Portrait of Myanmar

นิทรรศการ “Portrait of Myanmar” โดย 2 ศิลปินชาวพม่าที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ สะท้อนถึงตัวตนของ “คน” อันหลากหลายในดินแดนต่างๆ ในพม่า ความหลากหลายของวัฒนธรรมชนกลุ่มต่างๆ ผนวกกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและพัฒนาการทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

ปัจจุบันพม่าจึงเป็นประเทศที่มีความซับซ้อนทางสังคมที่น่าสนใจ

นิทรรศการ “Portrait of Myanmar” โดย 2 ศิลปินชาวพม่าที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ อู ทิน วิน และ คิน ซอ ลัตต์ สะท้อนถึงตัวตนของ “คน”  อันหลากหลายในดินแดนต่างๆ ที่รวมเป็นประเทศพม่า ผ่านการเล่าเรื่องโดยศิลปินจาก 2 ยุค ที่มีทัศนะและการแสดงออกทางศิลปะแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

ศิลปินรุ่นใหญ่อย่าง อู ทิน วิน (เกิดพ.ศ.2495) เล่าเรื่องราวของ “ชนกลุ่มน้อย” ที่อาศัยอยู่ในชนบทของพม่า มีภาษาพูด วัฒนธรรม การแต่งกาย และวิถีชีวิตของตนเอง ซึ่งแต่ละใบหน้าที่ปรากฏในภาพเขียนของ อู ทิน วิน สื่อให้เห็นถึงผู้คนที่มีความสุข และมีศักดิ์ศรีในการใช้ชีวิต โดยมิได้รับผลกระทบจากวัฒนธรรมภายนอก ผลงานของ อู ทิน วิน ใช้เทคนิคการวาดภาพที่เรียกว่า ไฮเปอร์ เรียลลิสซิ่ม ซึ่งเป็นภาพเสมือนจริงดังกับภาพถ่าย ซึ่งเป็นเทคนิคที่ทำให้เขามีชื่อเสียงอย่างมากทั่วโลก

สำหรับศิลปินรุ่นใหม่ คิน ซอ ลัตต์ (เกิดพ.ศ.2523) เป็นศิลปินร่วมสมัยที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ ในนิทรรศการนี้ เขานำเสนอใบหน้าของ “คนเมือง” ซึ่งมีชีวิตท่ามกลางการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด อาทิ ใบหน้าของเด็กที่ขายของให้แก่นักท่องเที่ยวในเมืองมัณฑะเลย์ ผลงานของเขาสื่อให้เห็นพม่าในอีกมุมมองหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นความเป็นอยู่อย่างปากกัดตีนถีบของคนในเมืองใหญ่

 

นิทรรศการ : “Portrait of Myanmar”
ศิลปิน : อู ทิน วิน, คิน ซอ ลัตต์
วันที่ : 17 กันยายน – 5 ตุลาคม 2555
สถานที่ : ละลานตา ไฟน์อาร์ต
รายละเอียดเพิ่มเติมเว็บไซต์ : http://www.lalanta.com

 

You may also like...