VATANIKA Fall/ Winter 2014

สายลมแห่งเหมันตฤดูกำลังเวียนมาบรรจบอีกครั้ง พร้อมๆ กับการครบรอบปีที่ 3 ของ VATANIKA แบรนด์แฟชั่นที่เลื่องลือ โดยดีไซเนอร์สาวมากฝีมือ วทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา ได้รังสรรค์ผลงานใน คอลเล็คชั่นล่าสุด Fall/ Winter 2014 ด้วยการนำเสน่ห์การแต่งกายที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของผู้คนใน Café Society จากประเทศฝรั่งเศสช่วงยุค 1920 กลับมาเรียงร้อยเป็นเรื่องราวในแบบฉบับของ VATANIKA ที่พร้อมเผยโฉมให้สาวๆ ที่ชื่นชอบดีไซน์โก้หรู และหลงใหลมนต์เสน่ห์ของดีไซน์คลาสสิคได้เพลิดเพลินกับVATANIKA ในซีซั่นนี้ โดยงานแฟชั่นโชว์เปิดตัวคอลเล็คชั่นล่าสุดนี้จัดขึ้นที่แปซิฟิก ซิตี้ คลับ เมื่อวันก่อน

แพร-วทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา สาวสวยผู้เป็นทั้งเจ้าของและ ดีไซเนอร์แบรนด์ วทานิกา (Vatanika) เปิดเผยแรงบันดาลใจในคอลเล็คชั่น Fall/ Winter 2014 ที่นำกลิ่นอายของ Café Society ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มกันของผู้คนที่เป็นไอคอนแห่งยุค 1920 ที่มีความสามารถ ความคิดและสไตล์ที่โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็น ชนชั้นสูง มหาเศรษฐี นักธุรกิจ แฟชั่นดีไซเนอร์ จิตรกร นักเขียน หรือนักดนตรี เพื่อมาพบปะสังสรรค์พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งแต่ละคนจะผลัดเปลี่ยนกันเป็นโฮสส์ (Host) หรือเจ้าภาพจัดงานรื่นเริงเพื่อสังสรรค์กัน โดยเลือกสถานที่ที่มีความพิเศษและ หรูหรา อาทิ ไพรเวท คลับ บ้านพักตากอากาศของดยุคและดัชเชส หรือแม้แต่บนเรือยอชท์ ซึ่งทั้งหมดนี้คือ ไลฟ์สไตล์ที่ชวนให้ผู้คนจำนวนไม่น้อยใฝ่ฝันอยากจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Café Society

“เสื้อผ้าในคอลเล็กชั่นนี้เป็นการผสมผสานความทันสมัยของยุคปัจจุบันและความคลาสสิคเข้าไว้ด้วยกัน รวมทั้งสะท้อนความหรูหราของผู้คนในยุคนั้นได้ชัดเจน ผ่านเสื้อผ้าที่มีดีไซน์เรียบหรู ด้วยเนื้อผ้าพลิ้วไหว อย่างผ้าปีเก้ ผสมกับผ้าเครป เสริมด้วยการตกแต่งให้ดูชวนฝันด้วยขนนกกระจอกเทศ เพิ่มความแวววาวด้วยวัสดุอย่างพู่ที่ใส่กากเพชร และลูกปัดคริสตัล รวมถึงเลือกใช้โทนสีเมทัลลิกเฉดต่างๆ มาสร้างสีสันให้กับคอลเล็คชั่น นอกจากนี้ยังมีกางเกงกระโปรง 5 ส่วน ที่ใช้เทคนิคการอัดพลีต และใช้ผ้าเมทัลลิคในชิ้นเดียวกัน”

บรรยากาศภายในงานเปิดตัวคอลเล็คชั่น Fall/ Winter 2014 จึงได้รับการรังสรรค์ให้สะท้อนคอนเซ็ปต์คาเฟ่ โซไซตี้ ด้วยบรรยากาศสุดหรู และเป็นส่วนตัว เพิ่มความหรูหราด้วยสีสันของดอกไม้โทนสบายตา หากซ่อนความเรียบโก้อยู่ในที เพื่อต้อนรับแฟนแบรนด์ของ วทานิกา (VATANIKA) ที่ต่างหลงใหลในสไตล์ตามแบบฉบับของ VATANIKA ที่สะท้อนความเป็นอิสตรีได้อย่างชัดเจน

