Saengjun Limlohakul

Kathmandu Photo Gallery มีความภูมิใจที่จะเสนอ นิทรรศการภาพถ่ายฝีมือชั้นครู แสงจันทร์ ลิ่มโลหะกุล “ภาพถ่ายมันเป็นอมตะ” แสงจันทร์ ลิ่มโลหะกุล ช่างภาพภูเก็ตเคยให้สัมภาษณ์ไว้ในวัยชรา เมื่อปี 2537 “พอคุณกดชัตเตอร์ เท่ากับคุณบันทึกอดีตไว้แล้วบนแผ่นฟิล์ม”

“ผมถ่ายมันทั้งนั้น นอกจากที่ถ่ายให้กับลูกค้า ผมก็ถ่ายของผมเองด้วย รูปของผมมีทุกแบบ บนฟ้า บนพื้นดิน ดวงดาว ดวงจันทร์ แสงอาทิตย์ที่ลอดส่องเมฆ น้ำท่วม ไฟไหม้ รถชนกัน อาคาร บ้านเรือน เหตุการณ์สำคัญ ถ่ายจากเครื่องบินก็หลายครั้ง ในโรงหนังผมก็ลองถ่ายภาพบนจอดู ยกเว้นอย่างเดียว คนตายผมไม่ถ่าย ยิ่งศพเละๆผมไม่ดูเลย ไม่ใช่ว่าถืออะไรนะ ผมไม่ชอบ ไม่เห็นน่าดูตรงไหน”

ด้วยเหตุนี้ เราจึงโชคดีที่มีโอกาสเห็นภาพถ่ายวิถีชีวิตผู้คนและเมืองภูเก็ตอันสงบเงียบยุคสุดท้ายของอุตสาหกรรมเหมืองแร่ ตัดกับภาพฉากชีวิตราตรีไนท์คลับ ระบำเปลื้องผ้าฟลอร์โชว์ อิทธิพลความบันเทิงแบบทหารอเมริกันจีไอที่เราอาจนึกไม่ถึง นี่คือเรื่องราวที่มาก่อนภูเก็ตจะก้าวสู่ยุคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบเช่นปัจจุบัน

คัดมันดู โฟโต้ แกลเลอรี่ มีความภูมิใจที่จะเสนอผลงานภาพถ่ายขาว-ดำของ แสงจันทร์ ลิ่มโลหะกุล(2467 – 2540) ซึ่งอัดขยายจากฟิล์มต้นฉบับที่อยู่ในความดูแลของ สมชาย บำรงวงศ์ เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติให้แก่ “ช่างภาพชั้นครู” ซึ่งจัดเป็นอันดับที่ 7 ในโครงการของแกลเลอรี่ “ค้นหาครูถ่ายภาพไทย” (Seeking Forgotten Thai Photographers) ที่ประวัติศาสตร์ภาพถ่ายไทยยังมิได้บันทึก

ขอเชิญทุกท่านร่วมพิธีเปิดนิทรรศการในวันเสาร์ที่  11 ม.ค. เวลา 18.30 – 21.00 น.

นิทรรศการ : ภาพถ่ายฝีมือชั้นครู
ศิลปิน : แสงจันทร์ ลิ่มโลหะกุล
วันที่ : 11 มกราคม – 23 กุมภาพันธ์ 2557
สถานที่ : Kathmandu Photo Gallery
เบอร์โทร : 02-234-6700
อีเมล : kathmandu.bkk@gmail.com
เว็บไซต์ : www.kathmandu-bkk.com

 

 

You may also like...