ตลาดเก้าห้อง

เป็นชุมชนร้านตลาด ในฝั่งตรงข้ามบ้านเก้าห้อง ตลาดนี้เคยคึกคักอยู่เมื่อเจ็ดสิบแปดสิบปีก่อน โดยมีบทบาทเป็นศูนย์กลางการค้าขายของชาวบ้านในทุ่งฟากตะวันตกของบางปลาม้า ทั้งยังเป็นทางผ่านของเรือเมล์โดยสาร ระหว่างสุพรรณ-งิ้วราย ณ วันนี้แม้ตลาดเก้าห้องเงียบเหงาไป เพราะถนนเข้ามาแทนที่แม่น้ำ แต่เรายังคงเห็นสภาพอดีตด้วยตา นักท่องเที่ยวสามารถมาสัมผัสกับบรรยากาศได้ที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นสภาพตลาดหรือบ้านเรือนไม้เก่า วิถีชีวิตแบบเรียบง่าย การค้าขายสินค้าท้องถิ่น ขนมเปี๊ยะ ร้านห่านพะโล้ เรือกาแฟ ก๋วยเตี๋ยวเรือ (ปัจจุบันยกขึ้นมาขายบนบก) ขนมหวาน ผัดไทย ที่ยังมีให้สัมผัสได้ทุกวันนี้

เมื่อรัฐบาลได้ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ มีการสร้างถนนเข้าสู่ชุมชนต่างๆตามลำน้ำท่าจีน ทำให้บริเวณที่เป็นศูนย์กลางการค้าริมน้ำ เริ่มลดความสำคัญลง ศูนย์กลางการค้าขายหรือชุมชน เริ่มเปลี่ยนมาอยู่ริมถนน ทำให้การสัญจรทางเรือมานานนับสิบปีเริ่มเปลี่ยนเป็นทางบกจนทุกวันนี้

ชุมชนชายน้ำ
แม่น้ำสายหลักของชุมชนชายน้ำสุพรรณบุรี มาจากต้นน้ำในจังหวัดชัยนาท ไหลผ่านชัยนาทเรียกว่า “แม่น้ำมะขามเฒ่า” ไหลผ่านจังหวัดสุพรรณบุรี เรียกว่า “แม่น้ำสุพรรณบุรี” ไหลผ่านนครปฐมเรียกว่า “แม่น้ำนครชัยศรี” ไหลผ่านจังหวัดสมุทรสาครเรียกว่า “แม่น้ำท่าจีน” แม่น้ำสุพรรณบุรี เป็นแม่น้ำเศรษฐกิจของสุพรรณบุรี พื้นที่บริเวณลุ่มน้ำอุดมสมบูรณ์ เหมาะแก่การตั้งถิ่นฐาน ทุกวันนี้ชุมชนริมน้ำท่าจีนยังคงรักษาสภาพเดิมเอาไว้ มีการผสมผสานทางวัฒนธรรม เรื่องราวความเป็นอยู่ของชุมชนริมน้ำยังมีการพัฒนาอยู่เรื่อยๆ ชุมชนริมน้ำตลาดเก้าห้อง เป็นชุมชนที่น่าศึกษา น่าสัมผัส ตลาดเก่าตำบลบางปลาม้า อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี เลยจากตัวอำเภอประมาณ 3 กิโลเมตร และห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 10 กิโลเมตร

ความเป็นมาของตลาดเก้าห้อง
คำว่า “เก้าห้อง” นำมาจากชื่อบ้านเก่าห้อง ซึ่งสร้างขึ้นภายหลังจากที่มีชุมชนหนาแน่นแล้ว ก่อสร้างโดยคหบดีเชื้อสายจีน คือนายบุญรอด เหลียงพานิช ซึ่งเดิมชื่อฮง บิดาเป็นคนจีนอพยพ ได้มาทำการค้าขายที่ริมแม่น้ำสุพรรณบุรี ได้แต่งงานกับนางแพ หลานสาวของขุนกำแหงฤทธิ์ เจ้าของบ้านเก้าห้อง บ้านเก้าห้อง เป็นบ้านของขุนกำแหงฤทธิ์ ต้นตระกูลของคุณวิบูลย์ คุณเสมอใจ ประทีปทอง ตั้งอยู่ข้างวัดลานคา อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ตรงข้ามตลาดเก้าห้อง เป็นบ้านเรือนไทย ฝาประกัน ใต้ถุนสูง ปลูกอยู่ริมน้ำ ภายในบ้านแบ่งออกเป็น 9 ห้อง ภายในบริเวณบ้านจะมีศาลปู่ศาลย่าเป็นที่เคารพบูชาด้วย เมื่อนายบุญรอด (ฮง) ได้แต่งงานกับบางแพ หลานสาวของขุนกำแหงฤทธิ์แล้ว จึงปลูกแพค้าขายหน้าบ้านขุนกำแหงฤทธิ์ ต่อมาโจรได้มาปล้นแพของนายบุญรอด และได้ประทุษร้ายนางแพจนตาย ได้ทรัพย์สินไปจำนวนหนึ่ง ทางอำเภอจับโจรได้ จึงนำเงินมาคืน นายบุญรอดจึงคิดสร้างตลาดเพื่อค้าขายไว้บนบกตรงข้ามฝั่งแม่น้ำของบ้านเก้าห้อง โดยสร้างเป็นเก้าห้อง และตั้งชื่อว่า “ตลาดเก้าห้อง” เป็นต้นมา

