Hayao Miyasaki

“หากภาพยนตร์เรื่องใดทำให้คุณได้หัวเราะสักสองสามนาที ภาพยนตร์เรื่องนั้นย่อมมีความหมายกับคุณแล้ว…
(Hayao Miyasaki, 1995 cited in Toyama, 1996)”  ,“อนิเมชั่นขโมยหัวใจผมไปหมดแล้ว (Hayao Miyasaki, 1999 cited in Ebert, 1999)” ภาพการผจญภัยอันน่าตื่นเต้นของเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ แต่เต็มไปด้วยความกล้าหาญ สัตว์รูปร่างหน้าตาประหลาดๆ หรือการโบยบินเหาะเหินเดินอากาศ ที่ปรากฎให้เราเห็นตรงหน้า คือภาพการ์ตูนเคลื่อนไหวได้ หรือที่เรียกว่า อนิเมชั่น (Animation)


ฮายาโอะ มิยาซากิ (Hayao Miyazaki) คือ ชื่อที่เหล่าผู้หลงใหลและคร่ำหวอดในวงการภาพยนตร์การ์ตูนอนิเมชั่นจะต้องรู้จักเป็นอย่างดี ด้วยผลงานคุณภาพที่มีชื่อเสียง จนได้รับฉายาว่าเป็น วอล์ท ดิสนีย์ของญี่ปุ่น

ฮายาโอะ มิยาซากิ เกิดเมื่อวันที่ 5 มกราคม ค.ศ. 1941 ที่กรุงโตเกียว เขาเริ่มต้นอาชีพอนิเมเตอร์ในปี 1963 ที่สตูดิโอ โตเอะ โดงะ และได้มีส่วนร่วมในการ์ตูนอนิเมชั่นญี่ปุ่นยุคเริ่มแรกหลายๆ เรื่อง หลังจากที่มิยาซากิทำงานหน้าที่ต่างๆ ในวงการอนิเมชั่น ในปี 1978 เขาได้มีผลงานการกำกับครั้งแรกในภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง Future Boy Conan ปีต่อมา มิยาซากิ ย้ายมาที่สตูดิโอ โตเกียว มูฟวี่ ชินชะ และได้สร้างผลงานให้กับที่นี่คือ Lupin III : Castle of Cagliostro หรือ จอมโจรลูแปงที่ 3 ตอน ปราสาทของคาริออสโตร และ Nausicaa of the Valley of the Winds หรือ มหาสงครามแห่งหุบเขาสายลม ซึ่งหลังจากความสำเร็จในภาพยนตร์เรื่องที่ 2 นี้เอง มิยาซากิจึงสร้างสตูดิโอแห่งใหม่ ชื่อว่า สตูดิโอจิบลิ (อ่านว่า จิ-บลิ) และได้กลับมาทำงานร่วมกับ อิซาโอะ ทาคาฮาตะ เพื่อนคู่หูที่เคยทำงานร่วมกันมานาน
ผลงานของมิยาซากิที่ผลิตออกมาแต่ละเรื่องล้วนได้รับทั้งคำชมจากนักวิจารณ์และผู้ชม รวมไปถึงประสบความสำเร็จในด้านรายได้ เช่น Laputa : Castle in the Sky, โทโทโร่เพื่อนรัก, แม่มดน้อยกิกิ, พอร์โค รอสโซ สลัดอากาศประจัญบาน, Princess Mononoke และอีกเรื่องที่จะไม่กล่าวถึงคงไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องที่ประสบความสำเร็จและประทับใจอยู่ในความทรงจำของผู้ชม นั่นคือ Spirited Away ภาพยนตร์อนิเมะเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลออสการ์ ในปี ค.ศ. 2002 และยังสามารถคว้ารางวัล Picture of the Year จาก Japanese Academy Award

——————————————————————————–

เรียบเรียงโดย : ณัชชา เฉลิมรัตน์
 

 

You may also like...