ขอบฟ้าทะเลกว้าง

เรื่องสั้นขนาดยาวของอัศศิริ ธรรมโชติ นักเขียนรางวัลซีไรต์ ปี ๒๕๒๔ และ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ปี ๒๕๔๓ เรื่องสั้นขนาดยาว เรื่องนี้มีความโดดเด่นในแง่ว่าเป็นเรื่องเล่าที่สะท้อนภาพปมความขัดแย้งคู่ ผัว-เมียหนุ่มสาวชาวประมงริมฝั่งกับทุนอุตสาหกรรมการทำประมงน้ำลึก

ก่อนนำไปสู่โศกนาฏกรรม นับเป็นการบันทึกโฉมหน้าทะเลและฝูงปลาทางฝากอ่าวไทยไว้ในรูปแบบของวรรณกรรมชั้นดี โดย อัศศิริ ธรรมโชติ นักเขียนรางวัลซีไรต์ ปี ๒๕๒๔ จากเรื่อง “ขุนทองเจ้าจะกลับมาเมื่อฟ้าสาง” และศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี ๒๕๔๓

ในเรื่องกล่าวถึงหญิงสาวคนหนึ่ง ชื่อว่าสาหร่าย ชีวิตของเธออยู่กับทะเลตั้งแต่ลืมตาดูโลก สาหร่ายวาดฝันและคิดเสมอว่า สักวันต้องได้ดีกว่าพ่อแม่ ซึ่งทำแต่งานเดิม ชีวิตไม่มีความก้าวหน้าไม่มีการเปลี่ยนแปลง สาหร่ายอยู่กับพ่อแม่ได้ไม่นานหล่อนตัดสินใจใช้ชีวิตคู่กับชายชาวประมงชื่อว่าบุญเมือง จนมีบุตรชาย1คน ชีวิตคู่ของหล่อนก็เปลี่ยนเริ่มมีปากเสียงกัน จนเธอท้อใจกับการใช้ชีวิตคู่ที่ไม่มีท่าทีว่าจะดีขึ้น สาหร่ายจึงคิดอยากให้สามีเปลี่ยนอาชีพแต่สามีไม่ยอมทั้งสองจึ่งมีปากเสียงกัน คืนนั้นบุญเมืองอารมณ์เสียเลยออกเรือในขณะที่ลมแรง คืนนั้นลมมรสุมแรกมากทำให้บุญเมืองคิดถึงเมียและลูก ลมมรสุมยิ่งแรกขึ้นจึงทำให้เรือของบุญเมืองเสียหลักชนกับเรืออวนลาก บุญเมืองหมดสติ ในที่สุดบุญเมืองรอดชีวิตจากการช่วยเหลือของพวกเรืออวนลาก เขาได้รับการชดใช้ทุกๆอย่าง และเขาขอให้สาหร่ายกลับเป็นสาหร่ายคนเดิมที่เต็มไปด้วยความฝันสำหรับการต่อสู้กับผืนทะเลนี้

ผู้เขียน : อัศศิริ ธรรมโชติ
จำนวนหน้า : – หน้า
ขนาด :
ISBN : 9789744753120
สำนักพิมพ์ : แพรวสำนักพิมพ์
ปก : ปกอ่อน
ราคา : –  บาท
ติดต่อ : 65/101-103 ม.4 ถ.ชัยพฤกษ์ แขวง/เขตตลิ่งชัน กทม. 10170
โทรศัพท์ : 0-2422-9999 ต่อ 4141-4149
โทรสาร : 0-2422-9999 ต่อ 4140
เว็บไซต์ : www.amarinpocketbook

You may also like...