หอดูโจรในตลาดเก้าห้อง
หอดูโจรหรือหอส่องโจร เป็นหอก่ออิฐถือปูน กว้าง 3×3 เมตร สูงราวตึก 4 ชั้น มีบันไดขึ้น 4 ชั้น ชั้นบนเป็นดาดฟ้า แต่ละชั้นฝาผนังเจาะรูโตขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3 นิ้ว เมื่อเราขึ้นไปบนยอดสุด จะมองเห็นทัศนียภาพทั้งทางน้ำและทางบก และตลาดเก้าห้องได้หมด หอดูโจรสร้างขึ้นเมื่อปี 2477 โดยเถ้าแก่บุญรอด เหลียงพานิช เอาไว้ให้เวรยามเฝ้าคอยระวังโจร ถ้ามีโจรมา คนจะขึ้นไปตามป้อมต่างๆเอาปืนส่องตามรูทั้ง 4 ด้านของป้อม เพื่อต่อสู้กับโจร

ตลาดเก้าห้อง
ที่ตั้ง หมู่ 2 เทศบาลตำบลบางปลาม้า อ.บางปลาม้าสุพรรณบุรี 72150
สร้างเมื่อประมาณ พ.ศ.2465
จำนวนประชากร ประมาณ 500 คน
ประกอบอาชีพ ค้าขาย
ลักษณะของตลาด เป็นตลาดไทย-จีน

สถานที่ ของดีน่าเที่ยวในตลาด
– หอดูโจรสถาปัตยกรรมจีน (พ.ศ. 2477)

– ศาลาริมน้ำ

– ห้องแถว 2 ชั้นเก่าแก่ ป้ายฮู้ศักดิ์สิทธิ์ริมน้ำ

– จุดชมวิวริมน้ำ (โป๊ะ)

-ตู้ทองร้านทองโบราณ

– รูปปั้นผู้สร้างตลาดเก้าห้อง (เถ้าแก่บุญรอด-แม่ส้มจีน)

– หัตถกรรมจักสานคุณอึ่ง

– ของเก่าบ้านมหาเจริญ

– โรงสีเก่าโลเกชั่นถ่ายภาพpo9iN

– โรงพิมพ์ไพโรจน์

– ร้านขนมจันอับตั้งกุ้ยกี่

– ร้านขนมจันอับตั้งเซ่งกี่

– ร้านวานิชดี

– ราดหน้าเจ๊จุก (เหล้าเก่าสะสม)

– ร้านขนมไทยเจ๊เซียม

– กะหรี่ปั๊บคุณอดุล

– ร้านกาแฟโบราณคุณโรจน์ ก๋วยเตี๋ยวเจ๊น้อย

– ร้านกาแฟโบราณคุณชัย

– ร้านก๋วยเตี๋ยวแม่ต้น

– ร้านก๋วยเตี๋ยวคุณอร

– ร้านส้มตำ

– ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง

– ศาลเจ้าแม่ทับทิม

– ศาลเจ้าพ่อทุ่งแค

– บ้านขุนกำแหงลือชัย (บ้านเก้าห้อง)

ของดี ของฝาก
– ขนมเปี๊ยะ

– ขนมกะหรี่ปั๊บ

-ขนมถ้วยฟู

กลุ่มพัฒนาตลาดเก้าห้อง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : (035) 587044, 081-828-8695 

You may also like...