ศศิน ตามรอย สืบ นาคะเสถียร ผ่านหนังสือ

สำนักพิมพ์อินสปายร์ ในเครือนานมีบุ๊คส์ จัดพิมพ์หนังสือ “ผมทำงานให้พี่สืบ บันทึกการทำงานอนุรักษ์ป่าของ ศศิน เฉลิมลาภ ในมูลนิธิสืบนาคะเสถียร” เขียนโดย ศศิน เฉลิมลาภ

เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร และอนุกรรมการเพื่อการศึกษาและตรวจสอบกรณีปัญหาเหมืองแร่ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ อาจารย์หนุ่มนักธรณีวิทยาผู้ซึ่งรักษาป่าใหญ่ให้คนไทย ทั้งชาติจากการเป็นแกนนำเดินรณรงค์ต่อต้านการสร้างเขื่อนแม่วงศ์ หนังสือที่เปิดเผยชีวิต และเบื้องลึกแห่งการต่อสู้ของนักอนุรักษ์ตลอด 10 ปี ที่น้อยคนจะรับรู้

สุวดี จงสถิตย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด กล่าวว่า “นานมีบุ๊คส์ภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนช่วยเปิดเผยเรื่องราวการทำงานอย่างหนักของอาจารย์ศศิน เฉลิมลาภ ตลอด 10 ปี ในมูลนิธิสืบนาคะเสถียร หลายเรื่องอาจจะทำให้หลายๆ คนถึงกับนิ่งอึ้ง เมื่อได้ทราบว่าที่ผ่านมาเราสูญเสียผู้พิทักษ์ป่าไปมากแค่ไหน และในขณะเดียวกันก็จะได้ยิ้มยินดี เมื่อรู้ว่าหลายพื้นที่ ศศิน ในนามมูลนิธิสืบฯ ใช้ความวิริยะจนคนกับป่าได้ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างสมดุล อย่าให้นักสู้ต้องเหนื่อยคนเดียว คนไทยเสียสืบ นาคะเสถียร ไปแล้ว ผู้พิทักษ์ป่าคนอื่นๆ ยังยืนหยัดโอบแขนล้อมป่ากันอยู่ และศศิน เฉลิมลาภกำลังนำทีมอย่างเข้มแข็ง”

รตยา จันทรเทียร ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้ให้คำนิยมไว้ว่า “ความในใจของอาจารย์ศศิน เฉลิมลาภที่ถ่ายทอดเป็นตัวอักษรตลอดระยะเวลากว่าสิบปีที่อาจารย์ศศินทำงานให้กับพี่สืบ ณ มูลนิธิสืบนาคะเสถียรที่รวบรวมอยู่ในหนังสือเล่มนี้ นอกจากจะทำให้เราได้รู้จักตัวตนของบุคคลที่เป็นกำลังหลักผู้หนึ่งในการสืบทอดเจตนารมณ์ของพี่สืบแล้ว ยังช่วยตอบคำถามที่ถูกถามบ่อยๆ ว่ามูลนิธิสืบฯ ทำอะไร ซึ่งก็เข้าใจดีว่าผู้ถามมีความปรารถนาดีต่อป่าเขาลำเนาไพร ประสงค์ให้มูลนิธิสืบนาคะเสถียรได้ปกป้องทรัยพากรสำคัญไว้ให้คงอยู่ ณ วันนี้และวันหน้า”

ศศิน เฉลิมลาภ เปิดเผยว่า “10 ปีที่ผ่านมาโชคดีที่งานรณรงค์เพื่อหยุดยั้งโครงการที่มีผลกระทบต่อผืนป่าของเรายังได้ผลค่อนข้างดี งานกับชุมชนในป่าก็ก้าวหน้าไปมาก ทั้งหมดผมเชื่อว่าเป็นเพราะความตั้งใจของประธานมูลนิธิคือ อาจารย์รตยา จันทรเทียร ที่อุทิศทุกสิ่งทุกอย่างและทุ่มเททำงานให้กับผืนป่า กรรมการมูลนิธิทุกๆ ท่าน แต่กลไกสำคัญที่สุดได้แก่ความตั้งใจของน้องๆ เจ้าหน้าที่ทุกๆ คน ที่ล้วนบรรจุพลังเจตนาของพี่สืบเอาไว้ในวิถีชีวิตอย่างเข้มข้น ซึ่งเจตนาของพี่สืบย่อมปรากฏอยู่ในการสนับสนุนพวกเราจากสาธารณชนในการช่วยแสดงเจตนาคัดค้านการสนับสนุนแนวคิดและเงินทุน ทำให้เราทำงานมาได้จนกระทั่งถึงวันนี้ และผมเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าเราจะสามารถทำงานเช่นนี้ต่อไปได้ เพราะผมคิดเสมอว่า เราทำงานให้พี่สืบ”

ร่วมกันปลุกจิตสำนึกรักษ์ผืนป่าไทย กับ “ผมทำงานให้พี่สืบ บันทึกการทำงานอนุรักษ์ป่าของ ศศิน เฉลิมลาภ ในมูลนิธิสืบนาคะเสถียร” ราคาเล่มละ 265 บาท จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายโดย สำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่นส์ วางจำหน่ายที่ร้านแว่นแก้ว ร้านนานมีบุ๊คส์ช็อป และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หรือสอบถามที่ Nanmeebooks Call Center 02-662-3000 กด 1 www.nanmeebooks.com และwww.facebook.com/nanmeebooksfan

You may also like...