Bangkok Ocean in Motion Film Festival 2018

หากคุณรักการดูหนังและรักทะเล คุณต้องไม่พลาด ‘Bangkok Ocean in Motion Film Festival 2018’ เทศกาลระดับโลกที่รวมทุกเรื่องราวเกี่ยวกับทะเล

เจาะลึกถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศหรือ ‘วิกฤตโลกร้อน’ (Global Warming) ที่มีต่อสิ่งมีชีวิตในมหาสมุทร ปัญหาพลาสติกและมลพิษทางน้ำที่คร่าชีวิตใต้ทะเลสู่ผลกระทบต่อมนุษย์ สนุกคิดไปกับเรื่องราวหลากอารมณ์นำมาถ่ายทอดเป็นภาพยนตร์ แอนิเมชัน สารคดี และหนังสั้น (บรรยายไทย) เจ้าของรางวัลระดับโลกจากหลายเวที อาทิ การผจญภัยใต้ทะเลของเต่าตัวน้อยใน ‘Fragile’ ชีวิตใต้เกลียวคลื่นในสารคดีเรื่องเยี่ยมของโลกอย่าง ‘One Shot’ หนังที่เปี่ยมด้วยแรงบันดาลใจและปรัชญาชีวิตของ Russel Ord นักถ่ายภาพเซิร์ฟบอร์ดชื่อดัง วิกฤตประชากรเพนกวินแห่งแอฟริกาในสารคดี ‘Penguin Protectors’ ตื่นตากับระบบนิเวศน์ของโลกสีครามที่คุณไม่เคยเห็น ฉากชีวิตของผู้คนต่างวัฒนธรรมที่ล้วนผูกพันกับท้องทะเล และความก้าวล้ำแห่งเทคโนโลยีเพื่อรับมือกับวิกฤตขยะล้นโลก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและเปลี่ยนมุมมองความคิดให้คุณ ‘รักษ์’ ทะเลมากขึ้น

Bangkok Ocean in Motion Film Festival 2018 จัดขึ้นโดย Ocean Recovery Alliance องค์กรไม่หวังผลกำไรจากแคลิฟอร์เนียและฮ่องกง รวบรวมความคิดและสร้างโครงการต่างๆ ทั่วโลก เพื่อกระตุ้นให้เกิดการอนุรักษ์และพัฒนาทะเลอย่างยั่งยืน (www.oceanrecov.org) นอกจากคุณจะได้สัมผัสเรื่องราวสุดประทับใจในภาพยนตร์ ทั้งยังร่วมพูดคุยกับ Douglas Woodring หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งและ Managing Director, Ocean Recovery Alliance สนุกกับดนตรีสุดแนวโดย ‘DJ Celeste Siam’ ดีเจชื่อดังระดับโลก เจ้าของรางวัล Asia Top Female DJ Awards 2014 และ 2017 จาก Top Asia Corporation

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลระดับโลก ‘Ocean Recovery Alliance’ ได้ระหว่างวันที่ 12-15 ธ.ค. นี้ ที่ภูเก็ตและกรุงเทพฯ

พุธที่ 12 ธันวาคม 2561: ทุ่มตรง @ โรงแรมฮิลตัน ภูเก็ต (Hilton Hotel)

พฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม 2561: ทุ่มตรง @ Café del Mar, Phuket

ศุกร์และเสาร์ที่ 14-15 ธันวาคม 2561: ทุ่มตรง @ อาคารดูจิตแล้วอะไรก็ช่าง ช่างชุ่ย

พร้อมติดตามความเคลื่อนไหวและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง: www.facebook.com/BKKOceanInMotion/

Bangkok Ocean in Motion Film List 2018

 

ลิสต์รายชื่อภาพยนตร์ หนังสั้น และสารคดี ที่จัดฉายในเทศกาล ‘Bangkok Ocean in Motion Film Festival 2018’ ระหว่างวันที่ 12-15 ธันวาคมนี้ ที่โรงแรมฮิลตัน ภูเก็ต และช่างชุย กรุงเทพฯ

‘From the Shadows’
Director/ Producer: Jacques de Vos

เรื่องราวความสัมพันธ์อันน่าทึ่งของ ‘ชาวประมง’ ทางตอนเหนือของประเทศนอร์เวย์กับ ‘วาฬเพชรฆาต’ หรือวาฬออร์กาแห่งมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ครั้งแรกของภารกิจติดตามวิถีนักล่ายามราตรีของวาฬเพชรฆาตในสารคดี ‘From the Shadows: Orcas at Night’ (2017) ถ่ายทำในแถบเมืองท่าเก่าแก่ทางประวัติศาสตร์ของมหาสมุทรอาร์กติกอย่างเมือง Tromsø ดินแดนที่ได้รับสมญาว่า ‘ประตูแห่งอาร์กติก’

