Stand by me doraemon มิตรภาพข้ามเวลา

ครั้งหนึ่ง พี่โน๊ต อุดม เคยเล่าให้ฟังว่าใส่ โดราเอมอน ลงในบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับรายชื่อหนังสือสามเล่มที่ชอบในชีวิต ทีมงานท้วงว่าไม่ได้เพราะเป็นหนังสือการ์ตูน แต่พี่โน๊ตแกก็ยังยืนยันที่จะไม่เปลี่ยน สุดท้ายทีมงานจึงยอมแพ้

ส่วนตัวคิดว่า โดราเอมอน ไม่ใช่แค่หนังสือการ์ตูน ความรู้ แนวคิด คำสอน ที่สอดแทรกอยู่ทำให้บางคนยกให้มันเป็นหนังสือเรียนที่สอนทั้งวิชา วิทยาศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ศิลปะ และ ชีวิต

โดราเอมอน ก็ไม่ใช่แค่ตัวการ์ตูน ใครที่เติบโตมากับยุคช่อง 9 การ์ตูนย่อมมีเพื่อนในโลกจินตนาการที่ชื่อ โดเรมอน ด้วยกันทั้งนั้น เช่นเดียวกับเด็กในหลายๆประเทศทั่วโลก ส่วนในญี่ปุ่นประเทศบ้านเกิด เจ้าแมวตัวกลมสีฟ้าได้รับเกียรติแต่งตั้งให้เป็นทูตโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2020 ที่กำลังจะมาถึง เหล่านี้คือเสี้ยวความพิเศษของ โดราเอมอน ในวาระครบรอบ 100 ปี ฟุจิโกะ เอฟ ฟุจิโอะ ผู้เขียนเรื่องนี้ (ครบรอบเมื่อปี 2557 ที่ผ่านมา) ค่ายหนังในญี่ปุ่นจึงทำอนิเมชั่น Stand by me doraemon ขึ้นมาคาราวะ

เนื้อหาของภาพยนตร์เล่าถึงวันแรกที่ โดราเอมอน หุ่นยนต์แมวตัวสีฟ้าของ โนบิ เซวาชิ (หลานของหลานโนบิตะ) ซึ่งเดินทางข้ามเวลามาช่วยเปลี่ยนแปลงอนาคตของ โนบิตะ เด็กชายผู้ไม่เอาไหนที่สุดในญี่ปุ่น จนถึงวันสุดท้ายที่เขาปฏิบัติภารกิจสร้างความสุขให้เด็กแว่นชุดสีเหลืองที่มีจิตใจบริสุทธิ์ได้สำเร็จ

สำหรับ โดราเอมอน ในเวอร์ชั่น ทาคาชิ ยามาซากิ ผู้กำกับ Always sunset on third street ที่ถนัดทั้งเรื่องการรำลึกอดีต รวมถึงสร้างบรรยากาศซึ้งๆเรียกนํ้าตาคนดู ก็ไม่ทำให้แฟนๆผิดหวัง หนังบอกเล่าความสัมพันธ์และมิตรภาพของ โดเรมอน กับ โนบิตะ ได้อย่างสนุก น่ารัก อบอุ่น ชวนให้เราอมยิ้ม หัวเราะ อย่างมีความสุข ไปจนถึงร้องไห้อย่างตื้นตัน

บทหนังลงตัว มีการปรับเนื้อหาให้มีความเป็นผู้ใหญ่ขึ้น น่าติดตามตลอด แถมยังมีเซอร์ไพรส์ผู้ชมช่วงท้าย สามารถอินได้ทุกวัย ความรู้สึกคล้ายตอนดู Toy Story 3 คือเหมือนได้กลับไปเจอเพื่อนเก่าในวัยเด็กอีกครั้ง เสียดายที่หลายฉากบึ้วอารมณ์คนดูมากไปนิด และมีความไม่สมเหตุผลอยู่บ้าง อาทิ การที่จู่ๆโนบิตะส่งกระแสจิตทะลุมิติได้ ด้านเทคนิคภาพสวยงามใช้ได้ แม้ลายเส้นตัวละครจะแปลกๆ ไม่คุ้นตา แต่ก็ไม่ได้มีผลอะไรมาก

เรื่องนี้ต้องบอกว่า ดูพากย์ญี่ปุ่นก็ได้ ดูพากย์ไทยก็ดี ได้อารมณ์กันคนละแบบ พากย์ญี่ปุ่นมีความเป็นออริจินอล พร้อมกับซับไทยที่บอกเล่าเรื่องอย่างตรงไปตรงมา ขณะที่พากย์ไทยให้ความรู้สึกเก่าๆ คาแร็กเตอร์ของตัวละครในอดีตถูกปลุกให้มีชีวิตขึ้นมาใหม่

Stand by me doraemon ย่นเวลา 45 ปีของการ์ตูนที่ครองใจเด็กๆทั่วเอเชียให้อยู่ใน 95 นาทีได้ดีระดับหนึ่ง เป็นจุดเริ่มต้นและจุดจบที่สมบูรณ์ของ โดราเอมอน บทสรุปยากจะคาดเดา ส่วนตัวมันคือหนึ่งในความประทับรับปีใหม่ใจที่ไม่อยากให้จบลงเลย หวังว่าคงมีโอกาสได้กลับมาเล่นด้วยกันอีกนะ เพื่อนตัวสีฟ้า

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์)

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

You may also like...