บุญชัย เบญจรงคกุล … เจ้าสัวหัวใจศิลป์

ถ้าจะพูดถึงหนึ่งในของรักของสะสมอันล้ำค่าของเหล่ามหาเศรษฐี ซึ่งไม่เพียงมีไว้ชื่นชม แต่ยังมีมูลค่าเติบโตไปเรื่อยๆตามกาลเวลาสิ่งนั้น็คือ ผลงานศิลปะ และถ้าพูดถึงเศรษฐีที่รักศิลปะและเป็นนักสะสมศิลปะตัวยงของบ้านเราและมีชื่อเสียงโด่งดังทั้งวงการธุรกิจ วงการศิลปะ และยังข้ามห้วยไปถึงวงการบันเทิง เขาคนนั้นก็ไม่ใช่ใครอื่นเลย นอกจากเจ้าสัวบุญชัย เบญจรงคกุล มหาเศรษฐีหนุ่มใหญ่หัวใจศิลป์เนื้อหอมที่เพิ่งจะสละโลดครั้งล่าสุดไปหมาดๆ กับนักแสดงสาวสุดเซ็กซี่ ‘ตั๊ก บงกช’ ซึ่งแว่วมาว่า คู่หวานของเจ้าสัวคนนี้ก็เป็นคนรักศิลปะไม่แพ้กัน

ความลุ่มหลงในศิลปะของเจ้าสัวบุญชัยนั้น ไม่ใช่ระดับความชอบส่วนตัว ซื้อเองเก็บเองดูเอาไว้ที่บ้าน แต่ถึงขนาดเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์แถมยังใจดีเปิดให้คนทั่วไปเข้าชมได้ เพราะเจ้าสัวเห็นว่า ศิลปะเป็นคุณแก่แผ่นดิน จึงอยากจะแบ่งปันคุณประโยชน์ที่ว่านั้นให้แผ่ขยายไปในวงกว้าง ก็เลยเกิดเป็น MOCA พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย แหล่งรวมงานศิลป์ชั้นเลิศที่คู่ควรแก่การชื่นชมเป็นบุญตา แม้บางคนอาจไม่มีวาสนาได้ครอบครอง

ดังที่เราต่างรู้กันดีว่าศิลปวัฒนธรรมเป็นเครื่องหมายแห่งความเจริญ จึงไม่รู้ว่าจะเป็นเรื่องน่าเศร้าหรือน่ายินดี ที่คนไทยจำนวนไม่น้อยเพิ่งได้มารู้จัก MOCA พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย ที่รวมผลงานศิลปะชั้นเลิศและมีคุณค่ามหาศาลเอาไว้มากมาย เพราะผลพวงจากข่าวซุบซิบเรื่องส่วนตัวแนวรักๆใคร่ๆ ในแวดวงสังคมเมื่อไม่นานมานี้ของเจ้าสัวบุญชัยกับภริยาสาวคนสวย ทั้งที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย  MOCA น่าจะเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมานานแล้ว ในฐานะที่เป็นอีกหนึ่งแหล่งข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อแวดวงศิลปวัฒนธรรมของประเทศไทย ที่มีจุดกำเนิดจาก “ความหลงใหลในงานศิลปะ” และเพื่อเฉลิมพระเกียรติ แสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและเพื่อเชิดชูเกียรติของ “บิดาแห่งศิลปะไทยร่วมสมัย” หรือ ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี

“ผมสนใจในงานศิลปะมาตั้งแต่เด็กๆ แต่ด้วยความที่ครอบครัวอยากให้ประกอบธุรกิจจึงทำให้ต้องเรียนและเติบโตมาทางสายนี้ ซึ่งพอในระยะหนึ่งจากความชอบทำให้เราคิดได้ว่า เราน่าจะหันมาผลักดันวงการศิลปะบ้านเราให้เติบโต จึงเริ่มเก็บสะสมงานศิลปะปัจจุบันก็ 35 ปีแล้ว ซึ่งผมเชื่อว่างานศิลปะสามารถช่วยสร้างความสุขและแรงบันดาลใจในการทำงานเป็นต้นกำเนิดสู่ความสำเร็จทุกอย่างของผมครับ”

“บางคนซื้องานศิลปะเอาไว้ชื่นชม…บางคนสะสมไว้ขายเก็งกำไร แนวคิดในการริเริ่มสะสมงานศิลปะของผมไม่ได้เริ่มต้นขึ้นเพื่อหวังเก็งกำไร ผมเลือกซื้องานเฉพาะชิ้นที่ผมชอบเท่านั้น แต่ความที่ผมเองก็เป็นคนทำงานศิลปะด้วย จึงพอมองออกว่า งานชิ้นใดของศิลปินท่านใดจะมีคุณค่ามากต่อไปในอนาคต โดยส่วนตัวแล้วผมไม่คิดว่าเราควรซื้องานศิลปะอะไรก็ได้มาเพื่อเก็งกำไร เพราะหากเป็นงานที่เราไม่ชอบ เก็บไว้เราก็ไม่รู้สึกดีหรือไม่อยากดู ใครที่อยากสะสมงานศิลปะควรจะเริ่มจากงานที่เราชอบ ศึกษาข้อมูลและเลือกด้วยรสนิยมของเราเองจริงๆ มากกว่า”

แม้เจ้าสัวบุญชัย จะไม่ได้ตั้งใจสะสมศิลปะเพื่อเก็งกำไร แต่ก็เป็นความจริงที่งานศิลปะหลายชิ้นที่สะสมไว้ตั้งแต่ยุคเริ่มแรกกลับกลายเป็นผลงานศิลปะที่มูลค่าสูงลิบลิ่วในปัจจุบัน และปัจจุบันก็ยังสนใจที่จะเสาะแสวงหาผลงานที่มีคุณค่ามาสะสมต่อไปเรื่อยๆ อย่างไม่หยุดนิ่งตามประสาคนที่มีใจรักในงานศิลปะขนานแท้

“ผมหวังให้ MOCA เป็นศูนย์รวมงานศิลปะร่วมสมัยอย่างแท้จริง  และปรารถนาที่จะเห็นศิลปินไทยเราทำงานด้วยความมุ่งมั่น หาจุดยืน หาสิ่งที่ตัวเองชอบทำ ให้มีความหวังไว้ เพราะงานศิลปะของไทยเราเป็นงานที่มีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ มีความงามเป็นของตนเอง พอเปิด AEC แล้ว คนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะได้มีโอกาสเข้ามาสัมผัสมากขึ้น เมื่อนั้นผมเชื่อว่า ศิลปะของไทยจะเป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับสากลกว้างขวางยิ่งขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ครับ”

You may also like...