“SPOTLIGHT”

นิทรรศการศิลปะ ที่นำเสนอศิลปินชั้นเยี่ยม ผ่าน 5 ศิลปินชั้นเยี่ยมคนล่าสุดจากเวทีการเเสดงศิลปกรรมเเห่งชาติ ได้แก่ อนุพงษ์ จันทร อัฐพร นิมมาลัยแก้ว ประสิทธิ์ วิชายะ ญาณวิทย์ กุญแจทอง และ ประดิษฐ์ ตั้งประสาทวงศ์ เพื่อเเสดงให้เห็นถึงพัฒนาการทางศิลปะในพื้นที่การเเสดงศิลปกรรมเเห่งชาติ เเละนำเสนอถึงเส้นทางการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะของศิลปินชั้นเยี่ยม

จัดแสดง 3 กันยายน – 20 ตุลาคม 2561 ณ อาคารนิทรรศการหลัก หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร (วังท่าพระ)

ร่วมเรียนรู้วัสดุที่ใช้ในการสร้างสรรค์งานศิลปะ และการวาดภาพร่างกายมนุษย์ในแบบต่างๆในห้องกิจกรรมการเรียนรู้ (โปรดติดตามกิจกรรมประกอบนิทรรศการอื่นๆต่อไป)

ในปี พ.ศ. 2492 การเเสดงศิลปกรรมเเห่งชาติได้เริ่มต้นจากเเนวคิดของ คอร์ราโด เฟโรชี (Corrado Feroci) หรือ ศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี ด้วยความต้องการที่จะสร้างพื้นที่สร้างสรรค์ศิลปกรรมให้ศิลปินไทยได้แสดงออก เเละเป็นพื้นที่ของการเเสดงผลงานศิลปะสมัยใหม่ออกสู่สายตาคนในประเทศ เรื่อยมาจนถึงปัจจุบันกว่า 6 ทศวรรษที่พื้นที่การเเสดงเเห่งนี้ยังคงดำรงอยู่ควบคู่การเเสดงออกทางศิลปะของประเทศไทย

ผลงานศิลปะที่ได้รับรางวัลจากการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ล้วนมีเนื้อหาสาระต่างๆที่เป็นประโยชน์ในการศึกษา ในครั้งนี้ หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากรได้หยิบยกประเด็นที่ว่าด้วยเรื่องประวัติศาสตร์ศิลปินชั้นเยี่ยมมาถ่ายทอดผ่านศิลปินชั้นเยี่ยม 5 คนล่าสุด ได้แก่ อนุพงษ์ จันทร อัฐพร นิมมาลัยแก้ว ประสิทธิ์ วิชายะ ญาณวิทย์ กุญแจทอง และ ประดิษฐ์ ตั้งประสาทวงศ์ เพื่อเเสดงให้เห็นถึงพัฒนาการทางศิลปะในพื้นที่การเเสดงศิลปกรรมเเห่งชาติ เเละนำเสนอถึงเส้นทางการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะของศิลปินชั้นเยี่ยม ที่สะท้อนให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ นอกจากนั้นยังเป็นการส่งต่อความรู้ที่เเฝงอยู่ในผลงานศิลปะชิ้นต่างๆเหล่านั้นให้แก่ผู้ชม

เเสงไฟที่กำลังสาดส่องจับจ้องไปยังผลงานของศิลปินชั้นเยี่ยมทั้ง 5 นี้ ไม่เพียงแต่ส่องสว่างให้ผู้ชมเห็นถึงพัฒนาการเเละทิศทางการเเสดงออกของศิลปินในพื้นที่การเเสดงศิลปกรรมเเห่งชาติแล้ว ยังฉายภาพการเปลี่ยนเเปลงการใช้สื่อเเละวัสดุในการสร้างสรรค์ ที่ควบคู่ไปกับแนวคิดของผลงานอีกด้วย

นิทรรศการ : SPOTLIGHT
ศิลปิน : อนุพงษ์ จันทร อัฐพร นิมมาลัยแก้ว ประสิทธิ์ วิชายะ ญาณวิทย์ กุญแจทอง และ ประดิษฐ์ ตั้งประสาทวงศ์
วันที่ : 3 กันยายน – 20 ตุลาคม 2561
สถานที่ : อาคารนิทรรศการหลัก หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร (วังท่าพระ)
รายละเอียดเพิ่มเติม : 02-221-3841

 

Exhibition : SPOTLIGHT
Artist : Anupong Chantorn, Uttaporn Nimmalaikaew, Prasit Wichaya, Yanawit Kunchaethong, Pradit Tungprasartwong.
Date : 3 September – 20 October 2018
Venue : The Art Centre Silpakorn University
Tel : 02-221-3841

 

The Art Centre Silpakorn University
31 Na Phralan Road, Phra Borommaharatchawang, Phra Nakorn
Bangkok, Thailand 10200
+662 221 3841
E-mail : su.artcentre@gmail.com
FB: Art Centre Silpakorn University
Website: www.art-centre.su.ac.th

You may also like...