หญิงรักร้าง

“หญิงรักร้าง” เป็นเรื่องของมาดาม เดอ โบเซอ็องต์ ราชนิกุลฅนสุดท้ายแห่งราชสกุลบูร๎กอญ ในเรื่อง “พ่อกอริโยต์” เธอถูกฅนที่เธอรักทอดทิ้ง แต่ด้วยความหยิ่งทะนง เธอจัดงานเต้นรำอำลาสังคมชั้นสูงของปารีส วันเดียวกับที่คู่รักของเธอแต่งงาน แล้วเดินทางมาพำนักตามลำพังในเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งในแคว้นนอร๎ม็องดี อันเป็นฉากของเรื่องนี้


แต่หญิงงามเปี่ยมสติปัญญาอย่างมาดาม เดอ โบเซอ็องต์ จะอยู่เป็นหญิงรักร้างตลอดไปได้อย่างไร เมื่อกาสตง เดอ เนยล์ บารอนหนุ่มจากปารีสจำเป็นต้องมาพักในเมืองเดัยวกัน บัลซัควิเคราะห์ความรักระหว่างหญิงกับชายอย่างลึกซึ้งถึงแก่นธรรมชาติมนุษย์ และหักมุมจบอย่างไม่มีผู้ใดคาดฝัน

บัลซัคเขียนเรื่องนี้ใน ค.ศ. 1832 ก่อน “พ่อกอริโยต์” สามปี ตัวละครของเขาโลดแล่นอยู่ใน “นาฏกรรมชีวิต” อันเป็นชื่อรวมงานประพันธ์มากกว่า 100 เรื่องของเขา ซึ่งผู้อ่านจะได้พบตัวละครเดิมในเรื่องนั้นเรื่องนี้ ดำเนินชีวิตต่อเนื่องไป

ผู้หญิงทุกฅนที่ได้อ่านเรื่องนี้ คงจะได้รู้ถึงคุณค่าและคุณสมบัติอันประเสริฐของความเป็นหญิง ได้ตระหนักว่า หญิงมีพลังซ่อนเร้นที่จะสร้างสรรค์ชีวิตคู่และโลกให้งดงามและเปี่ยมสุขได้มากกว่าที่เป็นอยู่

สำหรับ ‘ซาร๎ราซีน’ บัลซัคเขียนใน ค.ศ. 1830  ขณะอายุ 31 ปี ใช้กลวิธีการเขียนที่น่าสนใจเช่นเดียวกันคือ เป็นเรื่องซ้อนเรื่อง เรื่องหลัก (เรื่องของซาร๎ราซีน) ที่นำมาเล่ามีความยาวเท่ากับเรื่องรอง อันประกอบด้วยการนำเรื่อง การแทรกกลางเรื่องหลัก และการจบเรื่อง นอกจากนี้เรื่องหลักเกิดขึ้นก่อนเรื่องรองถึง 72 ปี แต่ตัวละครต้นเหตุเรื่องหลักยังมีชีวิตอยู่ในเรื่องรอง อันเป็นเรื่องปัจจุบันในปีที่บัลซัคแต่ง

บัลซัคบรรจงร้อยเรียงตัวอักษรขึ้นเป็นภาพ ตั้งแต่ภาพฉากของเรื่องซึ่งรองรับเค้าโครงเรื่องและบรรยากาศของเรื่อง ภาพแสดงบุคลิกลักษณะตัวละคร ภาพแสดงจินตนาการของตัวละคร และภาพแสดงเหตุการณ์ในแต่ละฉาก  ผู้แปลพยายามถ่ายทอดภาพเหล่านี้ให้ใกล้เคียงภาพในต้นฉบับมากที่สุด
ในช่วงการเล่าเรื่องหลัก เหตุการณ์เกิดในอิตาลี บัลซัคเขียนคำในภาษาอิตาลีด้วย ต้นฉบับภาษาฝรั่งเศสจึงมีภาษาอิตาลีแทรกอยู่ เพื่อคงลักษณะสองภาษาในฉบับแปล ผู้แปลจึงเขียนคำภาษาอิตาลีตามเสียงอ่าน แล้วแปลความหมายควบคู่ไป คำถ่ายเสียงภาษาอิตาลีพิมพ์ตัวเอนเหมือนต้นฉบับภาษาเดิม

วัลยา วิวัฒน์ศร
29 เมษายน 2544

 

ผู้เขียน :  ออนอเร่ เดอ บัลซัค
ผู้แปล :  วัลยา วิวัฒน์ศร
จำนวนหน้า :  192 หน้า
ขนาด :  13 x19x0.8ซ.ม. หน้า
น้ำหนัก : 170  กรัม
ISBN :  9741401035
สำนักพิมพ์ : ผีเสื้อ
ปก : ปกอ่อน
ราคา : 124  บาท
ติดต่อ : สำนักพิมพ์ผีเสื้อ 4/4 ถนนสุขุมวิท ซอย 24 กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์ : 02-4366-602
อีเมล์ : bflybook@bflybook.com
เว็บไซต์ : http://www.bflybook.com/

 

You may also like...