STAND . MOVE . (A LABYRINTH)

เอช โปรเจกต์ สเปซ (H Project Space) จัดแสดงนิทรรศการศิลปะแบบจัดวางภาพถ่าย โดยเจสัน วี ศิลปินและนักเขียนจากสิงคโปร์และนิวยอร์ก ผลงานดังกล่าวได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นล่าสุดในช่วงที่เจสัน วี ร่วมโครงการศิลปินในพำนักของศูนย์ศิลปะร่วมสมัยของสิงคโปร์

(Singapore’s Center for Contemporary Art – CCA) โดยเป็นศิลปะแบบจัดวาง (installation) ประกอบด้วยผืนผ้ายี่สิบสี่ผืนที่พิมพ์รูปจากภาพถ่าย และนำมาวางเรียงกันในรูปแบบกำแพงเขาวงกตสูง ซึ่งเชื่อมโยงและสื่อถึงห้องมืดและมิติที่เย้ายวนของการจีบกันตามวิถีเกย์ รวมถึงการใช้ฉากกั้นและฝาผนังในการแสดงละครเวที วาทกรรมเกี่ยวกับรสนิยมทางเพศ ผ่านการใช้สัญลักษณ์ต่างๆ ในผลงานศิลปะการจัดวางชุดนี้ของเจสัน วี ถือเป็นการแสวงหาทิศทางที่แท้จริงในเมืองต่างๆ ที่เขาได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด

ภาพถ่ายที่พิมพ์ลงบนผืนผ้าชิฟฟอนผสมไหมโพลีเอสเตอร์นำไปสู่ความเป็นนามธรรมที่อยู่เหนือการแปลความหมาย หากแต่เร้าให้เกิดคำถามต่างๆ เกี่ยวกับการยอมรับและการไม่ยอมรับต่อการดำเนินชีวิตตามวิถีในโลกของเกย์

ภาษาและการออกแบบการจัดวางของฉากกั้นชวนให้นึกถึงความเชื่อมโยงต่างๆ ที่สำคัญ อาทิ กำแพงนำไปสู่คำถามเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและความคุ้มครอง สวัสดิภาพความปลอดภัยและการควบคุม รวมทั้งการแบ่งแยกและความแตกต่าง ทั้งนี้ บรรยากาศของเอช โปรเจกต์ สเปซ อันเป็นสถาปัตยกรรมสมัยศตวรรษที่ 19 ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางมหานครที่ทันสมัย ได้รับการขับให้เห็นเด่นชัดขึ้นผ่านผลงานของเจสัน วี โดยเสียงและกลิ่นต่างๆ ที่แวดล้อมและปล่อยผ่านเป็นพลังงานออกมาได้ก่อตัวเป็นส่วนหนึ่งของการจัดวางครั้งนี้ รวมทั้งเชื่อมโยงไปสู่การรับรู้ถึงความกลัวต่อการถูกกักล้อมและความประหลาดใจ

Stand. Move. (A Labyrinth)
นำเสนอการออกแบบที่แตกต่างเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวผ่านภูมิทัศน์ในเมือง ซึ่งมีการเทียบเคียงกันระหว่างการเดินทางอันเพลิดเพลินอย่างไร้จุดหมายกับการดำเนินชีวิต “ที่เหมาะสม” ในเมือง โดย เจสัน วี ได้ประพันธ์เรื่องราวราวกับบทกวีแห่งความไร้อำนาจ ผ่านมุมมองของตนในฐานะเกย์คนหนึ่งในอาศัยอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในระหว่างที่นิทรรศการจัดแสดง เจสัน วี จะแวะกลับมายังเอช แกลเลอรี เป็นช่วงๆ เพื่อปรับเขาวงกตให้เข้าที่ พร้อมทั้งเปลี่ยนภาพ ผืนผ้า และเส้นทางการเดินในเขาวงกต

เจสัน วี เป็นศิลปินและนักเขียนที่ทำงานในสาขาสถาปัตยกรรม ศิลปะ การถ่ายภาพ และบทกวี เขาสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด นิวสคูลนิวยอร์ก และโครงการศึกษาด้วยตัวเองของพิพิธภัณฑ์วิทนีย์ และได้นำเสนอผลงาน Grey Projects ในประเทศสิงคโปร์ ภายใต้โครงการพื้นที่ของศิลปิน ห้องสมุด และศิลปินในพำนัก เจสัน วี เป็นบรรณาธิการวารสารด้านบทกวีที่ชื่อ Softblow งานเขียนของเขาได้รับการตีพิมพ์ในหนังสือที่รวบรวมบทประพันธ์ของนักเขียนต่างๆ หลายเล่ม อาทิ เรื่องสั้นที่ดีที่สุดสำหรับชาวสิงคโปร์ ในปี 2559 (Best Singaporean Short Stories 2016) นอกจากนี้ เขายังเป็นผู้ชนะเลิศรางวัล Singapore Art Museum Voters

ผลงานด้านศิลปะของเจสัน วี ได้ถูกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ศิลปะเชลซี, โฟโต้ นิวยอร์ก, คาสิโน ลักเซมเบิร์ก, สถาบันความสัมพันธ์วัฒนธรรมต่างประเทศ (อีฟ่า) ในเมืองชตุทท์การ์ทและเบอร์ลิน, พิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งสิงคโปร์, สิงคโปร์ เบียนเนเล่, ซิลเวอร์เลนส์ แกลเลอรี และวาเลนไทน์ วิลลี ไฟน์ อาร์ท เขาร่วมงานกับอาร์ท สเปซ ซิดนีย์, ISEA, โตเกียว วันเดอร์ ไซต์, ZK/U เบอร์ลิน และศูนย์สร้างสรรค์แห่งจังหวัดคย็องกี ประเทศเกาหลีใต้ และเข้าร่วมโครงการโครงการศิลปินในพำนักที่ศูนย์ศิลปะร่วมสมัยของสิงคโปร์ในปี 2559 – 2560 เจสัน วี เคยลงข่าวในสื่อต่างๆ ได้แก่ Artnews, ArtInfo, New York Times, Newsweek, Wall Street Journal, International Herald Tribune, Cha Literary Journal, Singapore Architects และ Art Asia Pacific เป็นต้น

เอช แกลเลอรี่ กรุงเทพฯ
201 สาทร ซอย 12 กรุงเทพฯ 10500
HGALLERYBKK.COM / +66 85 021 5508 / HGALLERYTHAILAND@GMAIL.COM
เปิดทำการทุกวัน เวลา 10:00 น. – 18:00 น. / ปิดทุกวันอังคาร
สำหรับวันอังคาร เฉพาะนัดหมายล่วงหน้า
สำหรับสื่อมวลชนโปรดติดต่อ:
บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด (ในนามของเจสัน วี)
ทอม แวน บลาร์คัม กรรมการผู้จัดการ
อีเมล: tom@tqpr.com; โทร: +66 (0) 2260 5820 ต่อ 111
วารินทร์ ภัทรปทุมทอง ที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์
อีเมล: audi@tqpr.com; โทร: +66 (0) 2260 5820 ต่อ 124

You may also like...