“คิง ออฟ คิงส์” นิทรรศการภาพเขียนเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยนางมอร่า มอยนิฮาน

นิทรรศการภาพเขียนชุด “คิง ออฟ คิงส์” โดยศิลปินเลื่องชื่อ มอร่า มอยนิฮานเพื่อเทิดพระเกียรติและแสดงความรำลึกแด่ในหลวงรัชกาลที่ ๙

กรุงเทพฯ 9 พฤษภาคม  2560“คิง ออฟ คิงส์”  นิทรรศการภาพเขียนเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยนางมอร่า มอยนิฮาน ศิลปินที่มีชื่อเสียงด้านจิตรกรรมและดนตรี จากสหรัฐอเมริกา จัดแสดงอยู่ ณ 23 บาร์ แอนด์ แกลเลอรี่ ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 13 พฤษภาคม 2560

การแสดงครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สองที่เธอได้แสดงผลงานศิลปะในพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการยอดนิยมแห่งนี้ ณ ย่านเยาวราช – กรุงเทพมหานคร การแสดงงานครั้งแรกของเธอจัดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม 2559 หนึ่งสัปดาห์ก่อนพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชจะเสด็จสวรรคต

เธอได้รับแรงบันดาลใจในการวาดภาพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชชุดนี้จากพระบรมฉายาลักษณ์ที่ ประดับอยู่อย่างโดดเด่นทั้งในวัดวาอาราม ตลาด และในทุกครัวเรือนในประเทศไทยมานานหลายทศวรรษ ในพระอิริยาบถที่คุ้นตาชาวไทยตลอด 70 ปี ของการครองราชย์ พระองค์ท่านทรงเป็นที่เคารพยกย่องทั้งในฐานะรัฐบุรุษ ภิกษุ ทหาร นักดนตรี นักวาดภาพ นักถ่ายภาพ นักประดิษฐ์ และนักกีฬา จนกระทั่งได้รับการยกย่องให้เป็น “กษัตริย์นักพัฒนา” ท่านทรงเป็นพระเจ้าแผ่นดินที่ใกล้ชิดประชาชน โดยทรงเสด็จฯ ออกเยี่ยมราษฎร และทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่างๆ ทั่วประเทศรวมถึงในพื้นที่ทุรกันดารที่ห่างไกล ทรงพระราชดำเนินผ่านทุ่งนา และผืนป่า โดยทรงมีดินสอ แผนที่ และกล้องถ่ายรูป เพื่อทรงใช้เป็นเครื่องมือในการทรงงาน โดยพระองค์ได้ต่อสู้กับความทุกข์ยาก เพื่อเพิ่มพูนความสุขแก่พสกนิกรทั้งประเทศ

“ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ฉันรู้สึกรักและเลื่อมใสใน “พระราชาของปวงชน” ในประเทศไทย ผู้ทรงนำพาประเทศชาติไปข้างหน้า ผ่านการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยพระวิสัยทัศน์และพระปรีชาสามารถของพระองค์จึงทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีเสถียรภาพและเจริญรุ่งเรืองมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อครั้งที่ฉันได้ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีกับประชาชนคนไทยนับแสนที่ท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2559 ภายใต้การอำนวยเพลงโดยอาจารย์ สมเถา สุจริตกุล ฉันรู้สึกซาบซึ้งใจในความรักและความเคารพที่คนไทยมีต่อพระองค์ท่าน” นางมอร่า กล่าว

ในปีแห่งการไว้ทุกข์นี้ นางมอร่าได้เยี่ยมชมนิทรรศการจำนวนมากที่พรรณนาถึงพระปรีชาสามารถและพระอัจริยภาพตลอดพระชนพรรษาของพระองค์ ขณะที่คนไทยให้ความเคารพต่อพระอัจริยภาพทางด้านศิลปะ วรรณกรรมและดนตรี

