Jazz Competition 2013

พบกับการแข่งขันดนตรีแจ๊สประเภทวง เวทีเดียวในประเทศไทยในโครงการ “Thailand Jazz Competition 2013”   กับการรวมสุดยอดขุนพลนักดนตรีแจ๊สทั่วประเทศ

และมีเพียงวงเดียวเท่านั้น ที่จะคว้ารางวัลอันทรงเกียรติถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ   และเงินรางวัลรวมกว่า 4 แสนบาท กลับมาอีกครั้งสำหรับโครงการ “Thailand Jazz Competition 2013” ซึ่งจัดโดย คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร  กับสุดยอดเวทีการแข่งขันดนตรีแจ๊สประเภทวง เวทีเดียวในประเทศไทย ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เป็นครั้งที่ 8  พร้อมเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 400,000 บาท โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 ประเภท คือ Jazz Ensemble Competition, Jazz Woodwind & Brass Competition  และ Jazz Composers Competition โดยงานนี้จัดขึ้นเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่พระอัจฉริยภาพทางดนตรีแจ๊สของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ อีกทั้งยังเป็นการสร้างมาตรฐานดนตรีแจ๊สในประเทศไทยให้ทัดเทียมกับระดับนานาชาติ

อาจารย์ วุฒิชัย เลิศสถากิจ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ ประธานดำเนินงาน โครงการ Thailand Jazz Competition 2013 กล่าวว่า “ โครงการ Thailand Jazz Competition 2013 ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เป็นกิจกรรมที่ทางคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ริเริ่มขึ้นเพื่อ พัฒนา และส่งเสริม ความสามารถในการเล่นดนตรีแจ๊สของคนไทย โดยเป็นการแข่งขันเพื่อเฟ้นหานักดนตรีแจ๊สรุ่นใหม่ที่มีฝีมือ อีกทั้งมุ่งหวังให้โครงการ Thailand Jazz Competition เป็นการสร้าง สังคมแจ๊สสู่สังคมไทย ระหว่าง นักเรียน นิสิต นักศึกษา อาจารย์ นักดนตรีอาชีพ นักดนตรีสมัครเล่น นักแต่งเพลง นักสื่อสารมวลชน และบุคคลทั่วไปที่สนใจดนตรี มาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน นอกจากความสามารถในการเล่นเพลงแล้ว ยังมีความสามารถในการแต่งบทเพลงเป็นของตนเอง แสดงความเป็นตัวเองได้อย่างชัดเจนที่สุด ในอนาคตเราอาจจะมีเพลง แจ๊สไทย ที่ได้รับความนิยมของคนทั่วไป”

การประกวดโครงการ Thailand Jazz Competition 2013 ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 8  โดยในปีนี้ได้แบ่งประเภทของการแข่งขันออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ Jazz Ensemble Competition เป็นแข่งขันประเภทวง ที่มีสมาชิกในวง 4-6 คน จะต้องเลือกเล่นเพลงแจ๊สจากเพลงที่กำหนดให้ 1 เพลง และเล่นเพลงแจ๊สอิสระ 1 เพลง   Jazz Woodwind & Brass Competition เป็นการแข่งขันประเภทบรรเลงเครื่องเป่า ผู้สมัครจะต้องเลือกเล่นเพลงแจ๊สที่กำหนดให้ 1 เพลง และ Jazz Composers Competition เป็นการแข่งขันการประพันธ์บทเพลงแจ๊สที่เหมาะสำหรับวงแจ๊สขนาดเล็ก และนอกจากนี้ทางคณาจารย์ นักศึกษาจากคณะดุริยางคศาสตร์ รวมถึงวงผู้ชนะการแข่งขันครั้งที่ผ่านมา ยังได้นำเสนอการแสดงดนตรีแจ๊สระดับมาตรฐานสากล ในลักษณะของ Roadshow ตามสถานที่ต่างๆ เพื่อเป็นการเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจมาร่วมสมัครการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย

การประกวดเริ่มเปิดรับสมัครแล้ววันนี้ จนถึงวันที่ 7 มกราคม 2556 แข่งขันรอบรองชนะเลิศ วันที่ 19 มกราคม 2556 ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพ

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม :  www.music.su.ac.th

หรือติดต่อ คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร : 02-424 5623 ต่อ 16โครงการ “Thailand Jazz Competition 2013”

วันที่ : 19 มกราคม  2556
สถานที่ : ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
สอบถามรายละเอียดโทร : 02-214-6637-8

You may also like...