คิดได้ไง – The Sketch

 

หอศิลป์ตาดูไทยยานยนตร์ ร่วมกับภาควิชาทฤษฎีศิลป์ คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และกลุ่มเดอวาฟ
เสนอ “คิดได้ไง?! – The Sketch” นิทรรศการแสดงต้นตอความคิดของศิลปิน : กฤช งามสม, สุวิทย์ มาประจวบ และประเสริฐ ยอดแก้ว

 

หลายครั้งหลายคราวที่เราเกิดความพึงใจต่อผลงานศิลปะที่ถูกติดตั้งในหอศิลป์ ผลงานเหล่านี้เป็นดั่งประจักษ์พยานที่บ่งบอกถึงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ของศิลปิน และคงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยกว่าผลผลิตทางปัญญาจะเจิดจรัสต่อสายตาผู้ชม ความสำเร็จ ณ เบื้องหน้านี้ทำให้เรา “กลุ่มเดอวาฟ” นักศึกษาปริญญาโท ภาควิชาทฤษฎีศิลป์ รุ่น 6 คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เกิดความสงสัยถึงกระบวนการคิดและสร้างสรรค์ผลงานศิลปะของศิลปิน เป็นเหตุให้กลุ่มเดอวาฟ สนใจที่จะค้นหาที่มา ที่เป็น ที่ไปของผลงานศิลปะ และนำเสนอออกมาในรูปของนิทรรศการชื่อ “คิดได้ไง?! – The Sketch”

นิทรรศการที่จะพาคุณซอกแซกถึงเบื้องลึกเบื้องหลังการสร้างสรรค์ผลงานของสามศิลปินร่วมสมัยมากความสามารถ ได้แก่ กฤช งามสม ศิลปินผู้มีชื่อเสียงในการสร้างงานศิลปะสื่อผสมจากวัสดุที่น่าสนใจพร้อมกลไกประกอบเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชม สุวิทย์ มาประจวบ ศิลปินผู้สร้างผลงานโดยนำแรงบันดาลใจมาจากสิ่งของเหลือใช้ที่คนทั่วไปมองว่าเป็นเพียงเศษขยะจนเกิดเป็นผลงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และประเสริฐ ยอดแก้ว ศิลปินดาวรุ่งพุ่งแรงที่สร้างผลงานสะท้อนความเชื่อของผู้คนผ่านทางวัสดุใหม่ๆ ที่ถูกนำมาแทนความหมายของสิ่งต่างๆ อย่างลึกซึ้ง ทั้งสามล้วนเคยแสดงผลงานทั้งในและต่างประเทศมาแล้วมากมาย การจัดแสดง “ความคิด” ของศิลปินรุ่นใหม่กลุ่มนี้จะต้องเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่กำลังเสาะแสวงหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะได้ไม่น้อย 

“คิดได้ไง?! – The Sketch” นำเสนอแบบร่างในรูปแบบที่แตกต่างของ 3 ศิลปิน 3 สไตล์ เช่น กฤช งามสม ถ่ายทอดความคิดเกี่ยวกับกลไกต่างๆ ผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สุวิทย์ มาประจวบ คิดค้นผลงานจากสำเพ็ง คลองถม และร้านของเล่น สิ่งของเหล่านี้คือแบบร่างที่อยู่ในหัวก่อนจะถ่ายทอดสู่รูปหุ่น 3 มิติ ส่วนประเสริฐ ยอดแก้ว ที่เป็นคนชอบคิดชอบเขียน แม้แบบร่างของเขาจะอยู่ในกระดาษแต่ลายเส้นนั้นสวยงามและทรงพลังไม่แพ้ผลงานจริง

นิทรรศการแสดงต้นตอความคิดของศิลปิน “คิดได้ไง?! – The Sketch” เปิดให้เข้าชมระหว่างวันที่ 30 เมษายน –1 มิถุนายน 2556 (จันทร์ – เสาร์ เวลา 10.00 – 20.00 น.) ณ หอศิลป์ตาดูไทยยานยนตร์ ชั้น 2 อาคารไทยยานยนตร์ สุขุมวิทซอย 87 แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพฯ (ลงรถไฟฟ้า BTS สถานีอ่อนนุช เดินมาอีก 3 ซอย)

โดยมีพิธีเปิดนิทรรศการในวันอังคารที่ 30 เมษายน 2556 เวลา 18.00 น. 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ “กลุ่มเดอวาฟ ”
โทรศัพท์  : 085 936 5925
อีเมลล์ : puy_si-gum@hotmail.com
เฟซบุค http://www.facebook.com/TheSketchexhibition

You may also like...