Tetsuya Wakuda

หัวหน้าเชฟแห่งร้าน Waku Ghin และ ร้าน Tetsuya’s มร.เท็ตสึยะ วาคุดะ ได้รับการยกย่องในการรังสรรค์ศิลปะแห่งเส้นทางอาหาร ด้วยความโดดเด่นของผลงานที่เต็มไปด้วยนวัตกรรมแห่งความล้ำเลิศมร.เท็ตสึยะ วาคุดะ หัวหน้าเชฟแห่งร้าน Waku Ghin ณ มารีน่า เบย์ แซนด์ส ประเทศสิงคโปร์ ได้รับการเสนอชื่อสำหรับรางวัล The Diners Club® ในสาขารางวัลแห่งความสำเร็จในชีวิต (The Diners Club® Lifetime Achievement Award) ซึ่งรางวัลอันทรงเกียรตินี้ เป็นส่วนหนึ่งของงานประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ปี 2558 ที่จะถึงนี้ โดยงานดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจาก ซาน เพลเลกริโน (S.Pellegrino) และ แอคคัว แพนนา (Acqua Panna)

มร.วาคุดะ กล่าวถึงการได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ว่า “ผมรู้สึกโชคดีมากที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวงการอาหาร หลายปีที่ผ่านมาผมได้เรียนรู้ และ ได้รับแรงบันดาลใจจากเพื่อนและเชฟทุกท่านที่ผมได้รู้จัก การที่ผมมีโอกาสได้รับเลือกและได้รับการยอมรับจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิแห่งวงการในครั้งนี้ ทำให้ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ผมอยากจะขอขอบคุณทุกๆคนที่ช่วยทำให้ผมมีวันนี้”

The Diners Club® รางวัลแห่งความสำเร็จในชีวิต (The Diners Club® Lifetime Achievement Award) โดยรางวัลดังกล่าวได้รับการลงคะแนนเสียงจากผู้ทรงคุณวุฒิในวงการร้านอาหารและธุรกิจอาหารของสมาชิกสมาคม The Diners Club® World’s 50 Best Restaurants Academy กว่า 300 รายจากทั่วภูมิภาคเอเชีย

ในฐานะหัวหน้าเชฟแห่งร้าน Waku Ghin ในประเทศสิงคโปร์และร้านอาหาร Tetsuya’s ในกรุงซิดนีย์ มร.วาคุดะ ได้รับการยกย่องในเรื่องการประกอบอาหารแบบญี่ปุ่นที่รังสรรค์นำเอาเทคนิคการปรุงอาหารและส่วนผสมในแบบฝรั่งเศสเข้ามาประยุกต์ใช้ ซึ่งศิลปะการทำอาหารของทั้งสองชาตินั้นต่างมีชื่อเสียงในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นประเพณีที่เก่าแก่ยาวนาน รสชาติอันละเมียดละไม รวมไปถึงวิธีการประกอบอาหารในรูปแบบต่างๆที่หลากหลาย นอกจากนี้ มร.วาคุดะ ยังได้ดึงเอาเอกลักษณ์ ความโดดเด่นของอาหารจากทั้งสองชาติมาผสมผสานเข้าด้วยกัน ในขณะที่ยังคงเน้นย้ำถึงรสชาติที่แท้จริงตามธรรมชาติมากที่สุด

ร้าน Waku Ghin เปิดทำการขึ้นในปี 2553 ที่ประเทศสิงคโปร์ และได้รับการจัดให้อยู่ในอันดับที่ 7 ในรายนาม 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ปี2557 โดยขึ้นมาสี่อันดับจากปีที่ก่อนหน้า และอยู่ในอันดับที่ 50 ในการจัดอันดับ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมระดับโลก 

เชฟ วาคุดะ เริ่มต้นเส้นทางแห่งศิลปะการทำอาหารด้วยสไตล์ญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม หลังจากที่ได้เดินทางไปยังประเทศออสเตรเลียเมื่อปี 2525 ทำให้ฝีมือการทำอาหารของเชฟ วาคุดะได้รับการพัฒนาขึ้น โดยในเวลาต่อมา มร.วาคุดะ ได้เข้าร่วมทำงานที่ร้านอาหารอันเลื่องชื่อในกรุงซิดนีย์ ร้าน Kinsela’s โดยในช่วยระหว่างระยะเวลาการทำงานที่ร้าน Kinsela’s นี้ มร.วาคุดะได้ฝึกฝนเทคนิคการปรุงอาหารชั้นสูง ภายใต้การชี้แนะของเชฟผู้ชนะรางวัลอย่างเชฟ โทนี่ บิลสัน

