“The Living Art Festival 2020 & Blue Tree Reopening” ณ โครงการบลูทรี ภูเก็ต

“The Living Art Festival 2020 & Blue Tree Reopening” ได้เสร็จสิ้นลงอย่างสวยงาม เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา เป็นเทศกาลแห่งความสุขในการเสพงานศิลป์ ที่ได้รวบรวมงานศิลปะทุกแขนงจากทั่วประเทศไทยมาไว้ในงานเดียวกัน อีกทั้งเพื่อร่วมเฉลิมฉลองการกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งของบลูทรี ภูเก็ต ซึ่งงานเทศกาลดังกล่าวได้ถูกจัดขึ้น ณ บลูทรี ภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 17-19 ธันวาคมศกนี้ โดยมี สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB เป็นผู้สนับสนุนหลัก (Strategic Partner)

วัตถุประสงค์หลักในการจัดเทศกาลนี้เพื่อยกระดับเมืองภูเก็ตให้เป็น Creative City Hub หรือศูนย์กลางของงานศิลป์สร้างสรรค์ ดังนั้นภายในงานเทศกาล 3 วันนี้ บลูทรีได้ถูกเนรมิตให้เป็นแดนแห่งศิลป์สร้างสรรค์ ที่เต็มไปด้วยสีสันและความสุขสนุกสนานของทุกครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นการเดินชมภาพวาดสตรีทอาร์ตโดย Four Studio, HOC Gallery, ศิลปินภูเก็ตและเชียงใหม่, การวาดผ้าบาติกที่มาวาดกันสดสด โดยศิลปินสาวฝาแฝด ธมลวรรณ-ธันย์ชนก พัฒนา จากจังหวัดตรัง พร้อมเพลิดเพลินกับการแสดงสตรีทเพอร์ฟอร์แมนซ์ (Street Dance, Robot Dance, Flash Mob Dance, Violine with B-Boy Dance) และชมงานศิลปะภาพวาด ภาพเขียน และประติมากรรมจากศิลปินทั่วประเทศไทย

รวมไปถึงศิลปินระดับต้นๆของเมืองไทยอย่าง ประทีป คชบัว, เมืองไทย บุษบามาโร, จารุพงษ์ จันทรเพชร, ปริทรรศ หุตางกูร, สัจจา สัจจากุล และอีกหลายท่านในนามของกลุ่ม LIFE GO ON ที่พร้อมใจกันยกพลขึ้นเกาะภูเก็ต เปิดใจสนทนาประสาศิลป์กันแบบไร้รูปแบบและขีดจำกัด นอกจากนี้ยังมีงานฝีมือ, งานปั้นเซรามิกจากนักดำน้ำสาว ปลาการ์ตูน หรือพิชุภา โสภโณวงศ์ และหนุ่มป็อป ภาชนะสตูดิโอจากเชียงใหม่รวมถึงเอ็มโซเฟียน เบญจเมธา จากปัตตานีและภูเก็ตเซรามิก, home decoration จากดีสวัสดิ์เฟอร์นิเจอร์ และจิวเวลรี่ที่รังสรรค์พิเศษจากดุจจันทร์ จริตงาม ศิลปินสาวนครศรีธรรมราช รวมทั้งอาหารอร่อยๆให้ได้ชิมช็อปกันอย่างเต็มอิ่ม อีกทั้งการทำเวิร์คช็อปต่างๆ

อาทิ การสอนยิงธนูโดย เอ็มโซเฟียน ศิลปินจากปัตตานี, เวิร์คช็อปการทำจิวเวลรี่จากเซรามิกโดยแก้ว ขนงนาฏ ยิ้มศิริ และไก่ บัญชา ชูดวง, เวิร์คช็อปการวาด characters ของคนด้วยสีน้ำโดย ปู กนิษฐา ประสิทธิชัย และ จุ๊ กัลย์ รามสูตรจาก Pop Art Studio, เวิร์คช็อปการทอผ้าแบบร่วมสมัยด้วยกี่เฟรมขนาดเล็กและไหมพรมของ Bigknit โดยศิลปิน อิม อวิกา สมัครสมาน, Panel Talk โดย บัญชา ชูดวง กับการสร้างเรื่องราวให้ผลิตภัณฑ์ หรือ Storytelling, ภชวณี เตชะพกาพงษ์ สาวเปรี้ยวผู้สร้างสไตล์การแต่งตัวที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง กับการสร้างมูลค่าเพิ่ม หรือ Value Added และ ไมค์ จิรชัย ตั้งกิจงามวงศ์ จากดีสวัสดิ์ เฟอร์นิเจอร์ กับหัวข้อ จากท้องถิ่นสู่เวทีโลก หรือ Glocalization