From the Shadows ผลงานการกำกับฯ และเขียนบทโดย ‘Jacques de Vos’ ช่างภาพใต้ทะเลชื่อดังเจ้าของรางวัลมากมาย สะท้อนเรื่องราวความผูกพันของวาฬเพชรฆาตที่ไล่กินปลาของเรือประมงพื้นถิ่นที่คุ้นชินกับพวกมัน หนังกระตุ้นให้ผู้ชมตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ท้องทะเล และมีส่วนร่วมสนับสนุนงานวิจัยเกี่ยวกับวาฬเพชรฆาต ตลอดจนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกวาฬและโลมา ส่งผลให้สารคดีเรื่องนี้คว้ารางวัลจากหลายเวที ได้แก่ Official Selection จาก Silicon Beach Film Festival 2018, Remi Winner จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ Worldfest-Houston ครั้งที่ 51 ประจำปี 2018, Official Selection จาก UTAH Film Festival 2018, Official Selection จาก International Ocean Film Festival 2018, สารคดีสั้นที่ดีที่สุดแห่งปีจาก Oslo Independent Film Festival 2017 เป็นต้น

The Man & The Sea
Director/ Producer: Andrew Kaineder

ชีวิตบนกระดานโต้คลื่นที่เปี่ยมด้วยอิสรภาพและปรัชญาชีวิตของ ‘Derek Hynd’ นักโต้คลื่นระดับตำนานชาวออสเตรเลีย สารคดีบอกเล่าเรื่องราวของเขากับกระดานโต้คลื่นคู่ใจที่โลดแล่นไปบนยอดคลื่นลูกแล้วลูกเล่า จนลมหายใจของเขาสอดประสานเป็นหนึ่งเดียวกับเกลียวคลื่น ทีมงานเฝ้าตามติดชีวิตของเดเร็คราวสองสัปดาห์ในช่วงฤดูหนาวปี 2015 ณ อ่าว Jeffrey ของแอฟริกาใต้ ก่อนที่สารคดีสั้นเรื่องนี้จะเดินทางไปคว้ารางวัลจากเวทีประกวดอีกมากมาย อาทิ ผู้ชนะการประกวดจาก Reelers Surfing World Short Film Competition 2016 สารคดีสั้นยอดเยี่ยมจาก Best Short Fest 2016 หนังสั้นยอดเยี่ยมจาก Surf at Lisbon Film Festival 2016 เป็นต้น

‘Scarlet’s Tale’
Director/ Producer: Faine Loubser, Trygve Heide

เรื่องราวน่าตื่นเต้นของ ‘Achmat Hassiem’ หนุ่มผู้ใฝ่ฝันอยากเป็นนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติแอฟริกาใต้ ทว่าระหว่างการฝึกซ้อมว่ายน้ำในทะเล การพบกันครั้งแรกของเขากับ ‘Scarlet’ ฉลามขาวเพศเมียความยาว 4.7 เมตรในวันที่ 13 สิงหาคม 2006 ได้เปลี่ยนชีวิตของเขาไปตลอดกาล สการ์เล็ตโจมตีขาข้างหนึ่งของเขาทันที ขณะที่น้องชายของเขาพยายามดึงความสนใจจากมันแต่กลับไม่เป็นผล สการ์เล็ตเริ่มดึงตัวเขาลึกลงไปใต้ท้องทะเลสีคราม ก่อนที่มันจะปล่อยตัวเขาในที่สุด การเผชิญหน้ากับสการ์เล็ตครั้งนั้นและรอดชีวิตกลับมา ทำให้เขามีแรงบันดาลใจที่จะลุกขึ้นมาถ่ายทอดเรื่องราวการต่อสู้กับความกลัวถึงขีดสุด มุ่งมั่นทำตามฝัน และสร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่น

