เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์

เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์  เกิดเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2509 ที่ตำบลวังลึก อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนสามชุกรัตนโภคาราม หลังจากนั้นเปลี่ยนผันชีวิตไปเป็นชาวไร่ พร้อมๆ กับเริ่มต้นงานเขียนเรื่องสั้นเมื่อปี 2528 และให้ความสำคัญกับการเขียนบทกวีตั้งแต่ปี 2532 เป็นต้นมา

เรวัตร์มีประสบการณ์เข้มข้นจากการเป็นทหารเกณฑ์ คนงานในโรงงานผลิตรองเท้า  ปัจจุบันเรวัตร์เป็นคนดูแลสวนของ ดลสิทธิ์ บางคมบาง ที่ “กระท่อมฤๅษี” หมู่บ้านซับตาเมา อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี

เรวัตร์ชอบทอดหุ่ย นอนเปล มองท้องฟ้า และใช้ชีวิตอย่างสันโดษ เรียบง่าย พร้อมๆไปกับการเขียนหนังสืออย่างจริงจัง
ผลงานเขียนของเรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์ มีเรื่องสั้น “ชีวิตสำมะหาอันใด” รวมบทกวี “บ้านแม่น้ำ” และ “พันฝน เพลงน้ำ” เขาได้รับรางวัลซีไรต์ประจำปี 2004 จากเรื่อง “แม่น้ำรำลึก”

แม่ น้ำรำลึก เป็นกวีนิพนธ์ที่นำเสนอเรื่องราวของการย้อนทวนความคิดของชายชรา กลับไปสู่ชีวิตช่วงวัยเยาว์ ให้ภาพของการฟื้นความหลังได้อย่างงดงาม ทั้งภาพที่สร้างขึ้นมาจากจินตนาการ และจากประสบการณ์ หรือทั้งสองส่วนผสมผสานกัน บทกวีสี่สิบบทโดยประมาณ เล่าถึงเรื่องราวของความฝัน ความสุข และความรู้สึกสะทกสะเทือนที่จบในตัว เหมือนหยิบภาพแต่ละภาพมาต่อกัน จนเป็นภาพใหญ่ของชีวิต เรื่องราวทั้งหมดปรากฏอยู่ในภาค “ปฐมบท” และสรุปปิดฉากในภาค “ปัจฉิมบท” ซึ่งเป็นภาพของชายชราบนเก้าอี้โยกริมระเบียงที่บ้านชายน้ำในเวลาพลบค่ำ ย้อนพินิจไปถึงเรื่องราวกึ่งสุขกึ่งเศร้าเหล่านั้น แล้วทิ้งค้างไว้ให้ผู้อ่านได้จินตนาการต่อไป

ที่มาเกี่ยวกับหนังสือ : http://atcloud.com/stories/71612
ที่มารูปภาพ : http://kc.hri.tu.ac.th
http://www.oknation.net/blog/ya-ma-rach-cho/2009/09/19/entry-1

You may also like...