ออกทะเลไปกับเกาะผีสิง

ผมเริ่มสนใจหนังเรื่องนี้จากทีเซอร์ที่โฆษณาอย่างมั่นอกมั่นใจว่าเป็นหนังผีไทยที่แหวกแนวกว่าเรื่องอื่นๆ เหลือบไปมองชื่อ บริษัทเวฟพิคเจอร์ส ค่ายน้องใหม่ไม่คุ้นเท่าไหร จนเมื่อเห็นชื่อทีมงานก็คงต้องบอกว่าเป็นค่ายลูกของสหมงคลฟิล์มนั่นเอง

ไล่เรียงมาตั้งแต่ เอกสิทธิ์ ไทยรัตน์ มือเขียนบทหนังสยองขวัญเจ้าของผลงาน13เกมส์สยอง,หลุด4หลุดรวมถึงผู้กำกับ ทวีวัฒน์ วันทา ที่หันมากำกับเรื่องสยองขวัญจริงจังครั้งแรก จะมีแปลกตาหน่อยก็คงเป็น ประชา มาลีนนท์ ผู้บริหารช่อง3ที่มีชื่อเป็นผู้อำนวยการสร้างร่วม นัยว่าลงขันกันหลายคน

ดารานักแสดงในเรื่องได้แม่เหล็กมาดึงดูดวัยรุ่นอย่าง ชิน ชินวุฒ กับ นํ้าชา ที่เปิดตัวเล่นภาพยนตร์เป็นครั้งแรกสมทบด้วย ฌอห์ณ จินดาโชติ กับ ฐา กิตติ์ลภัส ที่เคยมีประสบการณ์เล่นหนังมาบ้างแล้ว

ทองสุก13 ว่าด้วยเรื่องราวของกลุ่มเพื่อนมหาลัย 5คน คือ น้ำ ( นํ้าชา ชีรณัฐ ยูสานนท์ ) สาวน่ารักประจำกลุ่ม บอย  (ฌอห์ณ จินดาโชติ) หนุ่มสุดห้าวหัวหน้ากลุ่ม แจ็ก (อัครณัฐ อริยฤทธิ์วิกุล) จอมกวน และ บีม (ณัฐภัสสรา อดุลยาเมธาสิริ) กับ ปุ้ย  (กิตติ์ลภัส กรสุทธิ์ไรวรรณ) คู่สาวเลสเบี้ยน รวมตัวกันหนี ทองสุก (ชินวุฒ อินทรคูสิน) หนุ่มไม่สมประกอบที่ชอบตามติด นํ้า ไปเที่ยวบ้านของพ่อบอยบนเกาะร้าง


กระนั้น เมื่อทั้งหมดไปถึงกลับพบเรื่องราวแปลกประหลาดหลายอย่างบนเกาะ รวมถึงการปรากฏตัวของ ทองสุก ที่ตามพวกเขามาอีกจนได้ หลังจากเล่นนํ้าจนเหนื่อย นํ้า ซึ่งสนิทกับทองสุก ที่สุดเพราะรู้จักกันมาตั้งแต่เด็กและคอยช่วยเหลือเขาตลอดกลับป่วย เธอจึงกินยาแล้วหลับไป เมื่อตื่นขึ้นมาเธอพบว่า ทองสุก หายไป บอย ที่แอบชอบ นํ้า อยู่สารภาพว่าเขาและ แจ็ก กับ บีม จับ ทองสุก ขังไว้ที่ศาลเจ้าท้ายเกาะ ทุกคนรีบกลับไปแต่ก็ไม่พบตัว ทองสุก ซํ้าร้ายกลับมีบางสิ่งบนเกาะกำลังตามล่าตัวพวกเขาอยู่

