GENTLE WAR

ศิลปินหนึ่งคนจากหนึ่งสัญชาติ กับผลงานที่ถูกกล่าวขานกันเรื่องความหม่นหมอง บิดเบี้ยว และรุนแรง กับอีกหนึ่งคนจากอีกหนึ่งสัญชาติกับผลงานที่มีสีสัน ช่างสังเกต และมีความซุกซนเป็นเอกลักษณ์

เมื่อผลงานของทั้งคู่ถูกนำเสนอพร้อมกัน อาจทำให้อุดมคติเกี่ยวกับความงามของคุณเปลี่ยนไป

100 ต้นสนแกลเลอรี่ ร่วมกับ Brian Curtin คิวเรเตอร์และนักวิจารณ์ศิลปะชื่อดังของกรุงเทพฯ เสนอ GENTLE WAR นิทรรศการศิลปะชิ้นที่สามของแกลเลอรี่ประจำปี 2014 ซึ่งเป็นนิทรรศการสื่อผสมที่จับคู่ระหว่าง Peggy Wauters ศิลปินชาวเบลเยียมที่เคยร่วมงานกับ 100 ต้นสนมาแล้วในปี 2008 และ Nir Segal ศิลปินชาวอิสราเอลที่มีความสนใจเหตุการณ์ในสังคมไทยกับครั้งแรกของเขาในการแสดงงานกับ 100 ต้นสน

GENTLE WAR คือโปรเจคที่เน้นวิธีการนำเสนอเฉพาะตัวของศิลปินทั้งสองคน โดยผลงานของ Peggy นั้นประณีตด้วยงานประดิษฐ์และภาพตัดปะที่ใช้สัญลักษณ์จากตำนานต่างๆ ในขณะที่ Nir สร้างสรรค์ผลงานจากวัสดุที่ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ทั้งสองศิลปินต่างต้องแยกแยะและศึกษาบริบทที่มากับวัตถุนั้นๆ เพื่อค้นหาความน่าสนใจของความหมายใหม่ในเชิงร่วมสมัย

Peggy ได้รับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมคาร์นิวอลในบ้านเกิด งานของเธอแต่ละชิ้นมักมีลักษณะหม่นหมอง สะท้อนถึงไสยศาสตร์และความเชื่อต่างๆ ส่วน Nir สนใจการเล่าเรื่องจากสิ่งของเล็กๆ ที่มักใช้แล้วทิ้ง โดยนำมาใช้ใหม่ในบริบทอื่นๆ ได้อย่างน่าสนใจ นอกจากนี้ยังอ้างอิงจากเศษวัสดุที่ใช้ในเต็นท์ของผู้ชุมนุมทางการเมืองในไทย รวมถึงชีวิตในประเทศของเขา

ส่วนชื่อ GENTLE WAR นั้นมาจากการที่ศิลปินทั้งสองต่างพยายามต่อสู้หาความหมายใหม่จากวัตถุของตน การต่อสู้กันระหว่างการใช้สัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมของ Peggy และมุมมองใหม่ต่อสิ่งที่เรามักมองข้ามของ Nir ความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากสงครามครั้งนี้ได้นำเสนอผ่านนัยยะต่างๆ ตั้งแต่การบิดเบี้ยวของรูปทรงไปจนถึงการท้าทายจากสิ่งที่เราคิดว่ารู้จักดีแล้ว

วันเปิดงานนิทรรศการ วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน2557 เวลา 19.00 เป็นต้นไป

นิทรรศการ : GENTLE WAR
ศิลปิน : Peggy Wauters และ Nir Segal
(Curated by Brian Curtin)
วันที่ : 19 มิถุนายน – 10 สิงหาคม 2557
สถานที่ : 100 ต้นสนแกลเลอรี่
รายละเอียดเพิ่มเติมโทร : 02-6841527, 081-9109440, 086-884-6254
อีเมล : infor@100tonsongallery.com

You may also like...