Sai Nam Ing

สายน้ำอิงที่มีสายน้ำ เป็นเหมือนสายธารแห่งวิถีชีวิต สายน้ำอิงได้หล่อเลี้ยงชีวิต จิตวิญญาณ เกิดความรักความผูกพันแนบแน่นมาจนเติบใหญ่ เกิดวัฒนธรรม เกิดศิลปินกลุ่มน้ำอิง กับนิทรรศการ “จินตนาการและสายธารแห่งวิถีชีวิต”

สะท้อนความคิด ความรู้สึก ผ่านผลงานจิตรกรรม นิทรรศการครั้งแรกของกลุ่มจะถูกจัดแสดงขึ้นที่ 9 Art Gallery/ Architect Studio จังหวัดเชียงราย 

กลุ่มสายน้ำอิง

แม่อิง สายน้ำแห่งสายสัมพันธ์ตั้งแต่ครั้งพ่อขุนเม็งรายมหาราช พ่อขุนงำเมือง และพ่อขุนรามคำแหงมหาราชได้ทำสัญญาไมตรีต่อกันและกัน และในสายน้ำแห่งนี้ได้ไหลหลากเลี้ยงกาย เลี้ยงชีวิตสรรพสัตว์ผ่านพ้นคืนวัน ปีเดือน ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันไหลผ่านบ้านเมือง ความรุ่งเรืองทางสังคม ความเสื่อมโทรม และเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มาเนิ่นนาน….

แม่อิง ไหลผ่านเรื่องราวบ้านเมืองจนไหลผ่าน “ เมืองเทิง” เมืองซึ่งเป็นบ้านเกิดของกลุ่มสมาชิก การกระตุ้นเพื่อการอนุรักษ์และความห่วงใยบ้านเกิดของสามาชิกทุกคนที่มีต่อแม่อิงนั้นมากมายนัก แม่น้ำสายนี้ได้ไหลหล่อเลี้ยงหมุนคลื่นแห่งจิตใต้สำนึกที่มีต่อบ้านเกิดจนทำให้เกิดการรวมกลุ่มกันเป็นครั้งแรกในพื้นแผ่นดินเมืองเทิงแห่งนี้

และด้วยประสบการณ์ชีวิตหลังจากผ่านพ้นจากรั้วมหาวิทยาลัย สมาชิกทุกคนต้องดิ้นรนในการใช้ชีวิตอย่างหลากหลาย ผ่านพ้นวันคืนรับรู้เรื่องราวหลายรูปแบบ เป็นประสบการณ์ซึ่งได้สั่งสมและกลั่นกรองเพื่อถ่ายทอดและแสดงออกมาซึ้งผลงานศิลปะ เป็นผลลัพธ์และแรงบันดาลใจผ่านเรื่องราวและเจตจำนงของแต่ละคนด้วยจิตนาการอันบริสุทธิ์ต่อไป ในการกลับมาพบกันอีกครั้งสมาชิกทุกคนต่างมีความคิดเห็นเป็นแง่เดียวกัน เพื่อเป็นก้าวแรกในการเผยความคิดทัศนคติของแต่ละคนสู่ผืนแผ่นดินบ้านเกิด ซึ่งเรียกว่า “ เชียงราย”และอีกอย่างหนึ่งทุกคนมีแรงกระตุ้นในการรวมตัวกัน เพื่อแสดงศักยภาพของคนลุ่มแม่น้ำอิงเมืองเทิงซึ่งเป็นบ้านเกิดของสมาชิกแต่ละคนส่งผลให้เกิดการเคลื่อนไหวอันเป็นสายใยสัมพันธ์และมิตรภาพ ให้เกิดแก่แผ่นดินเกิดเกื้อหนุนผู้ที่สนใจรักในงานศิลปะเพื่อตราตรึงไว้บนแผ่นดินของพ่อสืบต่อไป

สุขุม เขื่อนศิริ 

แนวความคิด

การเติบโตและเติบใหญ่มาในชีวิตชนบทพื้นบ้านรับรู้เรื่องราว เรียนรู้ การทำมาหากินในวิถีชีวิตพื้นบ้านตั้งแต่เด็ก จนทำไห้ซึมซับความอุดมสมบรูณ์ ความงามในธรรมชาติ และจารีตประเพณีที่ผู้เฒ่าผู้แก่สั่งสอนมาตั้งแต่อดีตการ หลังจากจบการศึกษาเรามองย้อยถึงจารีตอารยธรรมเก่าแก่ที่กำลังเลือนหายไป ข้าพเจ้าขอเป็นเสี่ยวหนึ่งที่ขอยืนตระหง่านเพื่อจะอนุรักษ์อารยะธรรมเก่าแก่แห่งบรรพบุรุษสืบต่อไป และให้ยั่งยืนยาวนานตราบที่ผืนเขาและเงาทะเลจนหายสาบสูญนานเท่านาน

