First Draft แรกร่างเพื่อสร้างสรรค์

นิทรรศการจัดแสดงผลงานการออกแบบในเชิงสร้างสรรค์ ที่สะท้อนถึงกระบวนการสร้างสรรค์งาน ตั้งแต่ขั้นตอนการคิด การค้นคว้าข้อมูล การศึกษาทฤษฎีทางเรขศิลป์ ตลอดจนการบูรณาการความรู้จากศาสตร์ต่างๆ และการประยุกต์ไอเดียให้เข้ากับกระแสสังคมหรือเทคโนโลยีสมัยใหม่ จนกลั่นกรองออกมาเป็นแนวความคิดหรือคอนเซ็ปต์งาน ก่อนจะถ่ายทอดออกมาผ่านงานเรขศิลป์ที่แฝงด้วยอัตลักษณ์ตัวตนของนิสิตแต่ละคน นิทรรศการนี้จึงเปรียบเสมือนการเดินทางของแบบร่างครั้งแรกที่พัฒนาต่อยอดไปสู่ผลงานออกแบบ ซึ่งเล็งเห็นความสำคัญของการสร้างคุณค่าของงานที่มากกว่าความงดงามทางสุนทรียศาสตร์ แต่ยังคำนึงถึงการออกแบบเพื่อตอบสนองด้านประโยชน์ใช้สอยในชีวิตประจำวัน

โดยผลงานแต่ละชิ้นออกแบบในลักษณะ Creative & Conceptual Art ที่นำทฤษฎีการออกแบบทางเรขศิลป์สองมิติและเรขศิลป์สามมิติ พร้อมกับเชื่อมโยงแนวคิดของศิลปะในยุคสมัยต่างๆ แล้วจึงพัฒนาออกมาเป็นผลงานเรขศิลป์บนสื่อโปสเตอร์และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ช่วยสร้างความดึงดูดและเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ผ่านการออกแบบได้

ผลงานทั้งหมดออกแบบโดยเหล่านิสิต หลักสูตรปริญญาตรี ชั้นปี 1 และหลักสูตรปริญญาโท ชั้นปี 1 สาขาเรขศิลป์ ภาควิชานฤมิตศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2560 ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นก้าวเข้าสู่เส้นทางสายนักออกแบบเป็นครั้งแรก ตลอดภาคการศึกษาที่ผ่านมา นิสิตได้เรียนรู้และสั่งสมประสบการณ์ความรู้ตั้งแต่ทฤษฎีการออกแบบเรขศิลป์ในรูปแบบ 2 มิติ และ 3 มิติ จากขั้นพื้นฐานและขั้นสูงตามลำดับหลักสูตรการศึกษา แล้วจึงพัฒนาความรู้ทั้งหมดมาสู่ผลงานออกแบบที่จัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้

พิธีเปิดนิทรรศการ วันพุธที่ 3 ตุลาคม 2561

นิทรรศการ : First Draft แรกร่างเพื่อสร้างสรรค์
ศิลปิน : นิสิตหลักสูตรปริญญาตรี ชั้นปี 1 และ หลักสูตรปริญญาโท ชั้นปี 1 ภาควิชานฤมิตศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วันที่ : 3 – 26 ตุลาคม 2561
สถานที่ : ห้องนิทรรศการหมุนเวียน ชั้น1 อาคารพิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัย
รายละเอียดเพิ่มเติม : 02-218-3645-6

 

รายละเอียดเพิ่มเติม : 02-218-3645-6
อีเมล : Chula Museum <chulamuseum@gmail.com>

You may also like...