Tim Hetherington: Infidel

WTF เเกลลอรี่ขอเชิญท่านเข้าร่วมชมนิทรรศการ Infidel โดยทิม เฮทเธอริงตัน (1970-2011) ซึ่งเป็นผลงานเเสดงภาพถ่ายจากประเทศอัฟกานิสถาน หนังสือ Infidel ผลงานวีดึโอจัดวาง ภาพยนต์สั้น เเละภาพยนต์สารคดี

ทิม เฮทเธอริงตัน เป็นช่างภาพชาวอังกฤษที่มีผลงานภาพถ่ายเเละภาพยนตร์เข้าชิงออสการ์ ที่เป็นที่กล่าวขวัญถึงในอันดับต้นๆของโลก ผลงานของเขาครอบคลุมถึงการถ่ายภาพเชิงวารสารศาสตร์ การจัดวางโปสเตอร์ในสถานที่สาธารณะ ภาพเคลื่อนไหว เเละภาพยนตร์สารคดี เป็นที่น่าเสียดายที่เขาได้เสียชีวิตลงเมื่ออายุ 40 ปี จากเหตุระเบิดในระหว่างถ่ายภาพทำข่าวสงครามกลางเมืองมิซาราตา ประเทศลิเบีย  เมื่อเดือนเมษายน ปี ค.ศ. 2011

ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต ทิมเเละคริสโตเฟอร์ ไวส์ (ภัณฑรักษ์ เเละ Creative Director จาก WTF เเกลลอรี่) ได้ร่วมกันวางเเผนจัดเเสดงผลงานของเขาที่ WTF เเกลลอรี่ในกรุงเทพ ตั้งเเต่เดือนพฤศจิกายนปี 2011 โดยทั้งสองมีความตั้งใจที่จะนำเสนอนิทรรศการดังกล่าวในรูปเเบบงานจัดวาง (เเทนที่จะเป็นเพียงเเค่นิทรรศการภาพถ่ายทั่วไป) จากหนังสือ Infidel เเละได้เลือกรูปภาพที่มีความโดดเด่นที่สุด มีความตั้งใจนำมาเเปะเป็นโปสเตอร์บนกำเเพงของเเกลลอรี่ เหมือนกับที่เหล่าทหารชาวอเมริกาที่ประจำอยู่ที่ฐานทัพในประเทศอัฟกานิสถานได้เเปะรูปภาพครอบครัว เเฟนสาว เพื่อนฝูง หรือรูปที่ตัดจากหน้านิตยสารต่างๆไม่ว่าจะเป็นรูปผู้หญิง รูปปืน หรือรูปรถยนตร์

ทิมได้กล่าวไว้ว่า คนส่วนมากที่ไม่เคยมีประสบการณ์ตรงกับสงครามมักจะมีความเข้าใจเกี่ยวกับสงครามผ่านภาพข่าวในทีวี หรือหนังเเอ๊คชั่นฮอลลีวูด ที่มีการต่อสู้ดุเดือดตลอดเวลา ดังนั้นนิทรรศการครั้งนี้จะนำเสนอมุมมองที่เเตกต่างเเละหาดูได้ยากของชีวิตทหารในภาวะสงครามเเละความขัดเเย้ง ซึ่งจะนำเสนอในส่วนที่มีความขบขัน ความน่าเบื่อหน่าย เเละความสับสนในจิตใจของทหารที่เกิดขึ้นในระหว่างการต่อสู้ ภาพทั้งหมดนี้ไม่เพียงเเต่จะช่วยยำ้เตือนให้ผู้ชมระลึกถึงสงครามที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกวันนี้ ที่คนส่วนใหญ่ในสังคมมักมองเห็นเป็นเรื่องไกลตัว แต่ยังนำเสนอภาพชีวิตของบรรดาเด็กหนุ่มธรรมดาๆที่ต้องเสียสละจากบ้านเกิด ความสะดวกสบาย และถูกส่งไปต่อสู้ในที่ที่มีความอันตราย ธุรกันดาล เรื่องราวเหล่านี้เกิดขึ้นทั่วทุกมุมโลก รวมถึงในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยเราเองด้วย

