Anna Sui

อเมริกาเป็นประเทศที่รวมของผู้คนหลายเชื้อชาติ และผสมผสานหลากวัฒนธรรมดั้งเดิมเข้ากับแกนกลางที่เป็นวัฒนธรรมตะวันตกได้อย่างน่าสนใจ ตัวอักษรย่อ ABC ที่มีความหมายเต็มๆว่า American Born Chinese ซึ่งหมายถึง ชาวอเมริกันเชื้อชาติจีน หรือ ลูกหลานชาวจีนที่เกิดในอมริกา และถือสัญชาติเป็นชาวอเมริกัน เป็นเทือกเถาเหล่ากอของนักออกแบบชั้นนำของโลกหลายคน รวมทั้งเจ้าแม่แฟชั่นอย่าง Anna Sui ที่สยายปีกขยายอาณาจักรแบรนด์สินค้าของเธอครอบคลุมตั้งแต่เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า น้ำหอม เครื่องประดับ เรื่อยไปจนถึงแอคเซสซอรี่ของโทรศัพท์มือถือ มีจำหน่ายฮฮตฮิตติดลมบนกว่า 50 ประเทศทั่วโลก

ทั้งอเมริกา ยุโรป เอเซีย หรือแม้แต่ตะวันออกกลาง ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่และน่าทึ่งที่เกิดขึ้นได้ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่ทศวรรษ แม้เราจะไม่ได้เป็นญาติโกโหติกากับเธอหรือเป็นสาวกผู้ภักดีของแบรนด์นี้ แต่ก็อดภูมิใจกับความสำเร็จของสายเลือดเอเชียที่เรามีร่วมกันกับ Anna Sui เสียไม่ได้

Anna Sui เกิดเมื่อ 4 สิงหาคม 1964 ในเมืองดีทรอยต์ มลรัฐมิชิแกน ครอบครัวของเธอเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายจีน พ่อเป็นวิศวกร ส่วนแม่นั้นเรียนจบด้านจิตรกรรม ทั้งสองพบรักกันในปารีส…มหานครแห่งศิลปะและแฟชั่น จากนั้นก็ควงคู่กันท่องโลกด้วยอารมณ์ศิลปินก่อนจะมาลงหลักปักฐานเป็นครอบครัวในอเมริกา คงจะเป็นเพราะมีพ่อแม่หัวศิลป์จึงทำให้ Anna หลงใหลในศิลปะและแฟชั่นมาตั้งแต่เด็ก จุดหมายทางการศึกษาของเธอจึงมุ่งไปที่ Parsons School of Design in New York สถานศึกษาชื่อดังด้านการดีไซน์ซึ่งว่ากันว่าเป็นแหล่งชุบตัวของใครต่อใครที่หวังจะแจ้งเกิดในวงการศิลปะและการออกแบบร่วมสมัยของศตวรรษนี้ และวิถีแห่งนิวยอร์คนี่เองได้กลายเป็นแรงบันดาลใจและเป็นพื้นฐานสไตล์แฟชั่นของ Anna เป็นต้นมา โดยในสมัยเรียนนั้น Anna มีเพื่อนซี้ร่วมรุ่นเป็นช่างภาพแฟชั่นคนดังอย่าง Steven Meisel จึงทำให้เธอได้มีโอกาสฝากฝีมือไว้ในฐานะแฟชั่นสไตลิสต์ของเขามาโดยตลอด

Anna Sui เป็นตัวอย่างของคนที่คบเพื่อนดีที่เปิดโอกาสให้ตัวเองพลอยได้ดิบได้ดีไปด้วย นอกจากเธอจะมุ่งมั่นไขว่คว้าความสำเร็จบนเส้นทางแฟชั่นมาตั้งแต่อายุยังน้อย ทั้งจากการศึกษาด้วยตนเองโดยเปลี่ยนแมกกาซีนแฟชั่นให้กลายเป็นตำรา จากการลงสนามทำงานจริงในธุรกิจที่เกี่ยวกับแฟชั่นโดยเริ่มจากการทำงานในบริษัท sportware และยังหาญกล้าดีไซน์เสื้อผ้าทำคอลเลคชั่นของตัวเองออกมาในขณะที่เพิ่งเรียนจบ ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้นเพียง 300 ดอลลาร์ ผลงานของเธอได้รับการติดต่อไปวางขายในห้างใหญ่ของนิวยอร์คอย่าง Bloomingdales และ Macys และมีภาพโฆษณาลงตีพิมพ์ใน New York Times ด้วยแรงบันดาลใจและแรงสนับสนุนจากเพื่อนสาวที่เป็นซูเปอร์โมเดลแห่งยุคที่มีชื่อเสียงดังก้องโลกอย่าง Naomi Campbell และ Linda Evangelista ซึ่งจากชื่อเพื่อนสาวสองคนนี้ที่เธอคบหา เดาไม่ยากเลยว่า Anna นั้นคงเป็น ABC Designer ที่มีชีวิตโลดแล่นอยู่ในสังคมชั้นสูงอยู่พอสมควร ทำให้ความสามารถอันเปี่ยมล้นของเธอที่ผ่านการช่วยโปรโมทของเพื่อนสาวซูเปอร์โมเดลมีโอกาสได้ฉายแสงเข้าตาใครๆ โดยเฉพาะสื่อมวลชน และเจ้าของห้างสรรพสินค้าบรรดานักลงทุนในธุรกิจแฟชั่น ที่ทำให้เธอโด่งดังติดลมบนได้ก่อนดีไซเนอร์เก่งแต่กิ๊กก๊อกไร้คนส่งเสริมทั้งหลายในโลกที่ไม่ยุติธรรมนี้

