ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดเทศกาลหุ่นโลกกรุงเทพฯ ๑ – ๑๐ พ.ย.นี้ ชมฟรีตลอดงาน

ทุกภาคส่วนร่วมผนึกกำลังเตรียมต้อนรับคณะหุ่น ๑๖๖ คณะ จาก ๘๐ ประเทศทั่วโลก มากที่สุดเท่าที่เคยจัดมา กทม. เตรียมอำนวยความสะดวกทุกด้าน สสปน.-ททท. มั่นใจงานนี้สร้างความเชื่อมั่นและประทับใจเต็มพิกัด ส่งผลให้มีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ด้าน สสส. – สสย.จัดเครือข่ายหุ่นเยาวชนเป็นยุวทูต พร้อมจัดกิจกรรมเพื่อเยาวชนและครอบครัวเป็นพิเศษ สยามพารากอนเปิดพื้นที่จัดแสดงเพิ่มความหลากหลาย เชิญชวนคนไทยร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี

๑๔ ต.ค.-สยามพารากอน/ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในการแถลงข่าวความพร้อมของประเทศไทยในการจัด เทศกาลหุ่นโลกกรุงเทพฯ ๒๐๑๔ (Harmony World Puppet Carnival in Bangkok, Thailand 2014) โดยกระทรวงวัฒนธรรม, กรุงเทพมหานคร (กทม.), สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. และมูลนิธิหุ่นสายเสมา ศิลปะเพื่อสังคม โดยได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), สถาบันสื่อเด็กและเยาวชน (สสย.), ศูนย์ การค้าสยามพารากอน และศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ระหว่างวันที่ ๑ – ๑๐ พฤศจิกายน ศกนี้ บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ พื้นที่ใกล้เคียง และศูนย์การค้าสยามพารากอน

“เทศกาลหุ่นโลกกรุงเทพฯ ๒๐๑๔ นับว่าได้สร้างทั้งมูลค่าด้านการท่องเที่ยว จากการเดินทางของนักเชิดหุ่นทั่วโลก และผู้ที่เดินทางเข้าร่วมชมเทศกาลได้เป็นอย่างดี ทั้งยังเป็นการสร้างคุณค่าทางวัฒนธรรม ที่มีคณะนักแสดงหุ่นจากประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในยุโรป แอฟริกา อเมริกา เอเชีย และอาเซียน ที่นำเอาศิลปะการแสดงหุ่นที่สะท้อนวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ มาเผยแพร่แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมต่อกัน ซึ่งเป็นการสร้างสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกันด้วย ในปีที่ผ่านมา สมาพันธ์หุ่นโลกได้จัดงานในรูปแบบของ Carnival และเวียนมาจัดในโซนเอเชีย ครั้งแรก ที่ประเทศอินโดนีเซีย เราได้ส่งคณะหุ่นสายเสมาฯ เข้าร่วมแสดง โดยได้รับรางวัลศิลปะสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม และนักเชิดหุ่นที่อายุน้อยที่สุดมาด้วย ปีนี้นับเป็นโอกาสดีและเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง ที่สมาพันธ์หุ่นโลกได้ตกลงให้ประเทศไทยได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดงาน ในช่วงวันที่ ๑ – ๑๐ พฤศจิกายนนี้ บริเวณพื้นที่ที่จัดการแสดงจะเต็มไปด้วยสีสันของศิลปะ หุ่นรูปแบบต่างๆ ที่จะมาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและแสดงให้คนไทยและนักท่องเที่ยวได้ชื่นชม เป็นการสร้างความสุขให้กับประชาชน ประชาสัมพันธ์ชื่อเสียงของไทยในด้านการท่องเที่ยวต่อสายตานานาชาติ และเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมด้านการแสดงหุ่นรูปแบบต่างๆ ของไทยด้วย” นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรี ว่าการ กระทรวงวัฒนธรรม กล่าว