รายละเอียดนิทรรศการ ภาพยนตร์ เเละกิจกรรมอื่นๆ
ภาพถ่ายจากหนังสือ Infidel (ถ่ายในระหว่างปี ค.ศ. 2007-2008)  เป็นการนำเสนอรูปภาพเเบบใกล้ชิดของทหารชาวอเมริกัันส่วนหนึ่ง ที่ประจำอยู่ในฐานทัพหมู่บ้านโคเรงกัล (Korengal) ประเทศอัฟกานิสฐาน ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นเขตสงครามต่อต้านชาว Taliban ที่มีความอันตรายรุนเเรงมากที่สุดในโลกเเห่งหนึ่ง เเต่เเทนที่ทิมจะนำเสนอภาพเเอ็คชั่นการต่อสู้อันดุเดือด เขาเลือกที่จะหันความสนใจไปยังชีวิต ความเป็นอยู่ของเหล่าทหารหนุ่มกลุ่มนี้ ผ่านการเฝ้าดูชีวิตประจำวัน การหาสิ่งบันเทิงมาประทังความเบื่อหน่าย ความสนิทสนมระหว่างชายชาติทหาร ความเปราะบางในจิตใจที่เกิดขึ้นมากเท่าๆกับความกล้าหาญเเละเกียรติยศในภาวะอันน่าสะพรึงกลัวของสงคราม
งานศิลปะวีดีโอจัดวาง “Sleeping Soldiers” งานภาพเคลื่อนไหวทหารที่กำลังนอนหลับบนจอสามจอ ที่มีทั้งฝันดีและฝันร้าย ทิมได้นำภาพนิ่งจากหนังสือมารวบรวมเเละตัดต่อกับภาพเคลื่อนไหวที่ถ่ายทำไว้ในระหว่างที่ศิลปินทำงานในประเทศอัฟกานิสถาน

งานวีดีโอหนังสั้นเรื่อง “Diary” ผลงานหนังสั้นแนวทดลองเรื่องเเรกของศิลปิน ดัดต่อเเละออกเเบบเสียงโดย Magali Charrier เป็นการถ่ายทอดความรู้สึกส่วนตััวสูงที่มีต่อประสบการณ์การทำงานของเขา เเละยังเป็นการตรวจสอบวิเคราะห์จุดยืนของตัวเองต่อการทำงานในด้านการนำเสนอความขัดเเย้งตลอด 10 ปีที่ผ่านมา งานภาพยนตร์สารคดีเรื่อง “Which Way is The Front Line From Here? The Life and Time of Tim Hetherington กำกับโดยเพื่อนสนิทของทิมชื่อ เซบาสเตียน ยังเกอร์ (Sebastian Junger) ภาพยนตร์ดังกล่าวได้ฉายครั้งเเรกในเทศการภาพยนตร์นานาชาติ Sundance Film Festival มีเนื้อหาเกี่ยวกับทิม เฮทเธอร์ริงตัน ช่างภาพที่มีมุมมองที่เเตกต่างในการเล่าเรื่องราวการต่อสู้เเละความดื้อรั้นของมนุษย์ หนังได้ยกประเด็นความมีมนุษยธรรมของทิม เเละปฎิสัมพันธ์์ที่เเท้จริงระหว่างทิมเเละเเหล่งข่าวที่เป็นผู้คนต่างเชื้อชาติ ต่างภาษา ที่ทิมได้รู้จักคุ้นเคยอย่างเท่าเทียมกัน ทิมเลือกที่จะไม่ปฎิบัติตามผู้สื่อข่าวส่วนมากที่ควรทำตัวเป็นกลาง ไม่มีความรู้สึกหรือปฎิสัมพันธ์ใดๆทั้งสิ้นกับตัวบุคคลเเละเเหล่งข่าว ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์อันตรายมากหรือน้อย นำมาซึ่งการทำงานเสนอภาพเเละเรื่องราวอันเเตกต่างเเละมีมนุษยธรรมอย่างเเท้จริง ภาพยนตร์เรื่องนี้เปรียบเหมือนหนังสือหน้าสุดท้ายของทิมที่จบลงในวันสุดท้าย ก่อนที่เขาจะถูกฆ่าเสียชีวิตในระหว่างปฎิบัติหน้าที่ในประเทศลิเบียในวันที่  20 เมษายน 2011.

**ยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกมากมายที่เกี่ยวกับนิทรรศการเเละผลงานของทิม เฮทเธอร์ริงตัน ในระหว่างวันที่ 4 เมษายน – 2 มิถุนายน 2556 รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรม สถานที่เเละเวลา สามารถดูได้ที่ www.wtfbangkok.com**

เปิดงานนิทรรศการในวันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน 2556 เวลา 18.00-21.00น.

