เทศกาลหุ่นโลก 2014 ศิลปินหุ่นโลกร่วมสร้างรอยยิ้มให้คนไทย

คณะศิลปินหุ่นโลก 7 คณะ เป็นตัวแทนคณะศิลปินกว่า 453 ชีวิตจากไทยและเทศ ร่วมสัมผัสใกล้ชิดพูดคุย พร้อม มิสเตอร์ร็อด เพ็ทโทรวิค คณะกรรมการเทศกาลหุ่นโลก 2014 เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ประสานงานสื่อมวลชน ชั้น 4 หอศิลป์ร่วมสมัย ถนนราชดำเนิน) ได้แก่ Skubik Art – Anna Skubik Theatre เมือง Wroclaw ประเทศโปแลนด์แสดงเรื่อง Broken Nail, CNAM National Center of Puppet Art เมือง Tunis ประเทศตูนีเซีย แสดงเรื่อง Dinosaurs, “PrasseinAloga” Greek Visual Puppet Theatre เมือง Athens ประเทศกรีซ แสดงเรื่อง “THE SUGARKNEADED”, The Sheik Thom Shadow Puppet Troupe เมืองพนมเปญ ประเทศกัมพูชา แสดงเรื่อง “SOR NEAKABAS”, Teatro Tititeres เมือง Santa Fe ประเทศอาร์เจนติน่า แสดงเรื่อง “PEDRO DE EL CASTILLO”, Puppet theatre Nebo เมือง Kranj ประเทศสโลเวเนีย แสดงเรื่อง “THE ROOM” , Wanlu and his Puppets เมือง Antipolo City ประเทศฟิลิปปินส์ แสดงเรื่อง “TALENTADONG PINOY PAPETIR”

มิสเตอร์ร็อด เพ็ทโทรวิค คณะกรรมการเทศกาลหุ่นโลก งานเทศกาลหุ่นโลก กล่าวว่า “ เทศกาลหุ่นโลกในครั้งนี้ เสมือนเป็นการรวมการแสดงหุ่นจากทั่วโลกไว้ในกรุงเทพฯที่เดียว มีผู้เข้าร่วมแสดงจากทั่วทุกมุมโลกทั้งในทวีปยุโรป แอฟริกา อเมริกา และ เอเชีย รวมไปถึงกลุ่มประเทศอาเซียน รวมทั้งสิ้น 83 ประเทศ นักแสดงกว่า 453 ชีวิตจากไทยและเทศ งานในครั้งนี้นอกจากจะสร้างรอยยิ้มแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ทั้งผู้ชมและผู้แสดงได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม โดยเฉพาะนักแสดงที่สามารถแลกเปลี่ยนเทคนิคเพื่อนำไปพัฒนาการแสดงของตัวเองให้ดีขึ้นต่อไป สำหรับในปีถัดไป คณะผู้จัดงานกำลังพิจารณาประเทศเจ้าภาพ ซึ่งในขณะนี้มีรายชื่อที่อยู่ระหว่างรอการพิจารณาทั้งสิ้น 11 ประเทศ”

สำหรับ คณะ Skubik Art – Anna Skubik Theatre, Wroclaw จากเมือง โรสลาฟ ประเทศโปแลนด์ แสดงเรื่อง Broken Nail โดยการแสดงประกอบด้วยการร้องและเต้นร่วมกับการแสดงหุ่น เน้นผู้ชมผู้ใหญ่ ซึ่งจะทำการแสดงที่ โรงละครแห่งชาติ (โรงใหญ่) ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2557 เวลา 20.00 น. การมาแสดงที่กรุงเทพฯในครั้งนี้ คณะนักแสดงได้รับแรงบันดาลใจจากการแสดงและคณะการแสดงจากประเทศอื่นๆที่มาร่วมงานในครั้งนี้ เพื่อนำมาพัฒนาการแสดงของตัวเองต่อไป

คณะ CNAM National Center of Puppet Art เมือง Tunis ประเทศตูนีเซีย แสดงเรื่อง ไดโนซอร์ (Dinosaurs) โดยการแสดงครั้งนี้เนื้อหาเกี่ยวกับเด็กผู้หญิงที่ต่อสู้กับฝ่ายอธรรม (ไดโนเสาร์) เพื่อปกป้องดวงอาทิตย์จากการถูกทำลายล้าง การแสดงต้องการสื่อให้เห็นถึงการทำความดีหนีห่างจากอธรรม เทคนิคของคณะการแสดงนี้ เน้นการใช้ไฟ Backlight เป็นส่วนประกอบของการแสดง คณะนี้จะทำการแสดงที่ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2557 เวลา 11.00 น.

คณะ “PrasseinAloga” Greek Visual Puppet Theatre เมือง Athens จากประเทศกรีซ แสดงเรื่อง “THE SUGARKNEADED ซึ่งเป็นประเทศต้นกำเนิดเทศกาลหุ่นโลก เนื้อหาการแสดงเน้นโชว์วัฒนธรรมของประเทศกรีซ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสามีภรรยา และการอยู่ร่วมกันในครอบครัว หุ่นที่ใช้ในการแสดงประกอบด้วยหุ่นขนาดเล็กไปจนถึงหุ่นขนาดใหญ่เท่าตัวมนุษย์ คณะนี้จะทำการแสดงที่ โรงละครวังหน้า ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2557 เวลา 18.00 น.

คณะ The Sheik Thom Shadow Puppet Troupe เมืองพนมเปญ ประเทศกัมพูชา แสดงเรื่อง “SOR NEAKABAS” การแสดงหุ่นเงาจากประเทศกัมพูชา เป็นการแสดงที่ได้รับรางวัลจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ในปี 2005 เน้นการแสดงวัฒนธรรมประเพณีโบราณที่ไม่มีการใช้ไฟฟ้า แสงสว่างที่ใช้ในการแสดงทั้งหมดมาจากธรรมชาติ ตามแบบดั้งเดิม คณะนี้จะทำการแสดงที่ สนามหลวง ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2557 เวลา 19.00 น.
คณะ TeatroTititeres เมือง Santa Fe ประเทศอาร์เจนติน่า แสดงเรื่อง “PEDRO DE EL CASTILLO” ซึ่งเป็นการแสดงที่เหมาะสำหรับครอบครัวและเยาวชน มาการสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ใช้หุ่นขนาดใหญ่ในการทำการแสดง คณะนี้จะทำการแสดงที่ โรงละครวังหน้า ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2557 เวลา 12.00 น.

คณะ Puppet theatre Nebo เมือง Kranj ประเทศสโลเวเนีย แสดงเรื่อง “THE ROOM” เป็นละครเพลง สำหรับผู้ใหญ่ โดยใช้หุ่นที่ปั้นจากดินเหนียวขนาดท่านิ้วมือทำการแสดง ซึ่งจะทำการแสดงที่ ชั้น 1 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2557 เวลา 18.00 น.

คณะ Wanlu and his Puppets เมือง Antipolo City ประเทศฟิลิปปินส์ แสดงเรื่อง “TALENTADONG PINOY PAPETIR” เป็นการแสดงที่ สำหรับผู้ชมที่มีอายุ 7 ปีขึ้นไป และครอบครัว เป็นการแสดงที่ใช้หุ่นเชิด ประกอบการเล่าเรื่องราวที่เน้นการมีส่วนร่วมของผู้ชม คณะนักแสดงนำการแสดงที่ใช้สร้างความบันเทิงให้กับผู้ประสบภัยพิบัติจากซุปเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน หรือ โยลันดา คณะนี้จะทำการแสดงที่ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2557 เวลา 17.00 น.

You may also like...