Beyond The Noise
Director/ Producer: Andrew Kaineder

ท่ามกลางหิมะและลมหนาว 2 นักโต้คลื่นผู้หลีกหนีความวุ่นวายและเสียงจอแจของผู้คนในเมืองใหญ่ ออกเดินทางสู่มหาสมุทรที่ร้างไร้ผู้คน เพื่อค้นหาที่ๆ ปราศจากเสียงรบกวนจิตใจ พวกเขาใช้เวลาอยู่กับตัวเองบนเกลียวคลื่นที่โหมกระหน่ำ หนังบอกแทนความรู้สึกของคนเมืองได้อย่างลงตัวภายใต้ภาพที่สวยงาม ที่ทำให้ ‘Beyond The Noise’ ได้รับการยกย่องว่าเป็น หนึ่งในหนังสารคดีเกี่ยวกับนักโต้คลื่นที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งปี 2018 รวมถึงได้รับคำยกย่องจาก London Surf Festival ว่า “งดงามราวบทกวีแห่งลมหนาวของชาวไอริช ภาพหิมะโปรยปรายปกคลุมเมืองและยอดเขาชวนให้รู้สึกเงียบเหงา ตรงข้ามกับมหาสมุทรแอตแลนติกที่โกรธเกรี้ยว”

Earth
Director/ Producer: Ben Weiland, Dane Gudauskas

การผจญภัยของทีมนักโต้คลื่นท่ามกลางดินแดนที่เต็มไปด้วยน้ำแข็งแห่งนอร์เวย์ หมุดหมายของพวกเขาคือการเดินทางไกลเพื่อพิชิตจุดโต้คลื่นที่ไม่เคยมีใครสัมผัสมาก่อน สารคดีสั้นของ Ben Weiland จะชวนคุณลุ้นไปกับภารกิจที่ตื่นเต้น ท้าทาย และเต็มไปด้วยอุปสรรค เรื่องราวสุดท้าทายของชายกลุ่มหนึ่งที่ต่อสู้กับหิมะและสภาพภูมิประเทศหนาวเหน็บ ความฝันของพวกเขาจะเป็นจริงหรือไม่? ร่วมออกเดินทางไปกับพวกเขาได้ใน Earth

Diatom to Design – The Navicula Light
Director/ Producer: Ben Pearce

จากแรงบันดาลใจของ David Trubridger, Lighting Designer ผู้หลงใหลในเสน่ห์ของธรรมชาติทั้งผืนป่าและมหาสมุทร จนค้นพบรูปทรงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของสาหร่ายเซลล์เดียวอย่าง ‘ไดอะตอม’ ที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำและทะเล สิ่งมีชีวิตที่สามารถสะท้อนแสงได้มากที่สุดในมหาสมุทร “ผมค้นพบความมหัศจรรย์ในรูปทรงที่แตกต่างของพวกมัน ซึ่งล้วนแต่สวยงามและน่าทึ่งอย่างมาก” เดวิดกล่าว พร้อมกับนำสิ่งที่เขาพบเห็นจากสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ในทะเล มาถ่ายทอดเป็นการออกแบบโคมไฟขนาดต่างๆ ที่โดดเด่นและมีลายเส้นของตัวเอง

Hybrids
Director: Florian Brauch, Matthieu Pujol, Kim Tailhades, Yohan Thireau and Romain Thirion Producer: MoPA

แอนนิเมชั่นความยาว 6 นาที เปิดตัวครั้งแรกในปี 2017 ก่อนจะกวาดรางวัลจากเวทีต่างๆ ทั่วโลก เรื่องราวของสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลและสัตว์บกที่ต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ท่ามกลางมลภาวะและขยะที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นพลาสติก เศษกระป๋อง ขวดแก้ว ถังน้ำมัน ยางรถยนต์ ซากเรืออัปปาง ฯลฯ หนังสะท้อนแง่มุมตลกร้ายของสัตว์ที่ต้องปรับตัวเข้ากับขยะและเศษซากของสิ่งต่างๆ ได้อย่างกลมกลืน ทว่าเสียดสีการกระทำของมนุษย์ที่ไร้สำนึกรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมในเวลาเดียวกัน อาทิ ปูเสฉวนที่อาศัยฝาขวดน้ำอัดลมเป็นกระดอง ปลาที่ห่อหุ้มร่างกายด้วยกระป๋อง ฉลามเหล็กที่ดวงตาของมันส่องประกายราวไฟหน้ารถยนต์ จนถึงเต่าทะเลที่แบกเกราะเหล็กไปกับมันทุกที่ เป็นแอนนิเมชั่นที่กระตุ้นให้คนหันมาใส่ใจขยะในมือได้อย่างดี

