Remember Ah Kong Performance

ถูกคุมขังในห้องสี่เหลี่ยมกับร่างกายที่ป่วยและอ่อนล้า เขาไม่มีโอกาสได้เห็นความยุติธรรมก่อนลมหายใจสุดท้ายของเขาจะหมดไป ไม่กี่วันก่อนหน้านั้น ผู้หญิงที่เขารักส่งกลอนมาให้เขาบทหนึ่ง กลอนที่พรรณาถึงความรักอันยาวนานของทั้งคู่ และความหวังที่จะแก่ตัวไปด้วยกัน คำพูดเหล่านี้ของเธอก้องอยู่ในหัวเขาครั้งแล้วครั้งเล่าสักกี่ครั้งระหว่างที่เขารอผลการตัดสิน พวกเราก็รอฟังผลการตัดสินเช่นกัน แต่ความตายแทบไม่ได้อยู่ในความคิดพวกเราเลย

เสียงของพวกเราทุกคนเมื่อมารวมตัวกัน ย่อมทำให้เสียงที่ประสานกันนั้นดังขึ้นเรื่อยๆ ดังขึ้นเพื่อจดจำ เพื่อปลอมประโลมจิตวิญญาณ และเพื่อต่อสู้ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

การคุมขังอากงด้วยข้อหาละเมิดมาตรา 112 ด้วยหลักฐาน SMS 4 ข้อความจากโทรศัพท์มือถือที่ทำให้อากงถูกตัดสินจำคุก 20 ปีนั้นช็อคคนทั่วโลกและทำให้หลายคนรู้สึกเศร้าใจกับกระบวนการยุติธรรมของไทย การตายของอากงในระหว่างที่ถูกคุมขังและอยู่ในการดูแลของระบบศาลอาญาของไทยที่ปฏิเสธการขอประกันตัวของอากงถึง 8 ครั้งด้วยกันนั้นยิ่งทำให้คนจำนวนมากรู้สึกโกรธ เศร้า และสับสน เราอาจไม่สามารถรู้ได้ว่าความจริงที่เกิดขึ้นคืออะไร แต่อากงดูเหมือนเป็นคนแก่ธรรมดาๆที่แทบจะใช้โทรศัพท์มือถือไม่เป็นด้วยซ้ำ และอากงก็ได้หลายเป็นสัญลักษณ์ของความอยุติธรรมอันน่าสลด ตลอดระยะเวลาที่อากงถูกจับกุม เขาต่อสู้เพียงลำพัง แทบไม่ได้รับความช่วยเหลือจากใคร และแทบไม่ได้รับความสนใจจากระบอบยุติธรรมที่จับเขาเข้าคุกหรือจากสังคมทั่วไปเลย

งานที่เราจัดในครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับความเห็นทางการเมือง เราจัดงานรำลึกถึงอากงขึ้นเพื่อไม่ให้ความตายของอากงและเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นที่ส่งผลให้อากงต้องเสียชีวิตลงนั้นหายไปจากความทรงจำของเรา

เราขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมกันอ่านบทกวีที่เขียนขึ้นโดยคุณโรสมาลิน ภรรยาขององกง โดยเราตั้งใจที่จะอ่านบทกวีบทนี้ทั้งหมด 112 ครั้งในค่ำคืนนั้น

บทกวีของคุณโรสมาลิน (บทกวีเป็นภาษาไทย มีคำแปลเป็นภาษาอังกฤษ) อยู่ในเว็บไซต์ของเรา (ในวันงาน เราจะพิมพ์แจกทุกคนที่มาร่วมงาน)

– คุณสามารถอ่านบทกวีคนเดียว 112 ครั้ง หรือจะจับกลุ่มกับเพื่อนแล้วผลัดกันอ่านก็ได้ เช่น อ่านกันคนละ 10 ครั้งแล้วส่งต่อไปให้เพื่อนอีกคนอ่านอีก 10 ครั้ง จนกระทั่งครบ 112 ครั้ง

– คุณต้องเป็นคนนับจำนวนครั้งที่อ่านบทกวีด้วยตัวเอง เราจะเตรียมกระดาษ ดินสอ และชอล์กไว้ให้

การแสดงในครั้งนี้เป็นการร่วมมือกันของทุกคนที่มาร่วมงานที่จะอ่านบทกวีไปอย่างพร้อมเพรียงกัน กรุณามาตรงเวลาเพื่อเริ่มอ่านบทกวีพร้อมกัน

 

บทกลอนภาษาไทย เเละภาษาอังกฤษสามารถอ่านได้ที่
http://wtfbangkok.com/index.php/2012/06/08/remembering-ah-kong-performance/

 

เวลาเริ่ม: 8 pm (ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 2.5 ชั่วโมง)

วันที่: June 22, 2012

สถานที่: WTF Gallery

You may also like...