THE MAN WHO LAUGHS รอยยิ้มแห่งความเศร้า

ออกตัวก่อนว่าผมยังไม่เคยอ่าน The Man Who Laughs ของ วิคเตอร์ อูโก้ นักเขียนชื่อดังชาวฝรั่งเศสในฉบับของวรรณกรรมมาก่อน พอทราบคร่าวๆเพียงว่าเป็นเรื่องแนวรักโรแมนติกแบบโศกนาฏกรรมทำนอง โรมิโอ กับ จูเลียต เคยถูกนำมาเล่นเป็นละครเวทีและทำเป็นหนังมาหลายครั้ง

The Man Who Laughs กำกับและเขียนบทโดย ฌอง ปิแอร์ อเมรีส์ เป็นหนังสัญชาติฝรั่งเศส ใช้นักแสดงฝรั่งเศสเป็นหลัก พูดภาษาฝรั่งเศสทั้งเรื่อง โดยได้ มาร์ค อองเดรย์กรองแดง พระเอกสุดฮ็อตของเมืองนํ้าหอมมารับบท กวินแปลน ว่ากันว่าตัวละครนี้เป็นแรงบันดาลให้ผู้เขียนเรื่อง Batman สร้างตัวร้ายชื่อ โจ๊กเกอร์ ขึ้นมา

เรื่องราวของ The Man Who Laughs บอกเล่าถึงชีวิตของ กวินแปลน(มาร์ค อองเดรย์กรองแดง) เด็กชายที่ถูกจับกรีดหน้าโดยลัทธิมืด วันที่ถูกทิ้งเขาเดินฝ่าพายุหิมะมาเจอเด็กหญิงคนหนึ่งจึงอุ้มมาขอความช่วยเหลือกับ เออซุส(เจอร์ราด เดอปาร์ดิเออ) ชายเร่ร่อนร่างอ้วนที่หากินกับการเล่าเรื่องแต่งของตัวเอง เขารับเลี้ยง กวินแปลน กับเด็กหญิง และตั้งชื่อให้เธอซึ่งถูกหิมะกัดจนตาบอดสนิทว่า เดอา(คริสตาร์ เทอเร่ย์)

ทั้งสามคนพเนจรไปทั่ว กวินแปลน กับ เดอา เริ่มเติบโตขึ้น แผลที่ใบหน้าของ กวินแปลน ใหญ่ขึ้นจนถูกเด็กรุ่นเดียวกันล้อ เขาต้องใช้ผ้าปิดปากตลอดเวลากระทั่งวันหนึ่ง กวินแปลน โผล่มาเปิดเผยใบหน้าขณะที่ เออซุส กำลังเล่าเรื่อง ทว่าชาวบ้านกลับตลกและหัวเราะชอบใจตัวเขาอย่างมาก หลังจากนั้นชายผู้มีใบหน้าซึ่งมีรอยยิ้มติดอยู่ตลอดเวลาก็โด่งดังขึ้นเป็นโจ๊กเกอร์ เปิดการแสดงไปทั่วประเทศ ต่อมาคณะพวกเขาตัดสินใจมุ่งหน้าเข้าเมืองหลวง สถานที่อันนำโศกนาฏกรรมมาสู่ความรักของกวินแปลน และ เดอา

บทของหนังยึดตามต้นฉบับไม่มีการดัดแปลงส่วนสำคัญ เนื่อเรื่องราบเรียบไม่ค่อยมีจุดตื่นเต้นมากนัก ออกแนวขับอารมณ์เศร้า บทสนทนามีทั้งพูดกันปกติและร้องเป็นเพลงเหมือนละครเวทีฉากและบรรยากาศทำได้สวยงามในโทนหม่นหมอง ศูนย์กลางของเรื่องอยู่ที่ กวินแปลน น่าเสียดายที่ภูมิหลังของเขาปูพื้นไว้น้อยเกินไป โดยเฉพาะที่มาของแผลเป็นบนใบหน้าของเขา ซึ่งเป็นปมติดตัวที่ถูกนำมาใช้ตลอดทั้งเรื่อง

มาร์ค อองเดรย์กรองแดง โดดเด่นมากในบท กวินแปลน รอยกรีดบนใบหน้าไม่เป็นอุปสรรคในการปกปิดความหล่อเหลาของเขา เรียกว่าดูดีทั้งๆที่หน้ามีแผลเป็นใหญ่โตแววตาโศกรับกับปมเในใจ รอยยิ้มของเขาจึงดูเศร้าพิกล คริสตาร์ เทอเร่ย์ ก็ทำได้ดีเช่นกัน เดอา ในหนังดูงดงามบริสุทธิ์มากแม้ว่าเธอจะเล่นเป็นสาวตาบอด ส่วน เจอร์ราด เดอปาร์ดิเออ นักแสดงรุ่นเก๋าถือว่าเป็นตัวเดินเรื่องรองจาก กวินแปลน เขาทำหน้าที่เป้นผู้เล่าได้ดี ไม่มากไม่น้อยเกินไป ทำให้ เออซุส เป็นตัวละครที่มีสเน่ห์

ความรักของ กวินแปลน ที่มีต่อ เดอา ลึกซึ้งแต่ยังไม่กินใจเหมือนวรรณกรรมรักเรื่องดังของโลก รักของ เดอา ที่มีให้ดูจะมากกว่า กวิน แปลน ซึ่งลังเลสับสน เสียดายแนวคิดเรื่องการเมืองที่ถูกปล่อยในช่วงท้ายทรงพลังมาก กระนั้นกลับไม่ได้รับการสานต่อ วิคเตอร์อูโก้ ปล่อยให้ตัวละครสิ้นหวังเช่นเคย ทว่าเมื่อเทียบกับ Les Miserables วรรณกรรมอีกเรื่องของเขา เรื่องหลังแตะประเด็นการเมืองการปกครองอย่างเข้มข้นมากกว่า และจบความรักแบบมีความหวังกว่า

ดังนั้นชื่อไทยที่ว่า ปาฏิหาริย์รักจากโจ๊กเกอร์ นั้นดูจะไม่สอดคล้องกับเนื้อหาเท่าไหร่ เพราะ ปาฏิหาริย์ เดียวของเรื่องเกิดขึ้นตั้งแต่เริ่มคือการที่ เด็กชายและเด็กหญิงสามารถรอดชีวิตจากความหนาวเย็นของธรรมชาติอันโหดร้าย น่าเสียดายที่พวกเขาไม่สามารถเอาตัวรอดจากความโหดร้ายของเพื่อนมนุษย์ด้วยกันได้ 

ดูตัวอย่างหนังTHE MAN WHO LAUGHSได้ที่ http://movie.bugaboo.tv/watch/77017
edit @ 11 Sep 2013 12:22:13 by นกไซเบอร์

ติดตามต่อได้ที่ : http://cyberbird.exteen.com/20130911/the-man-who-laughs-3

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์)

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

You may also like...