ศีกัญญา ศักดิเดช ภาณุพันธ์ สาวสวยสุดมั่น โดดเด่นด้วยค็อกเทลเดรสสั้นผ้าเครปสีครีม ประดับพู่สีครีมและส้ม บอกว่า ชื่นชอบในฝีมือ และดีไซน์ของวทานิกาในทุกคอลเล็กชั่น เพราะสามารถสะท้อนบุคลิกของผู้สวมใส่ผ่านเสื้อผ้าได้อย่างชัดเจน “อย่างวันนี้มางานสไตล์ปาร์ตี้แบบสบายๆ จึงเลือกชุดค็อกเทลเดรสสั้นสีครีมที่ดูเรียบแต่โก้ และไม่ดูโป๊จนเกินไป เน้นเนื้อผ้าที่มีความพลิ้วไหว และแวววาว ก็มีดีเทลเป็นพู่ ซึ่งเป็นลูกเล่นที่ทำให้เสื้อผ้ามีจุดเด่น และดูน่าสนใจ เวลาเคลื่อนไหวร่างกาย ที่สำคัญปอเชื่อว่าผู้หญิงทุกคนดูดีได้ และสวยขึ้นได้ ถ้าเลือกเสื้อผ้าที่คัตติ้งดี ก็มีส่วนในการช่วยเรียกความมั่นใจให้กับตัวเองด้วย”

สาวเท่ ไพพรรณี เตชะณรงค์ มาในลุคทะมัดทะแมง สวมใส่เสื้อและกางเกงขาบาน สีน้ำตาลแดงเมทัลลิค เพิ่มความโก้ด้วยแจ็คเก็ตเท่ๆ ที่สะท้อนบุคลิกที่มีความเป็นตัวเองได้เป็นอย่างดี บอกเคล็ดลับในการแต่งตัวให้เหมาะสมกับรูปร่างว่า “ก่อนเลือกซื้อเสื้อผ้า จำเป็นต้องรู้ว่ารูปร่างของเรามีส่วนไหนที่ต้องการเสริมให้ดูโดดเด่น หรือส่วนไหนที่ต้องการปกปิดอำพราง อย่างเมย์เป็นคนที่ไม่มั่นใจในรูปร่างช่วงขาและสะโพก ก็ต้องพยายามหลีกเลี่ยงเสื้อผ้าเข้ารูป หรือสั้นมาก แต่จะเลือกใส่กางเกงขายาว หรือกระโปรงยาว และถ้าจะให้ดีต้องสามารถใส่ได้ทั้งไปทำงาน และออกงานกลางคืน จบได้ในชุดเดียว”

พัชรวิภา โพธิรัตนังกูร สาวเก๋ที่หลงใหลเสน่ห์ของแบรนด์วทานิกา ที่สามารถถ่ายทอดเอกลักษณ์ของดีไซเนอร์ผ่านเสื้อผ้า มีดีไซน์ที่แสดงออกถึงความเป็นผู้หญิงได้อย่างชัดเจน “ส่วนตัวชอบเสื้อผ้าสไตล์ประดับพู่อยู่แล้ว เลยถูกใจชุดเดรสในคอลเล็คชั่นนี้สุดๆ ที่สำคัญเวลาหยิบชุดมาสวมใส่แล้วเสร็จเลย ไม่ต้องใส่เครื่องประดับอย่างอื่นเพิ่มให้วุ่นวาย แค่เลือกรองเท้าที่สไตล์เข้ากันอีกสักคู่ ก็สวยพร้อมออกงานได้เลย นอกจากนี้เสน่ห์ของแบรนด์วทานิกาที่ชอบมากที่สุด คือ ลายพริ้นท์ โดยเฉพาะคอลเล็คชั่นนี้ที่นำลวดลายสไตล์อาร์ต เดคโค่เข้ามาผสมเป็นความลงตัวระหว่างศิลปะและความหรูหราได้เป็นอย่างดี”

