18o

“กลุ่มโป๊ยเซียน” เกิดจากการรวมตัวกันของศิลปิน คณาจารย์ นักศึกษา ซึ่งเคยได้รับทุนการศึกษาจาก ดร. ชุมพล พรประภา อดีตนายกสภามหาวิทยาลัยศิลปากร ผู้ซึ่งให้ความสำคัญต่อวงการศิลปะและมอบทุนสนับสนุนมาเป็นเวลา 18 ปี แก่ศิลปิน คณาจารย์ และนักศึกษา ให้มีโอกาสเดินทางไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ ในประเทศที่มีความแตกต่างทางด้านสังคม วัฒนธรรม วิถีชีวิต รวมถึงลักษณะทางภูมิทัศน์ ฯลฯ เพื่อนำประสบการณ์และแรงบันดาลใจดังกล่าวนั้น มาพัฒนาทั้งในด้านฝีมือ รูปแบบและแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานต่อไป และนั่นคือที่มาของคำว่า 18o
อีกหนึ่งนัยยะสำคัญของ 18o นั้นยังรวมไปถึงจำนวนสมาชิกของกลุ่มโป๊ยเซียนซึ่งมีทั้งหมด 18 คน นั่นหมายถึงมุมมอง ความคิด และแรงบันดาลใจที่สะท้อนผ่านรูปแบบการสร้างสรรค์ผลงานอันแสดงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของศิลปินด้วยเช่นกัน

ศิลปินกลุ่มโป๊ยซียน
ณมณ ขันธชวะนะ, สมพร แต้มประสิทธิ์, พลุตม์ มารอด, สุวรรณี สารคณา, นรากร สิทธิเทศ, วรรณลพ มีมาก, ลำพู กันเสนาะ, กรรณิการ์ จันทร์สุวรรณ, ชูศักดิ์ ศรีขวัญ, ปิยะรัฐ ไกรหาร, จิรัฐิติกาล โอบอ้อม, กมลพันธุ์ โชติวิชัย, ศุภชัย อารีรุ่งเรือง, เทอดศักดิ์ ประมัย, สุลักคณา สุขสง, อัญธิการ์ คุณะวัฒนกุล, ปิยะธิดา จำปาแท้, กิตติคุณ หมั่นกิจ

และในปี 2558 นี้ กลุ่มโป๊ยเซียนได้รวมตัวกันอีกครั้งเพื่อนำเสนอผลงานที่แสดงความเป็นอัตลักษณ์ส่วนบุคคล ภายใต้ชื่อ นิทรรศการ 18o โดยจะจัดแสดงระหว่างวันที่ 3 – 31 มีนาคม 2558 ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ซึ่งรายได้ในการจำหน่ายผลงานส่วนหนึ่งจะมอบเป็นทุนแก่นักศึกษาในรุ่นต่อไป

โดยจะมีพิธีเปิดนิทรรศการ ในวันที่ 5 มีนาคม 2558 นี้ เวลา 18.30 น. ซึ่ง ดร. ก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานบริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัสจำกัด(มหาชน) ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี

นิทรรศการ : 18o
ศิลปิน : กลุ่มโป๊ยเซียน
วันที่ : 3 – 31 มีนาคม 2558
สถานที่ : หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ (พลุตม์ มารอด) : 089-3193-642

You may also like...