หัวลำโพง

ช่างเป็นความบังเอิญเมื่อสองช่างภาพเริ่มงานถ่ายรูปแนวสตรีท (Street photography) อย่างจริงจังที่ “หัวลำโพง”; มานิต ศรีวานิชภูมิ เมื่อปี 2528 ส่วน แรมมี่ นารูลา เมื่อปี 2558 – หรือห่างกัน 30 ปี
มานิตถือกล้องฟิล์มเดินสำรวจถ่ายภาพไปรอบๆ สถานีรถไฟฟ้าเก่าแก่แห่งแรกของไทย จากบริเวณโถงขายตั๋วไปจนสุดชานชาลา ทั้งกลางวันและกลางคืน บันทึกรูปแม่เฒ่า พระ เณร หนุ่มนักแสวงโชค นักพนัน คนไร้บ้าน จนถึงขี้ยา อาจเป็นเพราะภาพขาว-ดำจึงทำให้ผลงานชุดนี้ของมานิตมีบรรยากาศหนักหน่วง เหนื่อยล้า และชวนหดหู่ ราวกับผู้โดยสารในภาพติดค้างอยู่ในสถานี หรือไม่ก็กำลังรอคอยรถไฟที่ไม่เคยมาถึง

ตรงข้าม, แรมมี่ เลือกปักหลักถ่ายภาพอยู่ตรงชานชาลา หมายเลข 10 เขาอาศัยตัวโบกี้รถไฟเป็นฉากหลังเหมือนเวทีละคร และจงใจบีบบังคับให้แสงแดดส่องสว่างมาจากด้านบนเหนือหลังคาโบกี้รถไฟ จากนั้นก็ปล่อยให้ผู้โดยสารเดินเข้ามาในเฟรมของภาพ ราวกับกำลังดูละครโดยนักแสดงนิรนาม แรมมี่บรรจงกดชัตเตอร์กล้องดิจิตัลในมือในจังหวะที่ผู้โดยสารหันหลังให้กล้องหรือเหม่อมองไปทางอื่น เพื่อลดทอนอัตลักษณ์ให้เหลือเท่าที่จำเป็นและเปิดพื้นที่ให้ผู้ชมภาพเติมแต่งเรื่องราวที่เหลือเอาเอง หัวลำโพงของแรมมี่จึงเต็มไปด้วยบรรยากาศ งดงาม และมีอารมณ์เข้มข้นแบบภาพนิ่งจากหนังนัวร์ (Film Noir) ที่น่าระทึกใจ

มานิต ศรีวานิชภูมิ (เกิด 2504) ทำงานถ่ายภาพมาอย่างยาวนาน ผลงานของเขาได้รับการคัดเลือกแสดงในเทศกาลศิลปะร่วมสมัยและเทศกาลภาพถ่ายนานาชาติมากมาย และยังได้รับการสะสมในพิพิธภัณฑ์ศิลปะสำคัญๆของโลกหลายแห่ง นับเป็นครั้งแรกที่เขานำผลงานชุด “หัวลำโพง” ออกแสดง

แรมมี่ นารูลา (เกิด 2523) ช่างภาพแนวสตรีทรุ่นใหม่ของไทย ที่กำลังมาแรงด้วยผลงานที่มีเอกลักษณ์อัดแน่นด้วยสีสันเข้มข้น ทั้งมีความเป็นกวีอย่างที่ภาพถ่ายพึงกระทำได้ ผลงานของเขาได้รับเชิญให้เข้าร่วมแสดงในเทศกาลภาพถ่ายนานาชาติหลายแห่ง ผลงานหัวลำโพงของเขาในชื่อ “ชานชาลา 10” (Platform 10) จัดเป็นผลงานโดดเด่นและแจ้งเกิดให้แก่อดีตนักการเงิน ผู้จบปริญญาตรีด้านการบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

[เปิดนิทรรศการ เสาร์ที่ 16 พ.ย. เวลา 18.30 – 21.00 น.]

นิทรรศการ : หัวลำโพง
ศิลปิน : มานิต ศรีวานิชภูมิ กับ แรมมี่ นารูลา
วันที่ : 16 พฤศจิกายน – 28 ธันวาคม 2562
สถานที่ : คัดมันดู โฟโต้ แกลเลอรี่
โทร : 02-234-6700
Exhibition : Hua Lamphong
Artist : Manit Sriwanichpoom & Rammy Narula
Date : 16 November – 28 December 2019
Venue : Kathmandu Photo Gallery
Tel : 02-234-6700

Kathmandu Photo Gallery
87 Pan road (near Indian Temple), Silom, Bangkok 10500
Tel: 02-234-6700
www.kathmanduphotobkk.com
Open daily except Sunday and Monday, from 11 AM to 6 PM

Kathmandu Silom <kathmandu.bkk@gmail.com>

 

You may also like...