รักตกขอบ

งานเขียนของ คำ ผกา หรือในอีกนามปากกาคือ ฮิมิโตะ ณ เกียวโต มักพูดถึงความรักความสัมพันธ์ของผู้คน ด้วยมิติและมุมมองที่มีความหลากหลาย ทั้งเพศที่หลากหลาย และไลฟ์สไตล์ของหนุ่มสาวยุคดิจิทัล แต่ไม่ว่าโลกวิทยาการจะก้าวไปข้างหน้ารวดเร็วอย่างไร ความรัก ความหวัง สมหวัง ผิดหวัง กลับยังเป็นเสมือนเงาตามตัวผู้คนไม่เลิกรา และไม่มีใครสามารถชี้ถูก-ผิดให้กับใครได้ เป็นเรื่องเล่าแสนรื่นรมย์ แฝงแง่คิดที่น่าสนใจ และอาจตีความได้หลากหลายตามประสบการณ์ของแต่ละคน หวาน เผ็ด เปรี้ยว เซี้ยว ซ่าส์…ระคนกัน!

“เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณ “ตกขอบ” คุณจะรับมือกับมันอย่างไร หรือจะแกล้งโยนความผิดทั้งหมดให้กับฮอร์โมน ก่อนจะกลับมาต่อสู้เพื่อยัดตัวเองกลับลงไปในกรอบโดยไม่ตกขอบอีกรอบ

ความเรียงว่าด้วย “รักตกขอบ” พยายามจะออกไปสำรวจโลกนอก “ขอบ” ที่กว้างขวาง มีชีวิตชีวา และเพื่อจะบอกว่า “ขอบ” ที่มนุษย์สร้างขึ้นมากักขังตนเองต่างหากที่นำความกังวลและความทุกข์มาให้ หาใช่ตัวปรากฏการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับชีวิตของเราด้วยตัวของมันเอง

เอาเข้าจริงๆ ประวัติศาสตร์ว่าด้วยความรักและเพศวิถีที่บอกเราว่า ความรักสมัยใหม่ของคนสมัยใหม่ถูกก่อรูปมาได้อย่างไร จะเป็นตัวช่วยไม่ให้มนุษย์โดยเฉพาะผู้หญิงอยู่ในบ่วงความเชื่อว่า ชีวิตของเธอถูกครอบงำด้วยฮอร์โมน และไม่มีอะไรเสียหายหากเธอจะทดลองวิถีความรักและเซ็กส์ที่โลดโผนกว่าที่มันควรจะเป็น” (จากคำนำผู้เขียน)

ตัวอย่างจากเนื้อหาบางตอน

ความรักงดงามก็จริง

การมีใครสักคนอยู่เคียงข้างอบอุ่นก็จริง

ทว่ามันไม่ควรเป็นความงดงามอันเกิดจากความคุ้นชิน

และการยอมจำนนต่อศักยภาพ

หรือแม้กระทั่งการประเมินตนเองต่ำว่า ‘ไม่มีที่ไป’

————-

หลายคนอาจมีคำตอบ ‘ง่าย’

ว่าเมื่อวัตถุประสงค์หลักในชีวิตไม่ลงรอยกัน

ก็มีวิธีเดียวคือ ‘เลิก’ แล้วไปหาคนที่มีเป้าหมายในชีวิตสอดคล้องกัน

แต่หากทุกอย่างมันง่ายดายอย่างนั้นคงไม่มีคำว่า ‘รักตกขอบ’

————-
ผู้แต่ง : คำ ผกา (ฮิมิโตะ ณ เกียวโต)
ผู้แปล :
สำนักพิมพ์ : สำนักพิมพ์มติชน
ราคาปก : 220.00 บาท
ราคาขาย : 187.00 บาท
ที่อยู่ : บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน)
เลขที่ 12 ถนนเทศบาลนฤมาล หมู่บ้านประชานิเวศน์ 1 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
โทรศัพท์ : 02-589-0020 ต่อ 1335
อีเมล : matichon_book@hotmail.com

You may also like...