ดาราสาวมาดเนี้ยบ ทักษอร เตชะณรงค์ สวยสง่าในชุดเดรสสีครีมยาวกรอมเท้า ดีไซน์เรียบแต่มีลูกเล่นบริเวณปลายแขน กล่าวว่า “เสื้อผ้าเป็นหนึ่งในองค์ประกอบหนึ่งของการแต่งกายที่ต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะคัตติ้งที่เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเสริมรูปร่าง และบุคลิกให้ดูดีขึ้นได้ ยิ่งช่วงนี้กำลังตั้งครรภ์ ดังนั้นถ้าต้องแต่งตัวไปงานจะเลือกชุดที่ใส่สบายๆ แต่ก็ต้องมีดีไซน์เก๋ๆ ช่วยให้รู้สึกดีที่ถึงจะเป็นคนท้อง แต่ก็สามารถแต่งตัวสวยๆ ตามแฟชั่นได้”

สำหรับ VATANIKA ในคอลเลคชั่นนี้มีการผสมผสานความทันสมัยของยุคปัจจุบันและความคลาสสิคของยุค 1920 เข้าไว้ด้วยกัน โดยนำเสนอผ่าน ชุดผ้าไหมซาตินขาวจับเดรปแบบมูลาจ, ค็อกเทลเดรสหลากสี ที่มีทั้งการตัดต่อผ้าหลายชนิดและการเพิ่มเท็กซ์เจอร์ (Texture) โดยการตกแต่งด้วยขนนกกระจอกเทศสีชวนฝัน รวมไปถึงการใส่พู่กากเพชรที่สั่งทำขึ้นพิเศษ และตกแต่งด้วยลูกปัดคริสตัลที่ปักด้วยมือทั้งตัว หรือเสื้อโค้ทตัวยาวขนนกกระจอกเทศ ที่ใช้เทคนิคการผสมสีเข้าด้วยกัน และการซ้อนเลเยอร์(Layer) เพื่อให้มีเท็กซ์เจอร์ (Texture) ที่ฟูและหนาชวนสัมผัส นอกจากนี้ชุดเพลย์สูท (Playsuit) และจัมพ์สูท (Jumpsuit) ยังคงเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มสีสันให้กับคอลเลคชั่นอีกเช่นเคย โดยครั้งนี้ดีไซเนอร์ได้นำเสนอออกมาในแบบที่สามารถใส่ได้ทั้งกลางวันและกลางคืน มีการใช้ซิลูเอต (Silhouette) ที่ชัดเจน โดยส่วนใหญ่ใช้ผ้าปีเก้ (Piqué) มาผสมกับผ้าเครป (Crepe) ชั้นดี นอกจากนี้ Ready to Wear อีกหลายชิ้นที่เป็นซิกเนเจอร์ (Signature) ของ VATANIKA ก็ได้รับการรังสรรค์ให้หรูหราและน่าสนใจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกระโปรงทรงสอบที่ช่วยเก็บรูปร่าง ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบผ้าพิมพ์ลาย และการตัดต่อผ้า หรือจะเป็นเสื้อ (Blouse), เสื้อตัวสั้น (Crop Top) ในแบบต่างๆ ก็ถูกเพิ่มความน่าสนใจด้วยการตกแต่งด้วยโซ่เส้นเล็กทอมือ หรือดิ้นทอง และผ้าเมทัลลิค (Metallic) ก็นำมาสร้างสีสันได้อย่างชวนติดตาม อีกทั้งการเลือกซิปขนาดใหญ่มาเป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์ เพื่อสร้างความหรูหราให้แก่ชุดค็อกเทลเดรสสั้น และชุดราตรียาว นอกจากนั้นดีไซเนอร์ยังได้นำเสนอกางเกงทรงใหม่ Culottes (กระโปรงกางเกง) 5 ส่วน ที่ใช้เทคนิคการสร้างเท็กซ์เจอร์แบบ 2 เลเยอร์ ด้วยการอัดพลีต และใช้ผ้าเมทัลลิคในชิ้นเดียวกัน

