Angel

โรงแรมพูลแมน กรุงเทพ จี โรงแรมแบบไลฟ์สไตล์และดีไซน์สมัยใหม่ บนถนนสีลม ภูมิใจเสนอนิทรรศการภาพถ่ายชุด ‘นางฟ้า’ โดย เชิดวุฒิ สกลยา ศิลปินนักถ่ายภาพชื่อดังระดับสากล ซึ่งได้รับรางวัลมากมายทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

อาทิ รางวัลเหรียญทองในการประกวด Asia Pacific Ad Fest 2007 รางวัลชนะเลิศ ในการประกวด 15th Cresta International Advertising Award 2007 รางวัลเหรียญเงินจากการประกวด London International Award 2008 

เชิดวุฒิ สกลยา กล่าวว่า “ในยุคที่ยังไม่มีเทคโนโลยีการถ่ายภาพเกิดขึ้น พวกเราชาวสยาม (ชาวไทย) ตั้งแต่ยุคโบราณมาจะอาศัยภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังตามวัดวาอารามในการถ่ายทอดเรื่องราวและจินตนาการตามความเชื่อในขณะนั้น เราจะเห็นได้ว่าในรูปจิตรกรรมฝาผนังเหล่านั้นจะบอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตของบุคคลทุกชนชั้น รวมถึงเทวดา ‘นางฟ้า’ ที่สวมชฎาและเครื่องทรงปะปนกันอยู่ในภาพเขียนอย่างแยกกันไม่ออก มีทั้ง ‘นางฟ้า’ ที่ลอยอยู่คอยโปรยดอกไม้ให้พรแก่ผู้คน หรือ ’นางฟ้า’ที่จับกลุ่มกันร่ายรำอย่างอ่อนช้อยงดงาม

แต่ปัจจุบัน โอกาสที่จะได้พบ เหล่า ‘นางฟ้า’ ตามแบบที่เราเห็นในภาพเขียนนั้นยากเหลือเกิน นานๆจะได้เจอโดยบังเอิญสักครั้ง และในหลายๆครั้งที่ได้เจอนั้น มักเป็นเวลาพลบค่ำยามวิกาล หรือในสถานที่ที่ไม่คาดคิดว่าจะมี ‘นางฟ้า’ สิงสถิตย์อยู่

อย่างไรก็ตาม ข้าพเจ้ายังเชื่อว่าตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ‘นางฟ้า’ ยังคงมีบทบาทที่จะยังคอยช่วยเหลือมนุษย์เราให้หายคลายจากทุกข์โศกที่ต้องเผชิญบนโลกใบนี้ เราจึงยังคงเห็น ‘นางฟ้า’ ในงานพิธีมงคลต่างๆ เช่น งานรําถวาย แก้บน สะเดาะเคราะห์ต่อชะตา ทั้งของชาวบ้านทั่วไป จนถึงพิธีบวงสรวงสําคัญๆของบ้านเมืองเรามักจะเห็น ‘นางฟ้า’มาชุมชุนร่ายรำอย่างสวยงามพร้อมเพรียง เพื่อให้เกิดความเป็นศิริมงคล อวยชัยให้พร ให้มนุษย์พ้นจากทุกข์ภัยและที่สำคัญคือ เพื่อให้คำอธิษฐานของผู้คน เป็นปาฏิหาริย์ บังเกิดผลเป็นจริงขึ้นมา

ข้าพเจ้ารู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก ที่ได้มีส่วนบันทึกอัตลักษณ์บางอย่างที่บรรพบุรุษในยุคโบราณของพวกเราได้ส่งผ่านและถ่ายทอดมาให้คนรุ่นใหม่ได้สัมผัส แม้ว่าจะเป็นเพียงเศษเสี้ยวบางส่วนของอัตลักษณ์นั้น ก็ตาม เหมือนพันธุกรรมหรือยีนส์ที่ถูกถ่ายทอดจากคนรุ่นก่อน เพื่อพวกเราจะได้ไม่ลืมอัตลักษณ์บางอย่างของความเป็นไทย” เชิดวุฒิ กล่าวทิ้งท้าย

ภาพทุกภาพบรรจงถ่ายด้วยฟิล์มขาว-ดำ ของโกดัก ซึ่งล้างและอัดขยายภาพโดยคุณธวัชชัย พัฒนาภรณ์ บนกระดาษ Fiber-based papers ชึ่งหาได้ยากแล้วในปัจจุบัน เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตได้ทยอยปิดตัวลง จึงถือได้ว่าเป็นสิ่งหนึ่งซึ่งควรค่าแก่การเก็บสะสม

