ความทรงจำ

ทะเลสงบ ท้องฟ้ากำลังค่อยๆหรี่แสงลง นั่งมองไปยังทิศตะวันตก เวลามองไปที่ทะเลเหมือนไร้เวลา โดยเฉพาะทะเลตอนกลางคืน คำถามเกี่ยวกับความลึกลับของชีวิตตกลงมาเป็นห่าฝนที่ไม่มีใครมองเห็น

ที่นี่ดูไม่เหมือนที่ไหนๆเลย เส้นขอบฟ้าตัดสีดำลึกลับตัดกับท้องฟ้าสีเงินสุดท้ายสะท้อนเมฆนั้นไม่มีอยู่จริง ทะเลกับท้องฟ้าไม่เคยบรรจบกันที่ใดในโลกแต่อยู่ขนานกันไปในทุกๆที่

ทุ่งหญ้าหางหมาในฤดูแล้งโบกพัดเมล็ดหญ้าปลิวตามแรงลม กิ่งไผ่โผเอนไปในทิศเดียวกันชั่วประเดี๋ยว เสียงลมลอดกอไผ่หวีดหวิวจนแดดร้อนน่ารื่นรมย์ สายตาจับจ้องความเปลี่ยนแปลงภายนอก แต่จิตใจกลับเฝ้าสังเกตความเปลี่ยนแปลงของจิตใจเอง แต่ละขณะลมหายใจ

มีภาพผ่านตานับไม่ถ้วน แต่มีเพียงบางภาพเท่านั้นที่ติดตาตอกตรึงอยู่ในความทรงจำซึ่งยากจะอธิบาย ผมวาดรูปร่างจากภาพเหล่านั้น ผมมีความรู้สึกบางอย่างที่เชื่อมโยงกับภาพ เชื่อมโยงด้วยเวลา ประสบการณ์ และความทรงจำ บางครั้งเป็นความทรงจำเก่าแก่จากอดีตชาติ บางครั้งอาจจะมาจากอนาคต ผมไม่รู้ แต่ผมรู้สึกอย่างนั้นกับภาพบางภาพความรู้สึกที่ซ่อนตัวอยู่ ซึ่งเป็นความรู้สึกเดียวกันกับที่มีอยู่ในสรรพสิ่ง ความรู้สึกที่เปลี่ยนแปลงรูปร่างไปอย่างอิสระ เราอาจจะเรียกสิ่งเหล่านี้ว่า จิตวิญญาณที่มีความเปลี่ยนแปลงไปชั่วนิรันดร์

นิทรรศการ : “ความทรงจำ”
ศิลปิน : อังกฤษ อัจฉริยโสภณ
วันที่ : 7 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2556
สถานที่ : อา-ม่า หรือ อาร์ เอม เอ อินสติทูท (RMA institute)
ที่อยู่ : 238 ซอยสายน้ำทิพย์ 2 ถนนสุขุมวิท 22 (เปิดทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ )
เวลา : 9.30 น. – 19.00 น.
ติดต่อโทร : 02-663-0809
อีเมล์ : info@rmainstitute.net

You may also like...