ฝันร้ายยังอยู่

ระหว่างปี 2520 – 2540 ไพศาล ธีรพงศ์วิษณุพร จิตรกรแนวเหนือจริงเพื่อสังคม (Social surrealism) หันมาสนใจสร้างสรรค์งานศิลปะด้วยสื่อภาพถ่าย เขาเลือกสรรเอาสิ่งของรอบๆตัวที่หาได้ง่ายในชีวิตประจำวันมาสร้างเป็นสัญลักษณ์

เพื่อแทนความหมายและความรู้สึกที่เขามีต่อสภาพสังคมไทย ณ เวลานั้น เช่นเอาตุ๊กตาเด็กหญิงอัดใส่กระป๋องและขวดแก้วเพื่อสะท้อนปัญหาโสเภณีเด็ก, เอาลูกกอล์ฟทาสีธงชาติที่กำลังจะถูกตีออกจากสนามซึ่งปูเต็มด้วยใบธนบัตรเพื่อพูดถึงปัญหาการใช้เงินกว้านซื้อที่ดินจากชาวนาเพื่อทำสนามกอล์ฟของนายทุนท้องถิ่นและข้ามชาติ

เอากะโหลกวัวคาบก๊อกน้ำประปาที่ไม่มีน้ำไหลจะใส่ถัง เพื่อสะท้อนการแย่งชิงทรัพยากรน้ำ

หรือการใช้ไข่สเปรย์สีต่างๆ โดยมีลูกไก่ตัวอ่อนนับสิบที่ดูไม่สมประกอบนอนตายโผล่ร่างให้เห็น เพื่อแทนโลกไฮเทคอันเปราะบางและน่ากลัวของปัจจุบัน ดูเหมือนปัญหาการกดขี่ เอารัดเอาเปรียบ ความโลภ การคอร์รัปชั่น ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ไพศาลเคยสะท้อนไว้เมื่อเกือบ 30 ปีมาแล้ว ปัญหาเหล่านี้ยังคงอยู่แถมทวีความรุนแรงจนผู้คนชินชา เห็นว่าเป็นเรื่องปกติที่ยอมรับได้

คัดมันดู โฟโต้ แกลเลอรี่ เชิญชวนผู้ชมมาสำรวจภาพถ่ายไทยจากยุคทศวรรษที่ 2520 โดยมีผลงานของ ไพศาล ธีรพงศ์วิษณุพร เป็นหนึ่งในศิลปินภาพถ่ายยุคดังกล่าว ก่อนที่วงการนี้จะก้าวสู่ยุคภาพถ่ายร่วมสมัยในทศวรรษถัดมา

พิธีเปิดนิทรรศการงานนิทรรศการวันเสาร์ 17 ส.ค. เวลา 18.30 -21.00 น. ที่ คัดมันดู โฟโต้ แกลเลอรี่

นิทรรศการภาพถ่าย : ฝันร้ายยังอยู่ (The Nightmare Remains)
ศิลปิน : ไพศาล ธีรพงศ์วิษณุพร (Paisal Theerapongvisanuporn)
วันที่ : 17 สิงหาคม – 29 กันยายน 2556
สถานที่ : คัดมันดู โฟโต้ แกลเลอรี่ (Kathmandu Photo Gallery)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : 02-234-6700
อีเมล์ : kathmandu.bkk@gmail.com
เว็บไซต์ : www.kathmandu-bkk.com

 

 

You may also like...