ในปี 2532  มร.วาคุดะ ได้เปิดร้าน Tetsuya’s ขึ้นในกรุงซิดนีย์ จนเป็นที่ยอมรับในระดับสากลจากนักวิจารณ์ทั่วโลก และได้รับการยกย่องจากสำนักข่าว Sydney Morning Herald ว่า “มร.วาคุดะ สามารถรักษาความเป็นมาตราฐานระดับสูงของการทำอาหารไว้ได้อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งควรที่จะเป็นแบบอย่างให้แก่ร้านอาหารร้านอื่นๆในกรุงซิดนีย์ โดยในแต่ละขั้นตอนนั้นแฝงไปด้วยความพิถีพิถัน รสชาติที่มีความละเอียดอ่อน และความลึกลับน่าค้นหา นี่แหละคือมนต์เสน่ห์อันแท้จริงของศิลป์แห่งการรับประทานอาหาร” โดยในทุกๆปีระหว่างปี 2545 – 2553 ร้าน Tetsuya’s มีชื่อปรากฏในรายนาม 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมระดับโลก ซึ่งอันดับสูงสุดที่เคยได้รับคือ อันดับที่ 4 ในปี 2548

มร.วิลเลียม ดิว หัวหน้าบรรณาธิการของ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยม กล่าวว่า “ความอัจฉริยะบนความรู้ที่ฝึกฝนมา ทำให้การทำอาหารที่ซับซ้อนนั้นถูกถ่ายทอดออกมาสู่อาหารทุกจานในรูปแบบที่เรียบง่ายและดูง่ายดาย สามารถแสดงถึงความเป็นตัวตนของเขาได้อย่างชัดเจน อีกทั้งความเข้าใจอย่างถ่องแท้และความสามารถในการทำให้ทุกส่วนผสมมีความโดดเด่นขึ้นมาของ มร.วาคุดะ นั้นเป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจได้อย่างมาก ดังนั้นเชฟ วาคุดะ จึงเหมาะสมอย่างยิ่งกับการเป็นผู้ชนะรางวัลอันทรงเกียรติอย่าง The Diners Club® รางวัลแห่งความสำเร็จในชีวิต”

เอดูอาร์โด้ โต้บอน ประธาน Diners Club® International กล่าวว่า “พวกเรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสยกย่องและนำพาทุกท่านให้มาสัมผัสถึงความสามารถ และความประทับใจที่เชฟ วาคุดะ ได้มีต่อศาสตร์ศิลป์แห่งอาหารระดับโลก ผ่านการเชี่อมโยงวัฒนธรรมประเพณีรวมถึงวิธีการประกอบอาหารและรสชาติในแบบฉบับญี่ปุ่นและฝรั่งเศส ยิ่งไปกว่านั้น มร.วาคุดะ ยังได้พิสูจน์ถึงผลงานอันไร้พรมแดนสุดพิเศษของเขา ซึ่งผู้ที่ชื่นชอบในการชิมอาหารทุกคนสามารถสัมผัสได้ถึงประสบการณ์แห่งรสชาติอันน่าทึ่งตั้งแต่คำแรกที่ได้ลิ้มลอง”

พิธีการส่งมอบรางวัลให้แก่เชฟ วาคุดะ จะเกิดขึ้นในงานประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ในวันจันทร์ที่ 9 มีนาคม 2558 ณ โรงแรมคาร์เพลล่า ประเทศสิงคโปร์

สามารถรับชมการกล่าวสุนทรพจน์ของเชฟ เท็ตสึยะ วาคุดะ หลังจากการประกาศตำแหน่งรางวัลได้ที่ : http://youtu.be/7YhgIk4VsPc

สามารถดาวน์โหลดรูปภาพเพิ่มเติมของเชฟ วาคุดะ รูปภาพภายในร้าน Waku Ghin และ รูปภาพอาหารจานเด่นที่เป็นซิกเนเจอร์ แบบไฮน์เรโซลูชั่นได้ที่ : www.catchonco.com/shared/A50B_2015_Lifetime_Achievement.zip

You may also like...