ศาสตราจารย์ ดร. อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ให้รายละเอียดว่า “ในปีนี้ที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดงานเทศกาลหุ่นโลกกรุงเทพฯ ๒๐๑๔ เป็นที่น่าภาคภูมิใจที่มีคณะหุ่นนานาชาติมาร่วมถึง ๑๑๖ คณะ จาก ๗๙ ประเทศทั่วโลก กับคณะหุ่นรูปแบบต่างๆ ของไทยอีก ๕๐ คณะ รวมแล้วมากกว่า ๑๖๐ คณะ ซึ่งมากที่สุดเท่าที่เคยจัดเทศกาลหุ่นมา โดยมีการแสดงที่เป็นภาพยนตร์และวิดีโอเกี่ยวกับหุ่นอีกกว่า ๒๒ เรื่อง จัดฉายตลอดเทศกาล พร้อมทั้งการสัมมนาและอบรมเชิงปฏิบัติการด้วย บนพื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ได้แก่ ท้องสนามหลวง, โรงละครแห่งชาติ โรงเล็กและโรงใหญ่, โรงละครวังหน้า สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร, หอศิลป์ร่วมสมัย ราชดำเนิน, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป พระนคร, ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์, โรงมหรสพหลวง ศาลาเฉลิมกรุง, ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร และศูนย์การค้าสยามพารากอน ในนามกระทรวงวัฒนธรรม ขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยทุกท่าน ร่วมเป็นเจ้าภาพให้การต้อนรับคณะนักแสดงหุ่นจากนานาชาติ และติดตามชมผลงานของทุกคณะด้วย”

ทั้งนี้ ในช่วงเย็นวันที่ ๑ พฤศจิกายน จะมีขบวนพาเหรดของคณะหุ่นจากประเทศต่างๆ และยุวทูตจากเครือข่ายหุ่นเยาวชนร่วมเดินจากหอศิลป์ร่วมสมัย ราชดำเนิน ไปร่วมทำพิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ที่สนามหลวง โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี ส่วนพิธีเปิดนิทรรศการ ศิลปะหุ่นไทยและหุ่นไทยร่วมสมัยในรัชกาลที่ ๙ จะจัดในวันที่ ๒ ที่หอศิลป์ร่วมสมัย และพิธีปิดซึ่งจะมีการมอบรางวัลต่างๆ ด้วยนั้น ททท. จะเป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงให้ในช่วงค่ำวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ที่โรงละครแห่งชาติ

ในส่วนของการอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ นั้น นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพ มหานคร (กทม.) ในฐานะเจ้าภาพเมือง ให้รายละเอียดว่า “กรุงเทพมหานครได้ให้การสนับสนุนการจัดงานอย่างเต็มที่ โดยได้เตรียมการในเรื่องการอำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าชมการแสดงโดยจัดเตรียมรถราง จำนวน ๔ คัน เวียนรอบพื้นที่การจัดการแสดง ทั้งในและนอกพื้นที่โดยรอบเกาะรัตนโกสินทร์ โดยขอแนะนำให้ทุกท่านใช้รถโดยสารสาธารณะมายังบริเวณพื้นที่จัดการแสดง แล้วใช้บริการรถเวียนของกรุงเทพมหานครในการเดินทางชมการแสดงจะสะดวกที่สุด นอกจากนี้ ยังได้อนุเคราะห์ให้ใช้พื้นที่ในการจัดการแสดงและจัดเลี้ยงต้อนรับบริเวณท้องสนามหลวงและลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ การจัดพิธีเปิดงาน การรักษาความปลอดภัย การจัดเตรียมหน่วยปฐมพยาบาล การรักษาความสะอาด การรับส่งคณะนักแสดง การจัดกิจกรรมท่องเที่ยวให้แก่นักแสดง การประชาสัมพันธ์ และการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ ในนามของคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผมขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่านเดินทางมาเที่ยวชมการแสดงและร่วมกันเป็นเจ้าภาพในการต้อนรับคณะหุ่นละครทั้ง ๑๖๖ คณะจาก ๘๐ ประเทศ เพื่อสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพจัดงานและมีมรดกทางศิลปวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่าในการอนุรักษ์ให้คงอยู่สืบต่อไป”