สำหรับการแสดงในวันเปิดงาน เริ่มด้วยการกล่าวต้อนรับจาก แดเนียล สแตงเค่อ กรรมการผู้จัดการ บลูทรี ภูเก็ต ต่อด้วย อ้อม สรณ์ฉัตร ไกรนรา ซีอีโอและเจ้าของงานเฟสติวัล ในฐานะผู้จัดงาน, นิชาภา ยศวีร์ รองผู้อำนวยการสายงานธุรกิจ สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB ในฐานะผู้สนับสนุนหลัก (Strategic Partner) และรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ปิยพง์ ชูวงษ์ ประธานในพิธีกล่าวเปิดงานอย่างเป็นทางการ

จากนั้นชมแฟชั่นโชว์ จากดีไซน์เนอร์และสไตล์ลิสต์แถวหน้า ของเมืองไทยอย่าง “ไก่” บัญชา ชูดวง ที่ได้นำชิ้นงานปักผ้าด้วยฝีมือนักโทษชายแดน 3 จากจังหวัดเชียงรายมาออกแบบตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าในคอลเลคชั่นชุด Dann 3 Orginal และ “เจี๊ยบ” เอกกมล อรรถกมล ที่มาใน คอลเลคชั่นชุด Neo Peranakan ที่ได้นำผ้าปาเต๊ะที่เป็นวัฒนธรรมร่วมของผู้คนในคาบสมุทรมลายูและถือเป็นอัตลักษณ์การแต่งกายของวัฒนธรรมเพอรานากัน ทั้งสาวบาบ๋าและสาวภูเก็ตทั่วไปก็นิยมนุ่งผ้าปาเต๊ะกันมาตั้งแต่อดีต โดยนำมาออกแบบตัดเย็บให้เป็นชุดแบบร่วมสมัยใส่สบายๆ ได้ทุกโอกาส และปิดท้ายด้วยการแสดงชุด โนรา โดยฝีฝีมือระดับปรมาจารย์ของผู้ช่วยศาสตราจารย์ธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ อาจารย์ประจำสาขาศิลปะการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ ที่มาร่ายรำตามจังหวะดนตรีที่มีการนำศิลปวัฒนธรรมของเครื่องดนตรีอย่างเปียโนของชาวตะวันตก กับ โกโตะ เครื่องสายจากญี่ปุ่น มาผสมผสานเรียบเรียงใหม่

ทำเอาผู้ชมทั้งลานการแสดงตะลึงและสายตาต่างจับจ้องไปกับการแสดงอย่างไม่กระพริบตากันเลยทีเดียว ก่อนจะมาถึงคิวของศิลปินนักร้องเดี่ยว ซินท์ จาก X Factor แล้วต่อด้วยคอนเสิร์ต มาเรียม-คิว-เค้กจากวง B5 นอกจากนี้ในวันที่สองของเทศกาล (19 ธันวาคม) ยังมีคอนเสิร์ตของ ต้นตระกูล แก้วหย่อง ศิลปินหนุ่มผู้หลงใหลในดนตรีพื้นบ้านอิสาน จึงนำมาสร้างสรรค์ให้เกิดความร่วมสมัย จากนั้นเป็นคิวของศิลปินหนุ่มอินดี้ ภูมิ วิภูริศ ที่เป็นทั้งนักร้อง นักดนตรีและนักแต่งเพลง เจ้าของเพลง Lover Boy ที่โด่งดังในหลายประเทศอีกด้วย