หนังไม่ได้แปลกใหม่เหมือนที่โอ้อวดไว้ ยิ่งพล็อตเรื่องยิ่งธรรมดามาก เด็กวัยรุ่นรวมตัวกันไปเที่ยว ปาร์ตี้ เซ็กส์ เล่นสุนกกันเลยเถิดจนไปลบหลู่บางสิ่งเข้าให้ ที่ดูสดใหม่อย่างเดียวคงเป็นการถ่ายภาพและโลเคชั่นที่ให้อารมณ์หนังสยองขวัญได้ดี ทว่าจุดอ่อนอยู่ที่บทหนังของ เอกสิทธิ์ กับอีก2-3คนที่เขียนร่วม อาจเพราะผ่านมาหลายมือทำให้หนังดูสะเปะสะปะ เริ่มต้นด้วยการดำเนินเรื่องแบบหนังสยองขวัญวัยรุ่นฮอลีวู้ด แต่ดันจบท้ายแบบหนังผีไทยโบราณ หนังเดินตามสูตรเก่าๆ ไม่มีการลุ้นไปกับตัวละครหรือเอาใจช่วยให้ใครรอด ดูไปได้ไม่ถึงครึ่งคนดูก็น่าจะรู้ชะตากรรมของตัวละครเกือบหมด

ผู้เขียนบทไม่ปล่อยให้เรื่องเป็นไปตามธรรมชาติของมัน โดยปรุงแต่งจังหวะตกใจแบบตุ้งแช่มากเกิน การหลอกคนดูในช่วยท้ายจงใจเกินไป เชื่อว่าได้แรงบันดาลใจมาจาก twilight breaking dawn part 2 กระนั้นกลับดูไม่เนียน คาดเดาได้ ขาดเหตุผลรองรับ จึงไม่เซอร์ไพรส์เท่าไหร่ แถมการจบแบบดื้อๆ ทำให้ความสมจริงทั้งหมดพังทลายลง ความตั้งใจที่จะทำให้คนดูพูดถึงฉากสุดท้ายจึงดูแป๊กๆ เนื่องจากหนังได้ออกทะเลไปไกลจากเกาะผีสิงแล้วจู่ๆดันกระโดดกลับมาหน้าตาเฉยชนิดเปลี่ยนอารมณ์กันไม่ทัน

การใส่อารมณ์ขันเรียกเสียงหัวเราะจากคนดูได้ก็จริงแต่ถ้ามันอยู่ผิดที่จะพลอยทำให้หนังขาดความเชื่อถือ  อาจเพราะทิศทางการดำเนินเรื่องที่กํ้ากึ่งระหว่างไทยกับอินเตอร์ อย่างหนังสยองขวัญฮอลลีวู้ดที่ปกติต้องมีฉากเซ็กส์วาบหวาม ทองสุก13ลดความแรงลงเป็นการนัวเนียของคู่เลสเบี้ยนแทน สำหรับ ผี สิ่งมีชีวิตที่ฟื้นจากความตายในความหมายของฝรั่ง ถูกจับแปลงมาเป็น วิญญาณ ในความหมายของผีไทย

นํ้าชา แสดงได้ดีพอใช้กับการเป็นนักแสดงนำครั้งแรก ส่วน ชิน ชินวุฒ โดดเด่นกว่าใครในบทชายไม่สมประกอบและมีพลังลึกลับ การกระตุกคอดูเป็นเอกลักษณ์ สีหน้ากับรอยยิ้มของเขาตอนแสดงเป็นผีดูคล้ายฆาตกรโรคจิตจนทำให้เราขนลุกได้ ขณะที่ ปอ ทฤษฎี เป็นตัวละครลับที่ลํ้าสุดๆ มากระชากฟีลหนังสยองขวัญกลับสู่ผีไทยโบราณพันสายสิญจน์เฉยเลย

ในแง่ของการเป็นหนังสยองขวัญ ทองสุก13 อาจจะตอบโจทย์ในหลายข้อ แต่ในแง่ของภาพยนตร์ถือว่ายังขาดความสมบูรณ์หลายเรื่องเช่นกัน จากผีที่ทำท่าจะโกอินเตอร์เลยเหลือเพียงแต่ผีในการ์ตูนเล่มละสามบาทเท่านั้น

ติดตามต่อได้ที่ : http://cyberbird.exteen.com/20130211/entry

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์)

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

You may also like...