ด้าน นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รองผู้อำนวยการ สายงานบริหารและสนับสนุนกลยุทธ์ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. เปิดเผยว่า “การจัดงานเทศกาลหุ่นโลก ๒๐๑๔ นับเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ทั้งของประเทศไทยและ สสปน. ในการนำงานระดับโลกมาจัดในไทย และเป็นโอกาสอันดียิ่งของกรุงเทพมหานครในฐานะ “เมืองไมซ์ซิตี้” ที่จะได้นำเสนอถึงศักยภาพ ความพร้อมในด้านสถานที่จัดงาน การเป็นศูนย์กลางการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนมาตรฐานและบุคลากรของธุรกิจไมซ์ที่รองรับการจัดงานระดับเมกกะอีเวนต์ ที่ผ่านมา สสปน. ได้ให้การสนับสนุนคณะผู้จัดงานเทศกาลหุ่นโลกในการเยี่ยมชมความพร้อมของพื้นที่จัดงานที่บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ สนับสนุนค่าลิขสิทธิ์การจัดงาน รวมถึงการจัดประชุมสัมมนา และกิจกรรมต่างๆ ที่สำคัญในเทศกาลหุ่นโลกกรุงเทพฯ ๒๐๑๔ ตลอดจนร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งการให้บริการต้อนรับคณะผู้ร่วมงานผ่านบริการ TCEB MICE LANE ที่สำคัญการจัดงานนี้จะเป็นเวทีที่ผลักดันให้ประเทศไทยได้รับการยอมรับจากทั่วโลกในด้านการจัดงานระดับเมกกะอีเวนต์ ช่วยฟื้นฟูภาพลักษณ์ สร้างความเชื่อมั่นให้กลับมา และเป็นการคืนความสุขให้แก่ประชาชนชาวไทยที่มีโอกาสเป็นเจ้าภาพการจัดงานรูปแบบใหม่ๆ ระดับโลก”

ในขณะที่ นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า “เทศกาลหุ่นโลกกรุงเทพฯ ๒๐๑๔ ที่มีคณะหุ่นนานาชาติถึง ๑๖๖ คณะ จาก ๘๐ ประเทศมาร่วมนี้ จะทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ คึกคักอย่างมากจากผู้ชม ผู้แสดง ผู้ติดตาม และสื่อมวลชนทั้งไทยและเทศ ตลอดจนเอื้อต่อการสร้างสีสันให้การท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลลอยกระทง ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูง โดย ททท. ได้เตรียมจัดโปรแกรมท่องเที่ยวให้เป็นพิเศษ และรับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงในพิธีปิดและพิธีมอบรางวัลด้วย ซึ่งคาดหวังว่าความประทับใจของทุกท่านที่ได้มาร่วมงานนี้จะถูกเผยแพร่ถ่ายทอดต่อไปในวงกว้าง”

นางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ ผู้บริหารสายงานอาวุโสการตลาด ศูนย์การค้าสยามพารากอน กล่าวว่า “สยามพารากอน ในฐานะ World Class Shopping Destination มีความพร้อมในการเป็นศูนย์กลางนำเสนอความภาคภูมิใจของชาวไทย เพื่อแสดงให้เห็นถึงคุณค่าแห่งศาสตร์และศิลป์ที่แห่งศิลปวัฒนธรรมการแสดงหุ่นของแต่ละชาติ และด้วยทำเลที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพมหานคร ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญของประเทศ ที่จะดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศได้เข้าร่วมชมเทศกาลหุ่นระดับโลกนี้ได้อย่างดี โดยส่วนหนึ่งของการแสดงของคณะหุ่นนี้ จะนำมาจัดแสดงให้ลูกค้าและบุคคลทั่วไปได้ชมกัน ระหว่างวันที่ ๓ – ๙พฤศจิกายนนี้ ณ บริเวณแฟชั่นแกลอรี่ ชั้น ๑ สยามพารากอน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่เรามีความยินดีสนับสนุนนโยบายของภาครัฐ เพื่อปลูกฝังให้คนไทยมีความรู้ ความเข้าใจ เห็นคุณค่า ร่วมกันอนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยให้สืบทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติสืบไปอีกด้วย”

