บินหลา สันกาลาคีรี

บินหลา สันกาลาคีรี เกิดเมื่อ พ.ศ. 2508 จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจาก โรงเรียนมหาวชิราวุธ สงขลา และเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีที่ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่เรียนไม่ทันจบ ก็ผันตัวเองออกมาทำงาน โดยเป็นหัวหน้ากองบรรณาธิการให้กับนิตยสารไปยาลใหญ่ ของ ศุ บุญเลี้ยง

หลังจากนั้นมาประกอบอาชีพนักข่าวที่หนังสือพิมพ์มติชน หนังสือพิมพ์ข่าวสด จนถึงปี พ.ศ. 2537 จึงได้ลาออกไปยึดอาชีพนักเขียนเต็มตัว โดยปัจจุบันพำนักอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่

ด้านผลงานรวมเล่ม มีทั้งรวมเรื่องสั้น วรรณกรรมเยาวชน และสารคดีท่องเที่ยว ทั้งในนามปากกา บินหลา สันกาลาคีรี และชื่อจริง วุฒิชาติ ชุ่มสนิท มากกว่า 10 เล่ม อาทิ ฉันดื่มดวงจันทร์ คิดถึงทุกปี ปลาฉลามฟันหลอ บินทีละหลา ดื่มทะเลสาบอาบทะเลทราย

บินหลาได้รับรางวัลซีไรต์ประจำปี พ.ศ. 2548 จากเรื่องสั้น “เจ้าหงิญ”

เจ้า หงิญ เป็นหนังสือ รวมเรื่องสั้น 8 เรื่อง ซึ่งอาจอ่านแยกกันเป็นเรื่องๆ แต่ด้วยวิธีการจัดเรียงอย่างมีระเบียบ เรื่องสั้นทั้ง 8 เรื่อง กลายเป็นเรื่องสั้นในเรื่องยาว เป็นนิทานซ้อนนิทาน ที่เรื่องต้นกับเรื่องท้ายมาบรรจบกันอย่างแนบเนียน ชวนให้ยิ้มและขันในความช่างคิดของผู้เขียน

ผู้เขียนเล่าเรื่องใน รูปของนิทาน ซึ่งอิงกับประสบการณ์ การอ่านการฟังนิทานของคนในสังคม ทั้งเรียบง่ายและงดงาม เรียบง่ายด้วยเรื่องเล่าที่แฝงนัย เสียดสีความเขลาของมนุษย์ งดงามด้วยกวีโวหาร และจินตภาพที่อาจปลุกจินตนาการผู้อ่านให้บรรเจิดเพริดพราย

ที่มาเกี่ยวกับหนังสือ : http://atcloud.com/stories/71612
ที่มาเกี่ยวกับรูปาพ : http://board.trekkingthai.com/board/show.phpforum_id=17&topic_no=40087&topic_id=40112

You may also like...