คอนเสิร์ตการกุศล ให้ใจ ให้ชีวิต เพื่อโครงการปลูกถ่ายตับจากพ่อแม่สู่ลูก เฉลิมพระเกียรติ 55 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

มูลนิธิรามาธิบดี ในพระบรมราชูปถัมภ์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับ โรงแรมสยามซิตี จะจัดงานกาล่าดินเนอร์คอนเสิร์ตการกุศล “ให้ใจ ให้ชีวิต เพื่อโครงการปลูกถ่ายตับจากพ่อแม่สู่ลูก เฉลิมพระเกียรติ 55 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี”

คอนเสิร์ตครั้งนี้นำแสดงโดย กมลา สุโกศล พร้อมทั้งครอบครัว อาทิ มาริสา สุโกศล หนุนภักดี / “น้อย วงพรู”(กฤษดา สุโกศล แคลปป์) / สุกี้ กมลสุโกศล แคลปป์ / ดารณี สุโกศล แคลปป์ มาโชว์การแสดงร่วมกับบุตรสาว น้องนาตาเลีย สุโกศล บริโอเนส รวมทั้งนักร้องรับเชิญ อาทิ ดลชัย บุณยะรัตเวช รัดเกล้า อามระดิษ ธานี พูนสุวรรณ พร้อมด้วยนักเต้นนักแสดงจาก โรงเรียนอารีย์นาฏยศิลป์ กำกับท่าเต้นโดย อาจารย์อารีย์ สหเวชชภัณฑ์ มาร่วมแสดงเพื่อเพิ่มความสนุกสนานตื่นเต้นน่าตื่นตาตื่นใจ  โดยวงดนตรีบิ๊กแบนด์ของปราจีน ทรงเผ่า ควบคุมวงโดย ปิติ เกยูรพันธ์  ในวันพฤหัสบดีที่  24  กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 18.30 น.  ณ  ห้องกมลทิพย์บอลรูม  โรงแรมสยามซิตี
สำหรับบทเพลงที่นำมาขับร้องในครั้งนี้ อาทิ เพลง “ลูกแม่” โดย บอย โกสิยพงศ์ ได้คัดเลือกให้เป็นบทเพลงประจำโครงการฯ นี้ นอกจากนี้ ท่านจะได้ฟังเพลง “LIVE & LEARN”  เพลง “เพลิน” เพลง ”ยังรอคอยเธอเสมอ” ของวงพรู และ เพลง “สักวันหนึ่ง” จากเพลงประกอบละครและประกอบภาพยนตร์ และเพลงไทยและสากลอันไพเราะอีกมากมาย เพื่อร่วมระดมทุนเข้าโครงการปลูกถ่ายตับจากพ่อแม่สู่ลูก เฉลิมพระเกียรติ 55 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรราชกุมารี มูลนิธิรามาธิบดีฯ คืนชีวิตให้กับผู้ป่วยเด็กโรคตับให้มีชีวิตใหม่อีกครั้ง

ปัจจุบันการปลูกถ่ายตับเป็นวิธีการรักษาวิธีเดียว สำหรับผู้ป่วยโรคตับแข็ง หากไม่ได้รับการรักษาโดยการปลูกถ่ายตับจะทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตในที่สุด การปลูกถ่ายตับโดยปกติจะใช้ตับจากผู้บริจาคสมองตาย ซึ่งในปัจจุบันประสบอยู่ในภาวะขาดแคลน ดังนั้นการใช้ตับจากพ่อหรือแม่ที่ยังมีชีวิตอยู่ จึงเป็นวิธีการทำให้ผู้ป่วยให้มีโอกาสในการรักษาได้มากยิ่งขึ้น

การปลูกถ่ายตับให้กับผู้ป่วย เป็นการรักษาที่ต้องอาศัยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากหลายสาขา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ถือได้ว่ามีบุคลากรผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์มีศักยภาพในการปลูกถ่ายตับเด็ก โดยมีการก่อตั้งศูนย์การปลูกถ่ายตับเด็กในประเทศไทยขึ้นในปี พ.ศ. 2544 จนถึงปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคตับระยะสุดท้ายรอดชีวิตจากการเข้ารับการรักษาจำนวนมากซึ่งถือได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ส่วนผู้บริจาคซึ่งเป็นพ่อ แม่ผู้ป่วยนั้นไม่มีผู้ใดเสียชีวิตทั้งยังมีสุขภาพดีทุกคน

เนื่องจากการปลูกถ่ายตับในผู้ป่วยแต่ละราย มีค่ารักษาพยาบาลที่ค่อนข้างสูง จึงเป็นเหตุให้ผู้ป่วยเด็กที่ขาดทุนทรัพย์ ไม่ได้รับโอกาสในการรักษาโดยการปลูกถ่ายตับส่งผลให้เสียชีวิตในที่สุด มูลนิธิรามาธิบดีฯ จึงริเริ่มโครงการปลูกถ่ายตับจากพ่อแม่สู่ลูก เฉลิมพระเกียรติ 55 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อให้ผู้ป่วยเด็กเหล่านั้นมีโอกาสได้รับการรักษา ในส่วนของจำนวนผู้ป่วยเด็กในขณะนี้ มีจำนวนกว่าร้อยคนที่รอรับการปลูกถ่ายตับจากโครงการ และยังมีผู้ป่วยที่ไม่ทราบจำนวนอีกเป็นจำนวนมาก เป็นผู้ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์เป็นอย่างมาก จนเป็นสาเหตุให้ยังไม่มีการส่งตัวมาถึงมือแพทย์