สำหรับกลุ่มเยาวชนและครอบครัวนั้น ทพ. กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ให้รายละเอียดว่า “หุ่นคือสื่อสร้างสรรค์สำหรับเด็กและเยาวชน ที่มีความสำคัญต่อการสร้างกระบวนการเรียนรู้ของเด็กๆ คือสื่อแทนใจที่เด็กใช้สื่อสารถึงความรู้สึกนึกคิดและความต้องการ สสส. ร่วมกับสถาบันสื่อเด็กและเยาวชน (สสย.) จึงได้สนับสนุนการสร้างและเชื่อมโยงเครือข่ายหุ่นเยาวชนของไทย ภายใต้ชื่อ YOUTH PUPPET COMMUNITY THAILAND (รวมเหล่าเยาวชนคนรักหุ่น) เพื่อร่วมกันเผยแพร่ศิลปะหุ่นไทย ตลอดจนสร้างกระบวนการส่งเสริมการเรียนรู้ ให้เกิดการพัฒนา ต่อยอด และเผยแพร่สู่เด็ก เยาวชน โรงเรียน และชุมชน สืบสานอัตลักษณ์เฉพาะของพื้นที่ ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมชุมชน โดยในเทศกาลหุ่นโลกฯ ครั้งนี้ ได้จัดพื้นที่สร้างสรรค์เป็นพิเศษที่หอศิลป์ถนนเจ้าฟ้า ซึ่งมีทั้งการแสดงหุ่นของเครือข่ายหุ่นเยาวชน และกิจกรรมต่างๆ การอบรมการทำหุ่นหลากหลายประเภท กับคณะหุ่นจากต่างประเทศให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างเพลิดเพลิน”

นายนิมิตร พิพิธกุล ประธานมูลนิธิหุ่นสายเสมา ศิลปะเพื่อสังคม กล่าวถึงการแสดงหุ่นและกิจกรรมที่สำคัญว่า “งานของแต่ละคณะแต่ละประเทศก็มีเสน่ห์และสีสันที่แตกต่างกัน โดยปีนี้มีหลายชุดที่น่าสนใจจากโซนอเมริกา ยุโรป แอฟริกา เอเชีย อาเซียน ซึ่งมีความโดดเด่นในด้านศิลปะเชิดหุ่นตามแบบเฉพาะของชนชาติ และเป็นโอกาสดีที่ชาวต่างชาติจะได้ชมการแสดงหุ่นของไทยซึ่งมีครบทุกประเภท ทั้งหุ่นพื้นบ้าน หุ่นไทยประเพณี และหุ่นไทยร่วมสมัย ที่สามารถแยกย่อยได้อีกเป็นหุ่นหลวง หุ่นกระบอก หุ่นละครเล็ก หุ่นสาย หุ่นมือ หุ่นหัวโตหนังตะลุง หนังใหญ่ฯลฯ ซึ่งนับว่ามีความหลากหลายและครบถ้วนมากที่สุด นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการที่หอศิลป์ร่วมสมัย วิดีโอ สารคดี และการจัดประชุมวิชาการ รวมถึงการสัมมนา-เสวนาเกี่ยวกับหุ่น

ซึ่งผู้สนใจสามารถติดต่อขอรายละเอียดเพื่อเข้าชมได้ ที่ www.harmonyworldpuppet.com นอกจากนี้ ภายในเว็บไซต์จะมีการเปิดสำรองที่นั่งสำหรับการชมละครหุ่นของทุกโรงละครได้ รวมทั้งจะมีการออกบู้ธรับจองตามจุดต่างๆ ได้แก่ ศูนย์การค้าสยามพารากอน หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เดอะแจส วังหิน ฯลฯ ติดตามรายละเอียดได้จาก Facebook/ harmonyworldpuppet”
สุขกมล งามสม
เบอร์โทร : 089-484-9894
อีเมล : sukkamon12@gmail.com

You may also like...