“มีชาวทิเบตท่านหนึ่งกล่าวไว้ว่าผู้นำท่านนี้เป็นดวงดาวที่หายากมากที่ส่องแสงยามกลางวัน ขอน้อมเกล้าฯ อาลัยพระธรรมราชา ซึ่งเราจะไม่ได้เห็นผู้ทรงธรรมเช่นนี้อีก” นางมอร่ากล่าวเพิ่มเติม

นิทรรศการภาพเขียนชุด “คิง ออฟ คิงส์” ของ มอร่า มอยนิฮาน จัดแสดงในพื้นที่นิทรรศการ ณ 23 บาร์ แอนด์ แกลเลอรี ซึ่งอยู่ในเขตเมืองเก่าที่สวยงามของถนนเจริญกรุง ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบศิลปะและวัฒนธรรม แกลเลอรีนี้จะจัดแสดงผลงานศิลปะของศิลปินไทยและศิลปินนานาชาติที่มีชื่อเสียง

 

เกี่ยวกับนางมอร่า มอยนิฮาน

นางมอร่า มอยนิฮาน ย้ายมาอยู่ที่กรุงนิวเดลี ในปี พ.ศ. 2516 ตอนที่พ่อของเธอ นายแดเนียล แพทริค มอยนิฮาน วุฒิสมาชิกนิวยอร์ค เดินทางมาพำนักที่ประเทศอินเดียในฐานะเอกอัครราชทูตแห่งสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศอินเดีย ความสนใจที่เธอมีต่อประชาชนและวัฒนธรรมของเอเชียได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่นั้นจวบจนวันนี้ นางมอร่าสำเร็จการศึกษาจากอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล สคูล กรุงนิวเดลี ซึ่งรู้จักกันดีว่า “ฮินดี ไฮ” และเรียนรู้ภาษาฮินดี อูรดู ลทิเบตันท

ตลอดหลายปีที่เธอท่องเที่ยวทั้งในประเทศอินเดีย แคชเมียร์ ภูฏาน ศรีลังกา ปากีสถาน อัฟกานิสถาน อุซเบกิสถาน บังคลาเทศ ไทย จีน และญี่ปุ่น เธอได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์การดนตรีและศิลปะของประเทศเหล่านี้ ซึ่งให้แรงบันดาลใจแก่เธอในการแต่งเพลง จนเป็นที่มาของการสร้างสรรค์อัลบั้มเพลงถึงสามอัลบั้ม คือ โยคะ โฮเต็ล (Yoga Hotel) บางกอก แท็กซี่ (Bangkok Taxi) และล่าสุดคือ บอมเบย์ ซูเปอร์สตาร์ (Bombay Superstar)

ตอนอายุยี่สิบสามปี นางมอร่า บัณฑิตจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และนักดนตรี ได้ปรากฏบนหน้าปกของนิตยสารชื่ออินเตอร์วิว (Interview) ของนายแอนดี้ วอร์ฮอล โดยมอร่าได้ทำงานร่วมกับแอนดี้เป็นเวลาห้าปีที่นิตยสารอินเตอร์วิว รวมทั้งได้เป็นพิธีกรร่วมในรายการโทรทัศน์ของแอนดี้ วอร์ฮอล นอกจากนี้ เธอยังเป็นนักแต่งนวนิยายที่ขายดีที่สุดสองเรื่องคือ โยคะ โอเต็ล (Yoga Hotel) และคัพเวอร์เกิร์ล (Covergirl) และงานบทกวีชื่อ กาลิยูกา (kaliyuga)

 

Report by: ศศิธร ทุมพัฒน์/กองบรรณาธิการ

facebook.com/ArtBangkokThailand

สำหรับสื่อมวลชนที่ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับนางมอร่า มอยนิฮาน กรุณาติดต่อ:

บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด

วารินทร์ ภัทรปทุมทอง (ออดี้)

โทร 02 260 5820 ต่อ 124

อีเมล์ audi@tqpr.com

 

You may also like...