กลางฝูงแพะหลังหัก

รวมเรื่องสั้นชุดนี้เป็นผลงานรวมเล่มของอุมมีสาลาม อุมาร นักเขียนสาวรุ่นใหม่ผู้ได้รับคัดเลือกเป็น “ศิลปินหน้าใหม่” (Young Thai Artist Award) สาขาวรรณกรรม ในปี ๒๕๕๕พูดถึงปรากฏการณ์ชีวิตผู้หญิงกับ “ความจริง” และ “ความลวง” ในชายแดนใต้-แผ่นดินอาถรรพ์ พวกเธอมักได้รับการโต้ตอบด้วยความเชื่อ จึงจำยอมผลกระทบอย่างไม่อาจปฏิเสธ บ้างก็จำใจยอมรับด้วยความรู้สึกว่าความเสียเปรียบนั้นเป็นธรรมชาติ เป็นความรักและความหวังดี บ้างก็สะท้อนวิถีชีวิตท้องถิ่นที่สอดคล้องกับหลักศาสนาและความเชื่อต่างๆ ของชาวมุสลิม หลายๆ ประเพณี พิธีกรรม จะเป็นที่แปลกตาของนักอ่านทั่วไป เพราะนักเขียนที่ไม่ใช่คนมลายูท้องถิ่นไม่สามารถเข้าถึงพิธีกรรมและประเพณีเหล่านั้นได้

คำนิยม
“เรื่องสั้นของอุมมีสาลาม เป็นเรื่องเชิงสัจนิยมฉายชัด ทว่าบอกเล่าด้วยน้ำเสียงมุสลิมผู้หญิงและจากพื้นที่ ประหนึ่งสบตากับดวงตาหลังผืนผ้าฮีญาบ” – บินหลา สันกาลาคีรี

“นี่คือรวมเรื่องสั้นที่เต็มไปด้วยคุณค่าในการสร้างสรรค์อันใหม่สด…เเปลกต่าง…เเต่ก็เต็มไปด้วยความงดงามเเห่งใจที่สมบูรณ์และมีชีวิตชีวายิ่งนัก”- สกุล บุณยทัต

“ประวัติศาสตร์ของความเป็นไทยไม่เคยให้คำอธิบายต่อเรื่องเล่าที่มองจากมุมมอง ‘คนชายขอบของคนชายขอบ’ ตัวละครหญิงมุสลิมในเรื่องชุดนี้จึงทั้งชมชื่นและหื่นไห้ ทั้งสมใจและสิ้นหวัง ทั้งเปี่ยมพลังและโรยแรง”- พิเชฐ แสงทอง

“สะท้อนด้านลึกของปรากฏการณ์ในชีวิต เนื้อหาร้อยเรียงกลมกลืนเป็นเอกภาพ ทำให้ผู้อ่านเกิดความเข้าอกเข้าใจในวัฒนธรรมของพี่น้องมุสลิม มองเห็นระเบียบวิธีคิดและวิถีชีวิตด้วย นอกจากนั้นผู้อ่านจะได้สัมผัสพื้นฐานแห่งพลังศรัทธาซึ่งจะนำไปสู่ความสุขที่แท้จริง” – Young Thai Artist Award 2012

ผู้แต่ง : อุมมีสาลาม อุมาร
ผู้แปล :
สำนักพิมพ์ : สำนักพิมพ์มติชน
ราคาปก: 150.00 บาท
ราคาขาย : 128.00 บาท
ที่อยู่ : บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน)
เลขที่ 12 ถนนเทศบาลนฤมาล หมู่บ้านประชานิเวศน์ 1 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
โทรศัพท์ : 02-589-0020 ต่อ 1335
อีเมล : matichon_book@hotmail.com

You may also like...