ขอเชิญผู้ที่สนใจเข้าชมนิทรรศการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และเชิญร่วมพิธีเปิดนิทรรศการ จะจัดขึ้นวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2556  เวลา 19:00 น. โดยได้รับเกียรติจาก คุณบุญชัย เบญจรงคกุล เป็นประธานในพิธีเปิด

เกี่ยวกับศิลปิน
เชิดวุฒิ สกลยา ศิลปินช่างภาพ ปัจจุบันอายุ 39 ปี ผู้ตกหลุมรักและหลงใหลในการถ่ายภาพตั้งแต่เรียน วิชาถ่ายภาพในภาคเรียนที่ 2 ขณะศึกษาปริญญาตรีคณะศิลปกรรม สาขาทัศนศิลป์ ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ตั้งแต่นั้นเขาก็มีกล้องติดตัวตลอดเวลา จากวันนั้นถึงวันนี้เป็นเวลา 20 กว่าปีที่เขาคร่ำหวอดอยู่ในวงการถ่ายภาพ เชิดวุฒิมีโอกาสได้ร่วมงานกับนิตยสารที่มีชื่อเสียงระดับประเทศในการถ่ายภาพความงามและแฟชั่นทั้งในประเทศและต่างประเทศ เขาได้ร่วมงานกับบริษัทโฆษณาซึ่งส่งผลงานของเขา เข้าประกวดและได้รับรางวัลดังที่เป็นเกียรติประวัติ อาทิ รางวัลเหรียญทองในการประกวด Asia Pacific Ad Fest 2007 รางวัลชนะเลิศ ในการประกวด 15th Cresta International Advertising Award 2007 รางวัลเหรียญเงินจากการประกวด London International Award 2008

ในขณะที่เขาทำงาน เขายังคงหาเวลาว่างออกไปเดินถ่ายภาพที่เขารักอย่างต่อเนื่อง ในเดือนเมษายน 2555 เขาได้จัดแสดงงานนิทรรศการศิลปะ ‘Intuition’ ร่วมกับศิลปินแขนงอื่นๆ อีก 3 ท่าน ที่กรุงเทพฯ ต่อมาในปี 2556 เขาได้รับเกียรติจากคณะกรรมการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป์ ถนนเจ้าฟ้า พิจารณาให้แสดงงานเดี่ยวภาพถ่ายขาว – ดำ ‘Spirit of Sanamluang’ เมื่อวันที่ 2 – 30 พฤษภาคม 2556 จากนั้นเขาก็ได้ร่วมแสดงงานนิทรรศการภาพถ่าย ‘Night Shift’ ซึ่งจัดแสดงที่ Rooftop แกลลอรี่ ทองหล่อ เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม – 10 มิถุนายน 2556 ในเดือนกรกฎาคม 2556 ภาพถ่าย 3 ภาพของเขาได้รับคัดเลือกให้ร่วมแสดงในงานนิทรรศการภาพถ่าย 180 ปี ความสัมพันธ์ไทย – สหรัฐอเมริกา ซึ่งจัดแสดงที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 19 – 21 กรกฎาคม 2556 และนิทรรศการนี้ยังคงเดินทางจัดแสดงทั่วประเทศไทย และจะถูกนำไปจัดแสดงที่เมืองลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกาในงาน Month of Photography LA, MOPLA ในเดือนเมษายน 2557

“ภาพถ่ายของเขาแสดงถึงเสี้ยวขณะหนึ่งของการสื่อสารระหว่างแบบกับผม ผ่านทางเลนส์กล้อง ซึ่งถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกขณะนั้นโดยมิได้ปรุงแต่งสิ่งใดเพิ่มเข้าไป เป็นการสื่อสารและหลอมรวมความรู้สึกเข้าด้วยกันโดยปราศจาการ เสแสร้ง กำแพงทางความคิด หรือการจัดฉาก เป็นสัญชาตญาณโดยแท้” เชิดวุฒิกล่าวและตบท้ายว่า ‘การถ่ายภาพคือชีวิตของผม’ 

นิทรรศการ : นางฟ้า
ศิลปิน : เชิดวุฒิ สกลยา
วันที่ : 28 ตุลาคม 2556 – 31 มกราคม 2557
สถานที่ : แกลลอรี่ ชั้น 36 โรงแรมพูลแมน กรุงเทพ จี (สีลม)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและสนใจซื้อผลงาน โทร : 02-238-1991
อีเมล์ : pr@pullmanbangkokhotelG.com
เฟซบุ๊ค : www.facebook.com/pullmanbangkokhotelG

 

 

You may also like...