อย่างไรก็ตาม หากจะบอกว่า Anna Sui ได้ดีเพราะเส้นสายอย่างเดียวก็ไม่ถูกต้องนัก เพราะสิ่งที่ทำให้เธอประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องและยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อยๆจากแบรนด์เสื้อผ้าของห้างในนิวยอร์คมาเป็นแบรนด์ที่มีลูกค้าทั่วโลกก็คือความโดดเด่นอย่างแท้จริงในเรื่องของสไตล์ ซึ่งสื่อสารความหลงใหลในรากเหง้าของแฟชั่นยุค 70 ผสมกับแนวคิดร่วมสมัยได้อย่างมีเสน่ห์ รวมถึงการผสมผสานวัฒนธรรมและแนวคิดร่วมสมัยอันหลากหลายและสัญชาตญาณทางธุรกิจที่ไหลเวียนอยู่อย่างสมดุลในสายเลือด ABC ของเธอ เหล่าแฟชั่นนิสต้าต่างยอมรับนับถือแบรนด์ Anna Sui ในฐานะแฟชั่นที่มีความลงตัวสำหรับการสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน แต่แฝงไว้ซึ่งความหรูหราและโก้เก๋ของชุดราตรีได้อย่างน่าทึ่ง โดยเฉพาะการทำเสื้อผ้าของแบรนด์ Anna Sui นี้ไม่เคยมุ่งไปสู่การเป็น Haute Couture แต่จะมีความชัดเจนทั้งในเรื่องรูปแบบและราคาที่หญิงสาวผู้รักสวยรักงามจะสามารถซื้อหามาสวมใส่ได้จริง ในวันทำงาน ออกเดท หรือในโอกาสพิเศษ ซึ่งเป็นจุดแข็งที่ทำให้แบรนด์ Anna Sui เข้าตาผู้ลงทุนในธุรกิจแฟชั่น ประกอบกับเธอใช้สัญชาตญาณทางธุรกิจหรือพูดง่ายๆว่าหัวเซ็งลี้มาบริหารจัดการด้านโปรโมทแต่ละคอลเลคชั่นให้ป๊อปปูลาร์ได้รู้จังหวะจนดังระเบิดเถิดเทิง

ในปี 2006 นิตยสาร Fortune เปิดเผยว่า แบรนด์ Anna Sui มีมูลค่าการตลาดถึง 400 ล้านดอลลาร์ ไม่ว่าจะเป็นการร่วมเป็นสปอนเซอร์ให้กับรายการระดับโลกอย่าง America Next Top Model หรือ การแตกไลน์ออกเป็นแบรนด์ย่อยๆเพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้าต่างสไตล์มากมาย จนสามารถพิชิตใจหญิงสาวทั่วโลก และไม่ใช่แค่ถูกใจหญิงสาวระดับชาวบ้านเท่านั้น Anna Sui ยังเป็นแบรนด์ในดวงใจของคนดังอย่าง Paris Hilton, Blake Lively, Patricia Arquette, Mischa Barton, Christina Ricci, Cher, Naomi Campbell, Sofia Coppola, Lindsay Lohan, Hilary Duff, Maria Sharapova, Nicole Richie, Liv Tyler, Courtney Love, and James Iha ช่วยตอกย้ำว่าใส่แบรนด์นี้แล้วสวยเริดได้เท่าคนดังในฮอลีวูดได้สบายในราคามิตรภาพ

จุดแข็งที่ยิ่งกว่าเพชรนี่เองทำให้เธอมีพันธมิตรเป็นห้างร้านขนาดใหญ่ทั้งในอเมริกาและทั่วโลก รวมถึงผู้ร่วมทุนมากมายทำให้แบรนด์ Anna Sui สามารถขยายตัวเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่มูลค่าทางการตลาดมหาศาลในระดับโลกได้อย่างรวดเร็ว และยังไม่มีทีท่าจะหยุดนิ่ง

ความสำเร็จของ Anna Sui เป็นของแท้ที่มาทั้งเงินทั้งกล่อง ในปี 2009 เธอได้รับการเชิดชูเกียรติสูงสุดในวงการแฟชั่นอเมริกันโดย Council of Fashion Designers of America Geoffrey Beene Lifetime Achievement Award ซึ่งหมายถึงดีไซเนอร์สัญชาติอเมริกันเชื้อสายจีนคนนี้ได้รับการยกย่องว่ามีศักดิ์ศรีเสมอกับสุดยอดดีไซเนอร์ชื่อก้องโลกอย่าง Yves St Laurent, Giorgio Armani, Ralph Lauren, Diane von Furstenberg หรือ Bill Blass

ทว่า Anna Sui ในวัยแห่งความสำเร็จเพียง 48 ปี ก็คงไม่ได้มีเวลามากนักกับการชื่นชมในเกียรติที่ได้รับนี้ เพราะยังมีงานใหม่ๆที่ท้าทายในโลกของแฟชั่นให้เธอค้นหา และก้าวเดินต่อไปอย่างไม่หยุดนิ่ง

————
Text: Wannasiri Srivarathanabul

 

You may also like...