ระหว่างมิตรภาพกับความรัก

หากคุณดูหนังมาระยะหนึ่งจะทราบว่าหนังรักแต่ละประเทศมีเอกลักษณ์ในตัวเอง เช่นเดียวกัน Girlfriend Boyfriend หนังรักไต้หวันที่ทำรายได้ถล่มทลายทั้งในไต้หวันและฮ่องกงยังคงเป็นความรักแบบเหงาๆในวันที่หว้าเหว่ โหยหาอดีต และจริงจังกับรักครั้งแรก

อาจจะเพราะมันเป็นรักครั้งแรก ดังนั้นมันจึงไม่สมหวัง ตัวละคนในเรื่องแทบทุกคนจะได้รับความเจ็บปวด มากน้อยต่างกันไป นอกจากนั้น ยังมีอีกสิ่งที่ทุกคนมีเหมือนกันคือ พวกเขาเติบโตขึ้น

หนังเรื่องนี้ หยางหย่าเจ๋อ เป็นผู้กำกับโดยดึงนักแสดงมากฝีมือมาร่วมแสดงนำมากมายทั้ง กุ้ยหลุนเหม่ย (Blue Gate Crossing) จางเสี้ยวฉวน (Eternal Summer) และ เฝิงเสี่ยวหยู (Wind of  September) มาประกบคู่

เนื้อหาว่าเรื่องราวของคนสามคนในเมืองชนบท ยุคที่ไต้หวันปกครองด้วยนโยบายรัฐบาลพรรคเดียวของพรรคก๊กมินตั๋ง และกำลังจะเปลี่ยนผ่านไปสู่การปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย เหม่ยเป๋า (กุ้ยหลุนเหม่ย) เป็นเด็กก๋ากั่นประจำโรงเรียน เธอแอบชอบ จ้งเหลี่ยง (จางเสี้ยวฉวน) หัวหน้าชมรมว่ายนํ้าที่คอยดูแลเธอจนใครต่อใครลือไปว่าพวกเขาเป็นแฟนกัน

หนึ่งในคนที่คิดแบบนั้นคือ ฉินเหยิน (เฝิงเสี่ยวหยู) หนุ่มฐานะดีหัวขบถเพื่อนซี้ของ จ้งเหลี่ยง เมื่อเขารู้ว่าเหม่ยเป๋า กับ จ้งเหลี่ยง ไม่ได้เป็นแฟนกัน ฉินเหยิน จึงขอ เหม่ยเป๋า เป็นแฟน หลายปีต่อมาในยุคที่กระแสปฏิวัติกำลังสุกงอมในเมืองไทเป รัฐบาลฮึ่มๆจะเข้าปราบนักศึกษา ฉินเหยิน กับ จ้งเหลี่ยง อยู่ที่นั่น ส่วน เหม่ยเป๋า ทำงานอยู่บ้านเกิด

ฉินเหยิน ถึงขนาดเป็นแกนนำนักศึกษาเข้าจริงจังมากกับการประท้วง ผิดกับ จ้งเหลี่ยง ที่แค่ตาม ฉินเหยิน มาเท่านั้น กระทั่งถึงคืนแห่งความเปลี่ยนแปลง เหม่ยเป๋า แอบมาหา ฉินเหยิน โดยไม่บอก เธอจึงรู้ความจริงว่า ฉินเหยิน นอกใจเธอ ซํ้าร้ายเธอพบว่า จ้งเหลี่ยง เป็นเกย์และแอบชอบ ฉินเหยิน เช่นกัน

บทหนังเล่นกับความสัมพันธ์อันซับซ้อนของคน 3 คนได้ดี มันเป็นมากกว่าหนังรักสามเส้าตรงที่มีประเด็นรักร่วมเพศเข้ามาด้วย แม้มีฉากหลังเป็นเรื่องการปฏิวัติการปกครอง ทว่าหนังเทความสำคัญไปให้กับความรักเสียมากกว่า คล้ายกับเรื่อง Summer palace

 

ปมของหนังยังคงคลุมเครือไปจนจบ โดยเฉพาะ จ้งเหลี่ยง เรื่องเป็นเกย์นั้นชัดเจน แต่ก่อนหน้านั้น เขาคิดยังไงกับ เหม่ยเป๋า กันแน่ เพราะการที่เขาหลีกทางให้ ฉินเหยินคบกับ เหม่ยเป๋า แสดงถึงความแมนแบบโครตๆ แถมเขายังรับผิดชอบเลี้ยงลูกสาวฝาแฝดของ เหม่ยเป๋า อีกต่างหาก

มิตรภาพทำให้คน3คนมีความรัก ทว่าความรักกลับทำให้มิตรภาพของคน3คนแตกสลาย โดยรวม Girlfriend Boyfriend มีความอบอุ่น ปวดร้าว ทว่างดงามอยู่ในความทรงจำ เป็นภาพยนตร์แนวก้าวพ้นวัย (coming of age) ที่บันทึกการเติบโตของสามหนุ่มสาวและการเปลี่ยนแปลงของประเทศไต้หวัน ซึ่งไม่อาจพูดได้เต็มปากว่าเป็นไปตามทางที่ดีทั้งหมด

เนื่องจากระหว่างทางนั้น ล้วนเต็มไปด้วย ความสุข ความเศร้า รอยยิ้ม นํ้าตา มิตรภาพ และความรัก มากน้อยต่างกันไปตามเส้นทางที่พวกเขาเลือกเดิน ด้วยตัวเอง

ติดตามต่อได้ที่ : http://cyberbird.exteen.com/20130213/girlfriend-boyfriend-4

 

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์)

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

You may also like...