Batman The Dark Knight Rises ฮีโร่ที่กลับมาผงาดอย่างสง่างาม

ต้องบอกว่าเป็นภาพยนตร์แห่งปี 2012 จริงๆ สำหรับภาคจบในไตรภาคของแบทแมน อัศวินแห่งรัตติกาลในฉบับ คริสโตเฟอร์ โนแลน ผู้กำกับชื่อดังที่เคยสร้างปรากฏการณ์มาแล้วใน Inception รวมถึง Batman The Dark Knightที่ได้ชื่อว่าเป็นหนังภาคต่อที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่ง

แม้จะแบกความคาดหวังของผู้ชมไว้สูง แต่ โนแลน ก็ไม่ได้ยี่หระ เขายังคงมุ่งทำให้แบทแมนกลายเป็นฮีโร่ในโลกที่มืดหม่นมากกว่าจะเดินตามรอยสูตรหนังฮีโร่ของค่ายอื่น คริสเตียน เบล ยังคงมารับบท บรูซ เวย์น อีกครั้งโดยมี แอน แฮทธะเวย์มาสร้างสีสันในบท เซลิน่า ไคล์ หรือ แคทวูเม้น รวมถึงเพิ่มตัวละครที่ปูพื้นไว้สำหรับภาคต่อไปอย่าง โจเซฟ กอร์ดอน เลวิตต์ ในบท จอห์น เบลค ตำรวจไฟแรงที่ศรัทธาในตัวแบทแมน ส่วนตัวละครอื่นๆก็ยังได้นักแสดงคนเดิมกลับมาเล่นแบบครบครัน

ภาคนี้เมืองก๊อตแฮมกลับสู่อันตรายอีกรอบ เมื่อชาวเมืองต่างคิดกันว่า แบทแมน ฆ่า ฮาวีย์ เดนท์(ทูเฟซ) แล้วสาบสูญไป ทุกคนวางใจว่าขณะนี้เมืองปลอดภัยจากอาชญากรรมทั้งปวง พวกเขาไม่ต้องการฮีโร่ โดยที่ไม่รู้เลยว่าพายุใหญ่ได้ก่อตัวขึ้น เบน (ทอม ฮาร์ดี้) วายร้ายตัวฉกาจพร้อมลูกสมุนกำลังดำเนินแผนทำลายเมืองทั้งเมืองให้ย่อยยับ

บรูซ เวย์น ที่ได้รับบาดเจ็บหมดสภาพฮีโร่ เขาเก็บตัวอยู่ในปราสาท ลากขากระเผลกไปมาวันแล้ววันเล่า โดยการดูแลของ อัลเฟรด(ไมเคิล เคน) พ่อบ้านผู้ซื่อสัตย์ กระทั่งเขาได้พบกับ เซลิน่า ไคล์ แมวขโมยสาวที่ต้องการลายนิ้วมือของเขา ทำให้เขาเกิดความสงสัยว่าภัยมืดกำลังจะมาเยือนเมืองที่เขารัก นอกจากนี้ยังมีการปรากฏตัวของ จอห์น เบลค ตำรวจหนุ่มที่นำข่าวร้ายหลายข่าวมาแจ้ง จน บรูซ เวย์น ต้องสลัดไม่เท้าทิ้ง พร้อมนำชุดหนังสีดำในห้องใต้ดินกลับมาสวมใหม่อีกครั้ง

ตัวหนังยังคงมีความดาร์คสมชื่อ โนแลน ถนัดในการตีแผ่ด้านมืดของจิตใจมนุษย์ ผู้ร้ายของเขาจึงน่ากลัวและโดดเด่นยิ่งกว่าพระเอก ซึ่งภาคนี้โนแลนปรับบทให้สมดุลโดยเน้นรายละเอียดของชีวิต บรูซ เวย์น ในคราบ แบทแมนมากขึ้น ขณะที่ เบน ถึงจะดูโหดเหี้ยมเกินใครแต่ก็ไม่ทำให้เราขนลุกได้เมื่อนำไปเปรียบกับโจ๊กเกอร์ในภาคที่แล้ว ความหลอนยังห่างชั้นกันอยู่

ความยาวของกว่า 3 ชั่วโมงไม่ได้มากเกินไป คนดูสนุกและลุ้นตามไปตลอด บทเข้มข้นมีครบทุกรสทั้งแอคชั่น ดราม่า และโรแมนติกเล็กๆ(ฉากจบของเรื่อง)มีการแตะเรื่องเครียดๆอย่างระบบการปกครอง สังคมการแบ่งชนชั้น และจำลองโลกอนาธิปไตยขึ้นมา (การปกครองแบบไม่มีผู้นำ) ได้อย่างน่าสนใจ แน่นอนที่ขาดไม่ได้ก็คืออาวุธหรือพาหนะเจ๋งๆที่ภาดนี้แม้จะมีน้อยแต่เด็ดดวงทุกอัน