 สิ่งที่สื่อและผู้คนพูดถึงตัวตนและผลงานของทิม เฮทเธอร์ริงตัน

“ภาพถ่ายในหนังสือ Infidel เเละคำนำโดย เซบาสเตียน ยังเกอร์ เป็นสิ่งที่สมบูรณ์เเบบที่สุดเท่าที่หนังสือจะเป็นได้” Ellen Renard, Photo-eye
“ผมคิดว่านี่คือสิ่งที่นำเราเข้าไปใกล้สงครามในทุกรูปเเบบได้มากที่สุดเเล้ว ราวกับว่าเราได้เข้าไปอยู่กับทหารเหล่านี้ ซึ่งพวกเขาไม่ใช้ฮีโร่ เเต่เป็นเพียงเเค่เด็กหนุ่มธรรมดาที่พยายามทำความเข้าใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในสถานการณ์รอบตัวในเวลานี้ คืออะไรกันเเน่” Jess Righthand จาก Washington Post กล่าวถึงงานวีดีโอ Sleeping Soldiers

“ถ้าเราจะหาคนหนึ่งคน ที่พยายามเเสวงหาเเละต่อสู้เพื่อคุณค่าของชีวิตมนุษย์ โดยไม่เคยคิดถึงชีวิตตัวเองเเม้เเต่น้อย คนคนนั้นก็คือทิม เฮทเธอร์ริงตัน ไม่ว่าจะเป็นสงครามในลิเบอร์เรีย ลิเบีย ไนจีเรีย อัฟกานิสถาน หรือลิเบีย ทั้งหมดต่างเป็นจุดหมายปลายทางที่ช่างภาพชาวอังกฤษคนนี้ได้ใช้เวลาอยู่ราวกับเป็นวันพักร้อนของเขา” Richard Corliss, Time Magazine

ภายหลังที่ทิมได้เสียชีวิตในเมืองมิซาราต้า ประชาชนชาวเมืองนั้นได้ตั้งชื่อจตุรัสที่ใหญ่ที่สุดในเมืองตามชื่อของทิม สำนักข่าว Aljazeera ได้อ้างถึงคำพูดของหมอผ่าตัดชาวลิเบียผู้หนึ่งว่า “เราตั้งชื่อจตุรัสต่างๆในเมืองตามวีรบุรุษของเรา เเละ ณ ขณะนี้ ทิมคือวีรบุรุษอีกคนหนึ่งของเรา”

รางวัล

ทิมได้รับรางวัลเกียรติยศสูงสุดในสาขาถ่ายภาพนิ่งเเละภาพเคลื่อนไหวมากมายอาทิเช่น

ภาพนิ่ง
•2007 รางวัลสูงสุด World Press Photo of the Year
•2002 ทุนทำงานจาก Hasselblad Foundation
•2001 รางวัลที่หนึ่งสาขาภาพถ่ายคน World Press Photo
•2000-2004 ทุนทำงานจาก the National Endowment for Science, Technology, and the Arts ประเทศอังกฤษ

ภาพเคลื่อนไหว
• เข้าชิงรางวัลออสการ์ในปี 2010 สาขาภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมเรื่อง “Restrepo” ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกับ Junger
• รางวัลสูงสุด Grand Jury Price ในปี 2010 จาก Sundance Film Festival ในสาขาภาพยนตร์สารคดียอดเยียม “Restrepo” ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกับ Junger
• รางวัลผู้สื่อข่าวยอดเยี่ยมจาก2009 Alfred I. duPont ในปี 2009
• รางวัล Rory Peck Features award ซึ่งมอบให้กับผู้ประกอบอาชีพนักข่าวอิสระที่มีความสามารถ กล้าหาญเเละทุ่มเท

หนังสือ
•Infidel, London: Chris Boot, 2010.
•Long Story Bit by Bit: Liberia Retold, New York: Umbrage, 2009

ข่าวมรณะกรรมของทิมจากสำนักข่าวสำคัญ
CNN: Tim Hetherington: Talented Photographer, True Gentleman
BBC: Tim Hetherington, his life and death
The Guardian: An outstanding photojournalist and film-maker, he defined a generation of reportage
Vanity Fair: Sebastian Junger Remembers Tim Hetherington

นิทรรศการ : ภาพถ่ายเเละภาพยนต์สั้น Tim Hetherington: Infidel
ศิลปิน : Tim Hetherington
วันที่ : 4 เมษายน – 2 มิถุนายน 2556
สถานที่ : WTF Gallery & Cafe
โทร/เเฟกซ์ : 02-662-6246
เว็บไซต์ : www.wtfbangkok.com

ติดต่อ
สมรัก ศิลา – ผู้จัดการ WTF Cafe & Gallery
โทร : 02-662-6246, 089-926-5474
Email: somrak@wtfbangkok.com

 

You may also like...