อารยะที่ยั่งยืน  

พายุอารยะแห่งความยั่งยืน

ยั่งยืน ๒    

จักรพันธ์ จันทะแบน

แนวความคิด

ดอกบัวคือตัวแทนในพุทธศาสนา คือการเปรียบเทียบระดับสติปัญญาของมนุษย์ทั้งในทางบวกและทางลบ เพราะฉะนั้นข้าพเจ้าจึงเขียนงาน เพื่อต้องการสื่อถึงหลักธรรมและความสวยงามของดอกบัวเพื่อแทนค่าทางพุทธศาสนา

รอยเท้าช้าง ๓ 

บัว

บัวสี่เหล่า

วิทยา ฐานะกอง

แนวความคิด

จากวิถีชีวิตในวัยเด็กถึงปัจจุบันทางภาคเหนือ ทำให้ข้าพเจ้าได้สัมผัสใกล้ชิดธรรมชาติที่มีความอุดมสมบรูณ์ทางพันธุ์ไม้ต่างๆพร้อมทั้งสิงห์สาราสัตว์ แมลงหลากสีสัน ที่หลากหลาย ทำให้ข้าพเจ้าเกิดแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ผลงานผ่านมุมมองบวกจินตนาการส่วนตน ในลักษณะลายเส้น

วิถีชีวิต ๒   

วิถีชีวิต ๓   

ศัจกร แก้วกุลา

แนวความคิด

ความเจริญก้าวหน้าในปัจจุบันกำลังลบเลียนวิถีชีวิตและธรรมชาติ และทำให้ความสมดุลยของธรรมชาติค่อยๆลดลง

คิดถึง ๑ 

คิดถึง ๒

คิดถึง ๓

คิดถึง ๔ 

ฉัตรฤดี หล่ายนาสาร

แนวความคิด

ต้นไผ่ เป็นต้นไม้มีความหมายที่ดีแฝงไว้อยู่ในตัวของมันเอง เมื่อมองลึกลงไปข้างในยิ่งเกิดความรู้สึกนั้นขึ้นมา ดิฉันจึงพบว่าหากมีต้นไผ่เอาไว้ภายในบริเวณบ้าน ก็จะช่วยให้สมาชิกทุกคนภายในบ้านนั้น เป็นคนที่ไม่คดโกง หรือเอารัดเอาเปรียบใคร ไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไร ก็จะตั้งใจทำ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และมีคุณธรรม ซึ่งความเชื่อเหล่านั้น ก็มีพื้นฐานมาจากลักษณะของต้นไผ่นั่นเอง ต้นไผ่นั้นจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว แตกกิ่งก้านสาขาที่เหยียดตรง และเรียบเนียน ส่วนด้านในของปล้องไผ่แต่ละปล้อง ก็จะมีแต่เนื้อไม้สีขาว บริสุทธิ์

ไผ่ ๓ 

ไผ่ ๒ 

วิถีชีวิต ๑  

นิทรรศการ “จินตนาการและสายธารแห่งวิถีชีวิต” สะท้อนความคิด ความรู้สึก ผ่านผลงานจิตรกรรม นิทรรศการครั้งแรกของกลุ่มจัดแสดงที่ 9 Art Gallery/ Architect Studio จังหวัดเชียงราย โดยมีคุณพัฒนา สิทธิสมบัติ ประธานคณะกรรมการเพื่อโครงการสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ(คสศ) หอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดนิทรรศการในวันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม 2556 เวลา 19.00 น. 

นิทรรศการ : “จินตนาการและสายธารแห่งวิถีชีวิต”
ศิลปิน : กลุ่มสายน้ำอิง สุขุม เขื่อนศิริ, จักรพันธ์ กันทะแบน , วิทยา ฐานะกอง, ศัจกร แก้วกุลา, ฉัตรฤดี หล่ายนาสาร
วันที่ : 5 – 31 ตุลาคม 2556
สถานที่ : 9 Art Gallery/ Architect Studio จังหวัดเชียงราย
ติดตาม-สอบถามรายละเอียดนิทรรศการครั้งที่ 110 ของ 9 Art Gallery ได้ที่
โทร : 053-719-110, 083-152-6021
อีเมล์ : artgallery9@hotmail.com
เว็บไซต์ : http://www.9artgallery.com/October%202556.htm

 

 

 

You may also like...