ส่วนการแสดง คริสเตียน เบล ทำได้ดีในบทฮีโร่ตกยาก สื่ออารมณ์ได้ยอดเยี่ยมทั้งตอนใส่หน้ากากและยามไร้หน้ากาก เราต่างเห็นใจกับชะตากรรมของคนดีที่ปิดทองหลังพระ เขากอบกู้ศรัทธาของแบทแมนกลับมาพร้อมๆกับดึงสปอร์ตไลท์ให้ส่องมาที่ฮีโร่มากกว่าภาคก่อนหน้าที่ถูกหันไปหาผู้ร้าย ขอเสียก็คือการที่หนังทิ้งห่างกับภาคแรกและภาคที่สองหลายปีทำให้บางตัวละครคนดูจำไม่ได้ บางคนจึงเกิดอาการตามเรื่องไม่ทัน

แอน แฮทธะเวย์ ในบทแมวขโมยช่วยเติมเต็มหนังให้มีเสน่ห์มากขึ้น หน้าที่ของเธอคือทำให้คนดูผู้ชายหลงใหล และละลายหัวใจที่เย็นชาของแบทแมนซึ่งก็ทำได้ดีมาก บทสร้างความลังเลให้เราเดาไม่ถูกว่าเธอจะดีหรือเธอจะร้าย แถมยังฉีกตำราเดิมในการเป็นแคทวูเม้นที่มีผมยาวสลวย ด้าน โจเซฟ กอร์ดอน เลวิตต์ ที่กลับมาร่วมงานกับโนแลนอีกหน นับเป็นตัวละครที่โดดเด่น มีพัฒนาการน่าสนใจ แกรี่ โอลด์แมน ในบท เจมส์ กอร์ดอน เป็นตัวละครหลักที่กู้หน้าให้อาชีพตำรวจและความศักดิ์สิทธิ์ของกฏหมาย ส่วนดารารุ่นเก๋าอย่าง ไมเคิล เคน ในบท อัลเฟรด กับ มอร์แกน ฟรีแมน ในบท ลูเซียส ฟ็อกซ์ อาศัยประสบการณ์ที่สั่งสมมานานจึงสอบผ่านฉลุยในซีนดราม่า โดยเฉพาะ เคน เขาทำให้คนดูเชื่อถึงความซื่อสัตย์ที่คนรับใช้แก่ๆคนหนึ่งจะมีให้เจ้านายได้

ฮีโร่ฉบับโนแลน ไม่ใช่คนที่พิเศษเหนือใคร แต่เป็นคนธรรมดาที่มีคราวเจ็บ คราวเหนื่อย คราวหิว คราวตกตํ่า คราวท้อแท้ เขามีเพียงจิตใจที่เป็นคุณธรรม ยอมเสียสละเพื่อผู้อื่น มันจึงได้ใจผู้ชม เพราะแบทแมนจับต้องได้ เขามีเพื่อนพ้องและคนรักคอยช่วยเหลือ ไม่ได้เป็นฮีโร่หยิ่งผยอง มีความสามารถเหนือมนุษย์ ฉายเดี่ยวปราบเหล่าร้าย ด้วยเหตุนี้มนุษย์ค้างคาวจากค่ายดีซีจึงผงาดทวงบัลลังก์ฮีโร่อันดับหนึ่งมาจากค่ายหนังมาร์เวลคู่แข่ง ที่เมื่อเทียบกันแล้วดิเอเวนเจอร์สดูกลายเป็นหนังเด็กๆไปเลย น่าเสียดายที่เขาประกาศวางมือไม่ทำหนังแบทแมนต่อ

ตอนท้ายเรื่อง โนแลน ไม่วายหักมุมเซอร์ไพรส์คนดูในหลายจุด รวมถึงมีบทสรุปที่สร้างความคลุมเครือในชะตากรรมของ แบทแมน แต่ก็ไม่ถึงขนาดต้องถกเถียงกันคอเป็นเอ็นเหมือน Inception เนื่องจาก โนแลน ได้แอบเฉลยปริศนาไว้ในหลายฉาก ใครที่ตั้งใจดูหน่อยคงตามความคิดของเขาทัน หนังฝากคำถามกับคนดูว่า หากความมืดมาเยือน คุณจะยอมอยู่กับมัน หรือจะลุกขึ้นเพื่อสร้างแสงสว่าง

หากต้องการชมตัวอย่างของหนังฮีโร่แห่งปี 2012 สามารถเข้าไปดูได้ที่  http://www.majortrailers.com/

By : นกไซเบอร์

edit @ 27 Jul 2012 08:47:18

ติดตามต่อได้ที่ : http://cyberbird.exteen.com/20120726/batman-the-dark-knight-rises-4-5

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์ )

เรียนจบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

 

 

You may also like...