โทนสีที่เลือกมาทำให้ VATANIKAคอลเล็คชั่น Fall/Winter 2014 มีความโดดเด่นมากขึ้น ได้แก่ สีดำ, สีทอง, สีเงิน, สีเขียวหัวเป็ด, สีส้มอิฐ, สีน้ำตาลแดง และที่ขาดไม่ได้คือ สีเมทัลลิคในเฉดต่างๆ ซึ่งใช้ในดีไซน์ที่หลากหลาย ช่วยสร้างสีสันให้กับคอลเล็คชั่นนี้เป็นอย่างมาก อีกทั้งเทคนิคพิเศษที่ดีไซเนอร์มาใช้ไม่ว่าเป็นเทคนิคการตัดต่อผ้าและผสมวัสดุหลายประเภทเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดซิลูเอต และเทกซ์เจอร์ที่แตกต่างกันออกไป เช่น การใช้ผ้าเมทัลลิกสิ่งทอพิเศษนำมาไล่สีกัน หรือการ ผสมผ้าดัชเชส ผ้าซาตินหลากสีผสมกับขนนกกระจอกเทศตกแต่งด้วยลูกปัดปักมือ หรือริบบิ้นผ้าปีเก้จากฝรั่งเศส นอกจากนี้ยังมีการจับเดรปแบบมูลาจซึ่งเป็นการจับเดรปแบบขึ้นหุ่นโดยไม่มีแพทเทิร์นมาใช้กับชุดค็อกเทลเดรส และชุดราตรียาว เพื่อให้อวดทรวดทรงได้อย่างสวยงามที่สุด โดยดีไซน์เนอร์เลือกใช้ผ้าไหมซาตินเนื้อบางทิ้งตัวอย่างอ่อนช้อย ทว่ายังคงความหรูหราสะท้อนยุค Café Society ได้อย่างลงตัว

ท้ายสุดที่ขาดไม่ได้คือผ้าพิมพ์ลาย ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ โดยทีมกราฟฟิคได้รังสรรค์ลายขึ้นมาใหม่สองลายสำหรับคอลเล็คชั่นนี้ ลายแรกเป็นลายแบบสามมิติ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากชั้นเชิงของสถาปนิกในยุคนั้น ที่นำเสนอผ่านรั้วโลหะสีทองที่ประดับบริเวณอาคาร หรือแม้แต่หน้าต่างของสถาปัตยกรรม ซึ่งแสดงถึงความมั่งคั่ง หรูหรา ส่วนลายที่สอง เป็นลายสองมิติที่เน้นการนำโครงสร้างของลายเส้นในช่วงยุคทองของอาร์ต เดคโค่ (Art Deco) เข้ามาผสม โดยทีมกราฟิคและดีไซเนอร์เน้นการนำรูปทรงและเส้นสายเหล่านี้มาเล่นกับรูปทรงสรีระของหญิงสาว เพื่อให้เกิดความขัดแย้งที่ลงตัว โดยเลือกใช้โทนสีทอง, สีดำ, สีน้ำตาลและสีเทาอ่อนมาสร้างสรรค์เส้นสายให้ปรากฏผ่านงานแต่ละชิ้นของคอลเล็คชั่นนี้

หญิงสาวผู้หลงใหลกลิ่นอายความโก้หรูในสไตล์คลาสสิก สามารถพบกับ VATANIKA คอลเล็คชั่น Fall/ Winter 2014 ได้แล้ววันนี้ที่ สยามพารากอน และเอ็มโพเรียม ชั้น 1, เซ็นทรัลชิดลม ชั้น 2, เซ็นทรัล เอ็มบาสซี ชั้น 5 ในร้าน SIWILAI และเร็วๆ นี้ กับ VATANIKA Online Store ที่ www.vatanika-design.com

You may also like...