กมลา สุโกศล กล่าวว่า “ในฐานะที่ดิฉันเป็นแม่คนหนึ่งที่คอยเลี้ยงดูและหวังว่าลูกๆ จะเติบโตขึ้นด้วยสุขภาพที่แข็งแรง ดิฉันรู้สึกว่าตัวเองโชคดีที่ลูกหลานทุกคน มีสุขภาพดีไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ แต่ดิฉันก็รู้ว่าทุกวันนี้มีผู้ป่วยเด็กที่ต้องทนทุกข์ทรมานทั้งที่อยู่ในวัยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และมีเด็กหลายรายเสียชีวิตลง เพราะครอบครัวของพวกเขาขาดแคลนทุนทรัพย์ในการรักษา เมื่อรู้ว่ามูลนิธิรามาธิบดีฯ ได้จัดทำ โครงการปลูกถ่ายตับจากพ่อแม่สู่ลูกฯ ซึ่งต้องการเงินกว่า 25 ล้านบาทเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยเด็กอีก 25 ชีวิตให้ได้รับโอกาสในการรักษาและกลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง ดิฉันและลูกๆ อยากเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ช่วยเหลือพวกเขา จึงได้จัดคอนเสิร์ตนี้ขึ้นอีกหนึ่งคอนเสิร์ต จากคอนเสิร์ตที่เราเคยจัดกันเป็นประจำอยู่ทุกปีของครอบครัว และเป็นคอนเสิร์ตการกุศลที่ครอบครัวเราตั้งใจทำร่วมกัน เพื่อช่วยระดมทุนบริจาคเพื่อโครงการปลูกถ่ายตับจากพ่อแม่สู่ลูกฯ เพราะอยากเห็นเด็กอีกหลายๆ คนได้มีรอยยิ้มและกลับมามีชีวิตปกติเหมือนลูกเหมือนหลานของเรา”

เมื่อ 20 ปีที่แล้วทีมแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดีได้ปลูกถ่ายตับให้กับเด็กคนหนึ่งซึ่งถือว่าเป็นเด็กรายแรกของเอเชีย ปัจจุบันเขาได้กลับมาที่นี่ในฐานะนักศึกษาทันตแพทย์ เพราะอยากจะกลับมาช่วยเหลือผู้อื่นบ้างเหมือนอย่างที่ตนเคยได้รับ ซึ่งเด็กคนอื่นๆ ที่เคยได้รับโอกาสในการปลูกถ่ายตับไปแล้วก็สามารถมีชีวิตใหม่ราวกับว่ามีปาฏิหาริย์เกิดขึ้นในชีวิต ครอบครัวของพวกเขาได้กลับมามีความสุขกันพร้อมหน้าพร้อมที่จะเติบโตเป็นอนาคตที่ดีของชาติ…..

อดิศร เศรษคุ้ม นักศึกษาทันตแพทย์ โรงพยาบาลมหิดลเด็กคนแรกของเอเชียที่ได้รับการปลูกถ่ายตับเมื่อ 20 ปีก่อนกล่าวว่า “ผู้ป่วยโรคตับจำเป็นต้องเสียเงินค่ารักษาสูงมากทั้งค่าผ่าตัดและก็ค่ายาที่ต้องกินไปตลอดชีวิต ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากที่มูลนิธิรามาธิบดีฯ มีโครงการระดมทุนเพื่อช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายให้กับผู้ป่วยตับ ผมอยากเชิญชวนทุกคนให้ร่วมบริจาคกันเข้ามามากๆ เพราะการบริจาคครั้งนี้เปรียบเหมือนการให้ชีวิตใหม่กับผู้ป่วยที่กำลังรอความหวังอยู่ ตัวผมเองก็อาจจะมีโอกาสดีกว่าเด็กคนอี่นๆ ที่ทางครอบครัวมีค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดและการรักษา แต่ยังมีเด็กๆ อีกมากที่ยังรอความหวังจากทุกๆ ท่านอยู่”

ท่านที่ต้องการคืนชีวิตให้แก่เด็กน้อยที่กำลังรอรับการปลูกถ่ายตับให้กลับมามีชีวิต มีความฝัน เหมือนเด็กทั่วไป สามารถร่วมบริจาคสมทบทุนได้โดยโอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ ชื่อบัญชี มูลนิธิรามาธิบดี (โครงการปลูกถ่ายตับจากพ่อแม่สู่ลูกฯ) ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขารามาธิบดี เลขบัญชี 026-2-01900-7, ธนาคารกรุงเทพ สาขาประดิพัทธ์ เลขบัญชี 113-4-82999-1 หรือบริจาคโดยตรงได้ที่มูลนิธิรามาธิบดีฯ โรงพยาบาลรามาธิบดี โทร. 02-201-1111

You may also like...