BACK TO WHERE WE’VE NEVER BEEN

ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการนำเสนอนิทรรศการเดี่ยวผลงานชุด BACK TO WHERE WE’VE NEVER BEEN โดย เมลิซา ตัน ณ ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต งานแสดงเดี่ยวครั้งแรกของเมลิซา ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งเป็นผลงานประติมากรรมแขวนฝาผนังและประติมากรรมตั้งพื้นจำนวน 16 ชิ้น โดยจะจัดแสดงระหว่างวันที่ 24 พฤษภาคม – 14 มิถุนายน 2561

ทั้งนี้ เป็นการจัดแสดงต่อเนื่องจาก Singapore Biennale 2016 ของศิลปิน และมีการจัดงานฉลองเปิดนิทรรศการในวันพฤหัสที่ 24 มิถุนายน นี้ เวลา 17.00น. เป็นต้นไป พร้อมช่วงพูดคุยกับศิลปิน (artist talk) ในเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม เวลา 15.00 น.

จากประสบการณ์ที่ได้เห็นถึงการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องในประเทศบ้านเกิด ตั้งแต่เดือนธันวาคมปี พ.ศ. 2560 นำมาสู่ผลงานสร้างสรรค์ของเมลิซาที่นำเสนอความไม่แน่นอนในชีวิตในแต่ละวัน ผ่านงานประติมากรรมติดผนัง และประติมากรรมแบบสื่อผสม ไม่ว่าจะเป็นถนน ทางเดิน สะพาน และสภาพแวดล้อมโดยรอบที่เธอประสบในชีวิตประจำวันล้วนเป็นสิ่งที่คุ้นเคย แต่ทว่าก็ดูแปลกตา จากการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง บาทวิถีที่เห็นดูปราศจากมลทินยกเว้นจะมองอย่างใกล้ชิดก็จะเห็นร่องรอยของการผ่านการรับมือกับสภาพดินฟ้าอากาศ เช่น สีที่เข้มขึ้นของยางราดถนน (แอสฟัลต์) หรือซีเมนต์บนทางเท้า การยกระดับสภาพเมืองผ่านโครงสร้างพื้นฐานของเกาะดังกล่าวแห่งนี้เป็นไปอย่างละเอียดถี่ถ้วน จนทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนถึงการฟื้นฟูตนเอง

เมลิซา เป็นหนึ่งในผู้ที่มีความสนใจในการศึกษากระบวนการแปรสภาพตามภูมิอากาศ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของภูมิทัศน์รอบตัวเรา งานของเมลิซาเริ่มแรกใช้กระดาษ และต่อมาก็เปลี่ยนเป็นใช้แผ่นโลหะ เพื่อถ่ายทอดรูปทรงเรขาคณิตในกระบวนการตกผลึกและการก่อตัวของหิน วิธีการอันเป็นเอกลักษณ์ในการจับวัสดุที่หลากหลายมาซ้อนทับกันอย่างลงตัว และได้พัฒนาไปจนเห็นเป็นมิติที่สลับซับซ้อนขึ้นเมื่อผ่านช่วงระยะเวลาหนึ่ง งานของเมลิซาได้รับอิทธิพลจากนวนิยายวิทยาศาสตร์ วัฒนธรรมประชานิยม (POP culture) ดาราศาสตร์ฟิสิกส์ ดาราศาสตร์เทว-ตำนาน วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ โดยกระดาษ และประติมากรรมสื่อผสมของเธอได้นำเอาอัตลักษณ์หลายอย่างมาจากกรวดดินหินที่มีความละเอียด อุกกาบาต และดาวเคราะห์น้อย หินจากอวกาศ ผืนดินที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ และถนนลาดยาง

Back to Where We’ve Never Been เป็นการแสดงงานครั้งแรกของศิลปินในมาเลเซีย และยังเป็นการใช้ความพยายามในการรวบรวมสิ่งละอันพันละน้อยที่พบเจอ มาปะติดปะต่อขึ้นเป็นรูปทรงของผลงานประติมากรรมใหม่ ชิ้นงานทั้ง 16 ชิ้นนี้ นำเสนอวัตถุที่พบเจอจากไซต์ก่อสร้าง พบได้ทั่วไปตามรายทางในมาเลเซีย วางทับซ้อนบนภาพสกรีนรูปแผ่นผืนดินตามตามสภาพของเมืองแห่งสิงโต (Lion city) และแยกเป็นส่วนๆ ตามจินตนาการของเธอ การสร้างผลงานศิลปะเหล่านี้กล่าวถึงพลังการกัดกร่อนของการฟื้นฟูที่ต่อเนื่องและการเดินทาง ที่ถูกลืมไป ผลงานเหล่านี้บรรจุความรู้สึกที่ละเอียดอ่อนของศิลปินตลอดการเดินทางในพื้นที่ที่แปลกตาบนอาณาเขตที่คุ้นเคย

ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 และถือได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกการแนะนำศิลปะร่วมสมัยตะวันออกเฉียงใต้สู่ประเทศมาเลเซียและในภูมิภาค ทำหน้าที่ส่งเสริมศิลปินเกิดใหม่ที่มากด้วยความสามารถและให้เป็นที่ยอมรับ แกลลอรี่นำผลงานศิลปะทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่มุ่งมั่นในแนวทางที่เกิดขึ้นใหม่ และสื่อที่ท้าทายความสามารถ ออกจัดแสดงโดยเป็นประจำ

นิทรรศการ : BACK TO WHERE WE’VE NEVER BEEN
ศิลปิน : เมลิซา ตัน
วันที่ : 24 พฤษภาคม – 14 มิถุนายน 2561
สถานที่ : 229 จาลัน มาลอฟ
บูกิต บันดารายาม บังซา 59100
เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย
โทรศัพท์ : +603 2095 3300

สื่อมวลชนสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
คุณ ปริมภัค เพิ่มภัทร บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 02-260-5820 ต่อ 120 แฟ็กซ์ 02-260-5847-8
อีเมล: primm@tqpr.com
รูปภาพทั้งหมดมีลิขสิทธิ์ All images are subject to copyright.

 

You may also like...