จัดเวิร์คช็อปติวเข้มนักออกแบบ RECO Young Designer Competition 2013

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมเวิร์คช็อปให้กับนักออกแบบรุ่นใหม่จากโครงการประกวด RECO Young Designer Competition 2013 พร้อมร่วมดึง 6 กูรูด้านดีไซน์ชั้นนำของไทย

เพื่อให้ความรู้ในเรื่องของการนำวัสดุ PET และโพลีเอสเตอร์มาประยุกต์ใช้ในงานออกแบบการหาแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานดีไซน์ และเทคนิคการออกแบบที่ตอบโจทย์ด้านความสวยงาม การใช้งาน และการผลิตสู่ตลาดได้จริงภายใต้คอนเซ็ปท์ “Design for Life” ที่อาคารBU Diamond มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

ในเวิร์คช็อป RECO Young Designer ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนได้รับความรู้อย่างใกล้ชิดกับผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบชื่อดังทั้ง 6 ท่านได้แก่ ดร.สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการออกแบบจากเศษวัสดุ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และนักออกแบบแนว Eco Design,คุณหนุ่ม อภิวัฒน์บรรณาธิการแฟชั่นนิตยสารแพรว,อาจารย์ณัฐวัฒน์ สีวะรา กรรมการพัฒนาองค์กรสถาบันออกแบบนานาชาติ ชนาพัฒน์, คุณหนู แมทธิว นักออกแบบ Nhoo Matthews Evening Dress and Bridal Gown, คุณท๊อป พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร ดารานักแสดงและเจ้าของร้านออกแบบ Eco Shop และคุณสิริวรรณ เต็มผาติ บรรณาธิการนิตยสาร Living Etc. โดยวิทยากรทั้ง 6 ท่านนี้จะเป็นทั้งอาจารย์ที่ปรึกษาตลอดโครงการและร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินรางวัลในรอบชิงชนะเลิศ

คุณริชาร์ด โจนส์ รองประธานบริหาร บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดเวิร์คช็อปว่าบริษัทอยากจะสร้างให้ขยะมีคุณค่าขึ้นมาไม่ใช่แค่ทิ้งให้เป็นผลเสียกับสิ่งแวดล้อม โดยการเปิดโอกาสให้น้องๆ ได้ประลองความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งนอกจากผู้ชนะในการประกวดจะได้รับรางวัลมากมายแล้ว ผลงานที่น้องคิดขึ้นมายังต่อยอดให้น้องๆ ก้าวสู่ความเป็นดีไซเนอร์มืออาชีพพร้อมส่งเสริมศักยภาพของประเทศไทยต่อไป

ดร. สิงห์ อินทรชูโต เผยเคล็ดลับการสร้างงานดีไซน์ที่ประสบความสำเร็จให้เหล่านักออกแบบหน้าใหม่ฟังว่า สิ่งสำคัญอยู่ที่การทดลองวัสดุ อย่ากลัวที่จะทดลอง ให้ท้าทายตัวเองและเล่นกับวัสดุต่างๆ เพราะสิ่งที่นักออกแบบหลายๆคนพลาดไปคือเมื่อเห็นวัสดุครั้งแรกก็จะคิดถึงงานดีไซน์เลยทั้งที่ยังไม่ได้รู้จักกับตัววัสดุมาก แต่หากเราทดสอบกับวัสดุต่างๆไม่ว่าจะด้วยวิธีหลอม เผา ตัด หรือ เทคนิคใดๆก็แล้วแต่ จะทำให้เราเห็นถึงความเป็นไปได้ในการสร้างสรรค์งานของเรามากขึ้น อาจจะนำมาสู่ไอเดียของการคิดงานใหม่ๆที่เราเองไม่เคยนึกถึงมาก่อนเลย ดร.สิงห์ยังกล่าวถึงโครงการ RECO Young Designer Competition ว่าเป็นโครงการที่ดีมากที่อินโดรามา เวนเจอร์สจัดขึ้นมาซึ่งเป็นโอกาสของคนรุ่นใหม่ทุกคนที่จะขับเคลื่อนสร้างผลงานในการนำวัสดุที่เหลือใช้มาออกแบบให้เกิดประโยชน์ พัฒนาผลงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Eco Design) ได้พัฒนาระบบความคิดในการออกแบบและได้หันกลับมาใส่ใจกับสิ่งแวดล้อม ถ้าเราช่วยกันคนละไม้คนละมือโลกของเราจะน่าอยู่ยิ่งขึ้น