งานเทศกาลดังกล่าว นอกจากจะจัดงานในโครงการบลูทรีแล้ว The Living Art ยังได้เล็งเห็นถึงการมีส่วนร่วมทำงานกับชุมชนอื่นๆในภูเก็ต เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีงามและให้เกิดความเพลิดเพลิน ทั่วเมืองภูเก็ต โดยร่วมกับ Sound Galleryในเมืองเก่า จัดแสดงดนตรีโดยนักเรียนโรงเรียนดนตรียามาฮ่า นครภูเก็ต ร่วมเล่นประสานเสียงกับเปียนโนโดย ปีเตอร์ เบลค ชาวนิวซีแลนด์ และโซ่โล่เดี่ยวโกโตะโดย โนริโกะ ซึโบย ชาวญี่ปุ่น และชมโชว์สุดตระการตากับ LGBTQ โดย Aomadiva Drag Race ที่ผับชื่อดัง ของเมืองภูเก็ต Tantitium นอกจากนี้ยังมีร้านหนัง(สือ) ๒๕๒๑ จะมีการฉายหนังและพบปะพูดคุยกับอุทิศ เหมะมูล นักเขียนรางวัลซีไรท์ปี 2552, องอาจ ชัยชาญชีพ นักวาดการ์ตูน นักเขียนนิยายและเรื่องสั้น, อรรถ บุนนาค นักเขียนลูกครึ่งญี่ปุ่นไทย รวมทั้งเวิร์คช็อปการวาดภาพจากศิลปิน รุ่นใหญ่ ดินหิน รักพงษ์อโศก ณ Project Artisan Layan และปิดท้ายด้วยบ้านอาจ้อ ที่เป็นทั้งมิวเซียมและที่พัก ซึ่งเป็นบ้านหลังงามสีขาว สไตล์ชิโนโปรตุกีส ที่มีเรื่องราวน่าสนใจแอบซ่อนไว้ให้ทุกคนค้นหา โดยขอเชิญมาร่วมแต่งกายย้อนยุคไปในปี 1930 ถ่ายรูปประชันอวดโฉมงามแล้วโพสต์และแชร์กันให้สนุกสนานทางโซเชี่ยลมีเดีย พร้อมชิมขนมพื้นเมืองของภูเก็ตที่ใครหลายคนหลงใหล และอีกหลายคนที่ไม่เคยได้ลิ้มลอง อีกทั้งทำเวิร์คช็อปกับการเขียนภาพด้วยสีหมึกบนกระดาษโดยศิลปิน ลิขิต ตันอุตม์ อีกด้วย

สำหรับโครงการบลูทรี ภูเก็ต เป็นศูนย์รวมของความบันเทิง และการพักผ่อนครบวงจรของทุกครอบครัว บนพื้นที่กว่า 140ไร่ สร้างสรรค์ขึ้นมาด้วยความตั้งใจในการสืบสานการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตให้เกิดความยั่งยืน และมอบความสุขให้กับผู้มาเยือนได้สนุกไปกับกิจกรรมมากมาย โดยเฉพาะ “บลูทรี ลากูน” สวนน้ำ และทะเลจําลองขนาดใหญ่กว่า 17,000 ตารางเมตร ที่ใช้เทคโนโลยีระดับโลกจากประเทศชิลี ทำให้น้ำสะท้อนเป็นสีฟ้าสดใสที่มาพร้อมความสะอาดปลอดภัย และรายล้อมไปด้วยเครื่องเล่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสไลเดอร์ ซูเปอร์ฟลาย (Super Fly) หน้าผาจำลอง ซิปไลน์ โซนเล่นน้ำสำหรับครอบครัวธีม Tarzan & Jane และนินจา วอริเออร์ (Ninja Warrior)

งานศิลปะต่างๆที่นำมาจัดแสดงในทศกาลนี้ จะยังมีให้ชมไปจนถึงกลางเดือนมกราคม 2564 จากนั้นสามารถเข้าชมได้ต่อที่ The Living Art Gallery ที่ตั้งอยู่ในโครงการบลูทรี ภูเก็ต ซึ่งเปิดให้เข้าชมฟรีทุกวันจันทร์-เสาร์ ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. หรือสามารถเข้าไปชมแกลเลอรี่ผ่านระบบ VR เสมือนจริง ได้ที่เว็บไซต์ www.thelivingartsthailand.com หรือสนใจเข้าชมเป็นหมู่คณะ โปรดนัดล่วงหน้าที่โทร 065 926 9455 หรืออีเมล: info@thelivingartsthailand.com
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
The Living Art: สมหมาย โยคาพจร โทร 081 904 1511 อีเมล: Sommai@thelivingartsthailand.com
Blue Tree: กิติคุณ ทรงประเสริฐ โทร 085 970 0076 อีเมล: kittikhuns@bluetree.fun

You may also like...