นานมีบุ๊คส์ เปิดตัวหนังสือ ฉันชื่อ…เจน และ คุณฟินนีย์กับโลกที่ไม่คาดคิด

สำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ เปิดตัวนิทานเสริมความรู้ “ฉันชื่อ…เจน” เขียนโดย แพทริก แมกดอนเนลล์ แปลโดย พัชร วัฒนศรีมงคล นิทานเล่าเรื่องราวในวัยเด็กของเจน กูดออลล์ นักสัตววิทยาชื่อก้องโลก ที่ค้นพบว่าชิมแปนซีประดิษฐ์และใช้เครื่องมือได้ ทำให้โลกต้องหวนคิดใหม่ว่า สิ่งใดทำให้มนุษย์แตกต่างจากสัตว์ และ “คุณฟินนีย์กับโลกที่ไม่คาดคิด” พระนิพนธ์ในเจ้าหญิงเลาเร็นตินแห่งเนเธอร์แลนด์ ภาพประกอบโดยศิลปินมือรางวัลชาวดัตซ์ ซีบ โปสตูมา แปลโดย ประสบพร แฟเบค-วิรัชโภคี นวนิยายสำหรับเยาวชนสอดแทรกปัญหาป่าไม้และสิ่งแวดล้อมต่างๆ พาเด็กๆ หาคำตอบพร้อมเข้าใจปัญหาสิ่งแวดล้อมและรู้สึกอยากอนุรักษ์ธรรมชาติ

ภายในงานเปิดตัวหนังสือ แนนซี่ ลิน กิ๊บสัน ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการบริหาร มูลนิธิรักสัตว์ป่า มาร่วมพูดคุยถึงสถานการณ์ชิมแปนซีในปัจจุบัน พร้อมด้วย คิม จงสถิตย์วัฒนา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด ที่มาพูดถึงความสำคัญของการส่งเสริมการอ่านนิทานเสริมความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม ณ เวทีเอเทรียม ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 43

แนนซี่ ลิน กิ๊บสัน ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการบริหาร มูลนิธิรักสัตว์ป่า กล่าวว่า “จากเรื่อง ฉันชื่อ…เจน ดร.เจน มีความผูกพันกับชิมแปนซีมาก ชิมแปนซีเหมือนสัตว์ทั่วไปที่ล้วนมีความสำคัญต่อระบบนิเวศน์ หากมันหายไปย่อมมีผลกระทบแน่นอน ความสำคัญของชิมแปนซีคือเป็นสัตว์กินพืช ผลไม้ และเมื่อชิมแปนซีจะถ่ายตามที่ต่างๆ ก็จะทำให้มีต้นไม้โตขึ้นคล้ายนก ถ้าไม่มีชิมแปนซี ต้นไม้ก็คงหายไปเยอะ ปัจจุบันชิมแปนซีอยู่ในกลุ่มสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ห้ามส่งข้ามประเทศ สำหรับประเทศไทยจะพบชิมแปนซีได้ในสวนสัตว์ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือชิมแปนซีที่มีคนลักลอบเข้ามาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง ซึ่งจริงๆ แล้วในไทยห้ามเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง แต่ที่เรากำลังพยายามอยู่คือรณรงค์ไม่ให้เลี้ยงสัตว์แปลก”

นอกจากนี้ยังได้ให้คำนิยมไว้ว่า “ฉันชื่อ…เจน เป็นหนังสือภาพสำหรับเด็กที่มีเนื้อหาสดใสชวนอ่าน และสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆ ได้ทำตามความฝัน รวมทั้งปลูกฝังให้รักธรรมชาติ ภาพประกอบทุกหน้าวาดได้สวยงามและมีชีวิตชีวา ดิฉันชอบภาพร่างและบันทึกของ เจน กูดออลล์ ในเล่มเป็นพิเศษ ดิฉันดีใจแทนเด็กไทยที่ได้มีโอกาสอ่านหนังสือดีๆ ของผู้หญิงที่น่าเหลือเชื่อคนนี้ และได้เรียนรู้ชีวิตสัตว์ป่าซึ่งเป็นเรื่องราวที่เด็กทั่วโลกและดิฉันเองก็ชื่นชอบเช่นกัน”

คิม จงสถิตย์วัฒนา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด กล่าวว่า “นานมีบุ๊คส์เชื่ออย่างมากในพลังของหนังสือเด็กและเยาวชน เป้าหมายของนานมีบุ๊คศ์คือหนังสือสร้างคน เมื่อฝ่ายลิขสิทธิ์ได้พบหนังสือส่งเสริมสิ่งแวดล้อมสำหรับเด็ก “ฉันชื่อ…เจน” ซึ่งแปลไปแล้ว 13 ภาษาทั่วโลก และได้รับรางวัลเป็นหนังสือนิทานภาพดีเด่นของโลกในหลายๆ ประเทศ เราก็รู้สึกว่าน่าสนใจจริงๆ พอได้อ่าน นิทานเล่มนี้จะช่วยให้เด็กๆ รู้สึกใส่ใจและสนใจในสิ่งรอบตัว รู้จักการตั้งคำถามกับสิ่งที่เราเห็น ไม่ว่าจะเป็นท้องฟ้าหรือสัตว์ที่อยู่รอบตัวเรา รวมถึงความสุนทรียในการชื่นชมธรรมชาติที่ไม่ธรรมดา เราจึงซื้อลิขสิทธิ์มาแปลเป็นภาษาไทย

สำหรับคุณฟินนีย์กับโลกที่ไม่คาดคิดเกิดจากที่เจ้าหญิงเลาเร็นตินแห่งเนเธอแลนด์ทรงมีความสนพระทัยในเรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างมาก ทรงเป็นสมาชิกของ European Climate Foundation เป็นผู้ก่อตั้ง Missing Chapter Foundation ดำรงตำแหน่งประธาน Fauna&Flora International รวมถึงเคยทรงงานกับ WWF และ African Parks แม้พระองค์ทรงเป็นถึงเจ้าหญิง แต่ยังทรงให้ความสนใจและตั้งใจที่จะพูดเรื่องสำคัญของโลกอย่างเรื่องสิ่งแวดล้อมซึ่งถือเป็นเรื่องน่าชื่นชม และอยากให้เด็กไทยได้ลองอ่านคุณฟินนีย์กับโลกที่ไม่คาดคิดเล่มนี้ว่าสิ่งที่เจ้าหญิงทำคืออะไร ดิฉันเชื่อว่าหนึ่งในเครื่องมือที่จะช่วยปลูกฝังให้เด็กรักสิ่งแวดล้อมคือหนังสือเล่มนี้”

ร่วมกันปลูกฝังให้เด็กไทยรักธรรมชาติและกล้าทำตามความฝัน กับนิทานภาพเสริมความรู้ ฉันชื่อ…เจน ราคา 145 บาท และคุณฟินนีย์กับโลกที่ไม่คาดคิด ราคา 195 บาท จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายโดย สำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ วางจำหน่ายที่ร้านแว่นแก้ว ร้านนานมีบุ๊คส์ช็อป และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หรือสอบถามที่ Nanmeebooks Call Center 02-662-3000 กด 1 www.nanmeebooks.com และwww.facebook.com/nanmeebooksfan

You may also like...