The Penguin Protectors
Director/ Producer: Jessie Ayles & Wolfie Pictures

อะไรเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ประชากร ‘เพนกวินแห่งแอฟริกาใต้’ ลดจำนวนลงถึงกว่า 95% ภายในหนึ่งศตวรรษ ร่วมออกเดินทางไปยังดินแดนแห่งเพนกวินน้อยที่อ่อนโยนและเป็นมิตร พวกมันอาศัยอยู่ใกล้ชิดกับผู้คนในเมืองท่องเที่ยวริมทะเล และกลุ่มคนที่ลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อความอยู่รอดของเผ่าพันธุ์เพนกวินแห่งแอฟริกา เหล่าผู้พิทักษ์เพนกวินจะปกป้องพวกมันที่เหลืออยู่ได้หรือไม่? ร่วมค้นหาคำตอบจากหนังสั้นเรื่องเยี่ยมที่กวาดรางวัลจาก ‘Story Hunter’ สาขาสารคดีสั้นยอดเยี่ยมแห่งปี 2017 และ October Staff Pick 2017

Fragile – Why Turtle Hatchlings need the Sea
Director: Hendrik S. Schmitt
Producer/Editor: The Jetlagged (Claudia and Hendrik S. Schmitt)

วงจรชีวิตของเต่าทะเลนั้นเต็มไปด้วยความซับซ้อนและเต็มไปด้วยความยากลำบาก ขณะที่ปัจจุบันพวกมันกำลังเผชิญกับความท้าทายของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ถิ่นที่อยู่อาศัย และอันตรายรูปแบบใหม่ ที่เปลี่ยนแปลงไปตามวิถีชีวิตที่ทันสมัยของมนุษย์ ส่งผลให้เต่าทะเลทุกสายพันธุ์ทั่วโลกกำลังเผชิญหน้ากับการ ‘สูญพันธุ์’ สารคดีสั้นที่เผยให้เห็นความร่วมมือในการอนุรักษ์และปกป้องเต่าทะเลของคนกลุ่มหนึ่ง จนกว่าลูกเต่าตัวน้อยจะฟักออกจากไข่ เติบโต และแข็งแรงพอที่จะว่ายออกไปในมหาสมุทร ที่ที่คู่ควรกับสัตว์ทะเลที่แสนอ่อนโยนและเพื่อความอยู่รอดของเผ่าพันธุ์ในอนาคต

Marine Environmental Studies in Jakarta’s Backyard
Director/Producer: Indonesian Institute of Sciences

เพื่อความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทางทะเลในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Intan Suci Nurhati นักวิทยาศาสตร์หญิงแกร่งและทีมงานของเธอ จึงลงพื้นที่เพื่อทำงานวิจัยในเขตอุทยานแห่งชาติทางทะเล หมู่เกาะ Seribu ในจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ที่กำลังถูกคุกคามอย่างหนักจากปัญหาขยะพลาสติก สารคดีสั้นความยาวกว่า 3 นาทีเรื่องนี้ จะชวนคุณออกเดินทางไปยังกรุงจาการ์ตา เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตอันมีค่าใต้ทะเลไปกับเธอ

The Majestic Plastic Bag
Director/Producer: Heal the Bay

การเดินทางของถุงพลาสติกหนึ่งใบที่ล่องลอยตามสายลมจากเมืองใหญ่สู่มหาสมุทร จนได้พบกับพวกพ้องพลาสติกหลายสัญชาติที่ไหลรวมมาพบเจอกันกลางทะเล ก่อนจะสร้างอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ของขยะพลาสติกขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก แท้จริงแล้วพวกมันคู่ควรเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ของมหาสมุทรทั่วโลกจริงหรือ? มาร่วมผจญภัยไปกับเจ้าถุงพลาสติกในสารคดีสั้น ที่จะทำให้คุณหันมาตั้งคำถามกับถุงพลาสติกที่ปลิดปลิวในอากาศ

The Making of Skyscraper (the Bruges Whale)
Director/Producer: STUDIOKCA

วาฬสีน้ำเงินขนาดยักษ์โผล่ขึ้นในแม่น้ำกลางเมือง เมฆพลาสติกขนาดมหึมาตั้งตระหง่านในนิวยอร์ก ทั้งสองต่างก็เป็นส่วนหนึ่งในประติมากรรมจากขยะพลาสติกริมชายหาด ที่ทีมสถาปนิกมือรางวัลจากบรูคลิน ‘STUDIOKCA’ โดย Jason Klimoski และ Lesley Chang ผู้มีชื่อเสียงเรื่องงานสถาปัตยกรรม ตกแต่งภายใน และประติมากรรม ผลงานของพวกขาเลื่องชื่อด้านการต่อยอดจินตนาการ การเลือกใช้วัสดุนอกกรอบ และวิธีการนำเสนอที่น่าสนใจ สารคดีสั้นเรื่องนี้จะเปิดเผยมุมมองความคิดที่พวกเขามีต่อการดัดแปลงขยะพลาสติก สร้างสรรค์เป็นประติมากรรมที่สวยงามแปลกตา ทว่าแฝงไว้ด้วยแง่คิดในการรณรงค์ให้คนหันมาลดใช้พลาสติก และเล็งเห็นความสำคัญของการรีไซเคิลที่สามารถนำมาต่อยอดเป็นสิ่งใหม่ได้เสมอ