อาจารย์ณัฐวัฒน์ สีวะรา ได้กล่าวถึงกิจกรรมเวิร์คช็อปว่า จากการที่เราให้ความรู้และเทคนิคการผลิตให้กับนักออกรุ่นใหม่ไม่เฉพาะแต่คนที่เข้าร่วมการแข่งขันแต่เปิดให้บุคคลทั่วไปที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมกับเราได้บางคนนำความรู้ไปปรับใช้ในงานดีไซน์ของตัวเองรวมทั้งโอกาสที่น้องจะได้รับมากมายจากโครงการแข่งขันนี้ และที่สำคัญผลงานที่น้องออกแบบมานำไปคิดพัฒนาต่อยอด ทำอย่างไรให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นมาได้ถึงบางคนสนใจแต่ยังไม่พร้อมในปีนี้ก็อาจเข้ามาฟังและพัฒนาเพื่อเข้าร่วมประกวดในปีต่อไปได้

ด้านผู้เข้าร่วม ลลิตพรรณ พงศ์พรพรต หรือน้องหยง และน้องโต้ วัชระ เหล่าวิทวัส ทั้งคู่อายุ 23 ปี พอได้รู้ข่าวว่ามีโครงการประกวดเลยสนใจจึงชวนเพื่อนเข้ามาประกวดทันที ก่อนหน้านี้จะเข้าใจว่านำขวดพลาสติกและสิ่งของที่เหลือใช้มาออกแบบสิ่งใหม่ๆ แต่พอได้เข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อปในครั้งนี้ พวกเราได้เรียนรู้ว่า PET และโพลีเอสเตอร์คืออะไร จริงๆมีมากกว่าขวดพลาสติกนะ อีกทั้งได้รับความรู้จากวิทยากร ถือเป็นการจุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจให้เราได้มาก การรู้จักนำสิ่งของรอบตัวมาออกแบบพัฒนาแตกไอเดียออกไป และอยากจะฝากถึงเพื่อนๆ ให้มาสมัครเข้าร่วมโครงการกันดู ถึงแม้จะไม่ได้รางวัลอะไร แต่อย่างน้อยเพื่อนๆก็ได้ลองท้าทายทำสิ่งใหม่ๆให้ตัวเอง

บรรยากาศในกิจกรรมเวิร์คช็อปช่วงบ่ายที่ให้น้องๆผู้เข้าร่วมจับกลุ่มช่วยกันระดมไอเดียผ่านการดีไซน์ตามสไตล์คนรุ่นใหม่ ซึ่งคณะกรรมการจะให้คำแนะนำเพิ่มเติมเพื่อประยุกต์ใช้ในการผลิตผลงานในการออกแบบแก่ผู้เข้าแข่งขันสร้างความสามัคคีและกระชับความสัมพันธ์อันดีของดีไซเนอร์รุ่นใหม่งานนี้บอกได้คำเดียวว่าน้องๆ ได้ความรู้กลับบ้านไปเพียบ

สำหรับโครงการประกวดRECO Young Designer Competition 2013 ปีที่ 3 โจทย์การแข่งขันคือ Design for Life และจะถูกแบ่งออกเป็นการแข่งขันสองประเภท คือ สาขาออกแบบแฟชั่น (Fashion Design) และสาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ ( Product Design) เวทีที่เปิดกว้างให้กับนักเรียนนักศึกษาบุคคลทั่วไปได้แสดงฝีมือความคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสามารถใช้งานได้จริง ผู้ชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาทพร้อมโล่เกียรติคุณ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท พร้อมโล่เกียรติคุณ และรองชนะเลิศอันดับ 2 จะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 20,000 บาทพร้อมโล่เกียรติคุณ

ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : www.indoramaventures.com/RECO2013

และ www.facebook.com/recoyoungdesigner

เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2556

จรรยา (เก๋)
เบอร์โทร : 081-995-9945
อีเมล : ghayjung@gmail.com

You may also like...