Keliling Bali
Director/Producer: Gary Bencheghib

สนุกสนานไปกับการเดินทางสู่เกาะในฝันของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ‘บาหลี’ ประเทศอินโดนีเซีย พร้อมสัมผัสการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์รูปแบบใหม่ ให้คุณชื่นชมความสวยงามของทะเลสีครามบนเรือที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล พร้อมเรียนรู้ปัญหามลพิษทางน้ำไปด้วยกัน

Streams of Plastic
Director/Producer: Gary Bencheghib

หนังสั้นที่นำเสนอผลกระทบของแม่น้ำและทะเล เมื่อขยะพลาสติกส่งผลให้คุณภาพน้ำเสื่อมโทรมลงอย่างเห็นได้ชัด หนังเปรียบเปรยแม่น้ำ ลำธาร และคลองเล็กๆ เสมือนเส้นเลือดที่ไหลลงสู่ ‘หัวใจ’ ซึ่งในที่นี่คือ ‘มหาสมุทร’ โดยมีพลาสติกเปรียบเสมือน ‘คอเรสเตอรอล’ ตัวร้าย ที่พยายามเข้าไปปิดกั้นการไหลเวียนโลหิตและส่งผลต่อระบบการทำงานของหัวใจ ร่วมออกเดินทางไปยังอเมริกากลางและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ที่กลุ่มคนมากมายพยายามสกัดกั้นและหยุดการไหลเวียนของคอเรสเตอรอลหรือพลาสติก ก่อนที่มันจะสร้างปัญหาให้ชายฝั่งและแนวปะการัง การกระตุ้นให้ชุมชนชายคลองและชายฝั่งทะเลร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนผ่าน Global Alert แอพพลิเคชั่นที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนลุกขึ้นมาปกป้องและรักษาความสะอาดแม่น้ำและชายฝั่งทะเล ให้ปราศจากขยะพลาสติกและมลพิษต่างๆ ด้วยการปลุกกระแส ‘อย่าปล่อยให้มันเป็นไป’ ก่อนจะสายเกินไป พร้อมสะท้อนให้เห็นพลังของคนที่ร่วมแรงร่วมใจกันเปลี่ยนแปลงเพื่ออนาคตที่ดีต่อแม่น้ำและมหาสมุทร

Ton Le Sap “Eco March”
Director/Producer: Ocean Recovery Alliance

กรณีศึกษาภายใต้ชื่อโปรเจ็กต์ ‘Eco March’ ที่เกิดขึ้นด้วยความตั้งใจที่จะปลูกฝังให้เยาวชนในกัมพูชา ร่วมกันรักษาความสะอาดของชุมชน แนวป่า ชายฝั่งทะเล และครั้งแรกของเยาวชนกับการล่องเรือชมทัศนียภาพของ ‘โตนเลสาบ’ ทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้ชื่อว่าเป็นทะเลสาบที่มีเอกลักษณ์มากที่สุดของโลก และเขตสงวนชีวมณฑล (Biosphere Reserve) พื้นที่ระบบนิเวศน์ที่ได้รับการยอมรับจากโครงการมนุษย์และชีวมณฑลของ UNESCO มาร่วมชื่นชมความสามัคคีของชาวกัมพูชา ที่ร่วมแรงร่วมใจกันทำความสะอาดแผ่นดินและชายทะเลของพวกเขา ขณะเดียวกันภารกิจของพวกเขาก็สร้างความตระหนักรู้และแรงบันดาลใจในการช่วยกันลดมลภาวะทางพลาสติกให้กับผู้คนทั่วโลกเช่นกัน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ผู้แทนประชาสัมพันธ์ บริษัท เอฟวายไอ จำกัด 
โทรศัพท์ 02 688 1170-1 กุลยา กาศสกุล (ยิ้ม) 096 449 9516 line : yimfyi

You may also like...