มโนมรรคา

ราวคริสต์ศรรวรรษที่ 14 ถึงกลางกลางคริสต์ศวรรษที่ 17 ในยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการ (Renaissance) ศิลปินอิตาเลียนได้นำทักษะการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ สร้างงานศิลปะชั้นเลิศระดับโลก และรากฐานความเชื่อ ศาสนาและวัฒนธรรม

เช่น ประติมากรรมหินอ่อน เดวิด (David,1504) โดย มิเคลันเจลโล (Michelangelo,1475-1564) ผลงานชิ้นเอกแห่งยุค ปัจจุบันกลายเป็นความสง่างามของโลก เป็นจินตภาพแห่งบุรุษหนุ่มตามตำนานคัมภีร์ไบเบิล ภาพกำเนิดวีนัส (The Birth of Venus, 1485) เทวีแห่งความรักหรือเรียกตามภาษากรีกว่า อโพรไดต์ (Aphrodite) โดย ซานโดร บอตติเชลลี (Sandro Botticelli, 1445-1510) เป็นการสานต่อความงามจากตำนานสู่ภาพวาดที่ท้าทาย สร้างแรงดึงดูดและเชิญชวนคนจากทั่วโลกให้หมายจะได้ไปเยือน ดังนั้นรากฐานวัฒนธรรมนั้นนอกจากเป็นเบ้าหลอมแล้ว ยังเป็นขุมทรัพย์แห่งจินตนาการที่สามารถนำมาสร้างสรรค์ ผลงานศิลปะระดับตำนานได้ในทุกยุคสมัย

ประทีป คชบัว ศิลปินผู้นำรากฐานวัฒนธรรมไทยมาเป็นต้นธาตุแห่งจินตนาการ ผลงานของประทีปนั้นแสดงออกถึงความเป็นปัจเจกนิยม นิทรรศการศิลปะครั้งนี้เป็นการรวบรวมผลงานชิ้นสำคัญของเขานับตั้งแต่ปี 2538 เป็นต้นมา ซึ่งมีการสะท้อนความคิดฝันในหลากหลายแง่มุมแตกต่าง อาทิ ธรรมะและธรรมชาติ เรือนร่างของสัจจะธรรมชาติ สังคม วัฒนธรรมและความปรารถนา มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ ปัจจุบันภาพชุดใหม่ก็ยังเต็มไปด้วยไปด้วยพลังแห่งมโนภาพที่สอดแทรกความซับซ้อนของวัฒนธรรมไว้มากมายแต่เรียบง่ายด้วยรูปทรงที่ชวนคิดฝันและเย้ายวน เป็นจิตรกรรมไทยร่วมสมัยที่มีความอย่างโดดเด่น ผลงานของเขาแสดงถึงจิตวิญญาณตะวันออกที่อุดมไปด้วยปรัชญาวิถี อันอยู่ท่ามกลางการเวียนว่าย ตาย เกิด และด้วยทักษะอันเป็นเลิศ จินตนาการที่ถูกอัดแน่นอยู่ภายในจึงพรั่งพรูออกมาเป็นผลงานจิตรกรรมชวนเพ้อฝัน ทำให้เรื่องเล็กๆในชีวิตประจำเป็นความงามของชีวิตที่ทรงคุณค่า แม้กระทั่งรอยกัดบนผิวแตงกวาก็ยังสามารถนำความชุ่มฉ่ำเล็กน้อยนั้นมาแสดงออกด้วยมโนภาพสู่ผืนผ้าใบได้อย่างมหัศจรรย์

อุปนิสัยหลายประการของศิลปินปรากฎอยู่ในผลงานจิตรกรรมของเขา การดำเนินชีวิตอย่างมีสุนทรียภาพนั้นทำให้เขาเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับสิ่งเล็กๆใกล้ตัว และสามารถนำความสำคัญในมุมมองส่วนตัวนั้น แสดงออกเป็นความสำคัญระดับสาธารณะ ทั้งความสุข ความทุกข์ ความเศร้า ความหวั่นวิตก ความปรารถนา ทั้งหมดเป็นความรู้สึกที่ถูกบรรจงใส่ไว้ในผลงาน สามารถส่งผ่านในรูปสู่ผู้ชมได้โดยไม่ต้องอาศัยคำบรรยายแบบอัตโนมัติ

ผลงานจิตรกรรมของเขานับตั้งแต่ปี 2538 เป็นต้นมา ได้เข้าไปอยู่ในใจของมหาชน และได้รับกระแสตอบรับจากผู้คนในทุกๆกลุ่มอาชีพ มโนภาพของเขาได้เข้าไปเติมเต็มบางส่วนที่ขาดหายไปในชีวิตประจำวันของคนทั่วไป ซึ่งถูกจำกัดด้วยขอบเขตของกฏกติกาสังคมและเวลาพักผ่อนอันน้อยนิด ลักษณะโดดเด่นในผลงานของเขา ประการสำคัญ คือ จินตนาการที่ถ่ายทอดออกมาอย่างไร้ขีดจำกัด หลายภาพเป็นดินแดนที่ถูกเนรมิตรขึ้นมาจากความปรารถนา เพื่อหลีกหลบจากสภาวะความวุ่นวายในสังคม เป็นดินแดนสำหรับพักผ่อนจิตวิญญาณ เพื่อเติมพลังสำหรับเผชิญโลกแห่งความเป็นจริง

หากมีโอกาสไปเยือนเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ทุกท่านก็ไม่ควรที่จะพลาดชม ภาพอาหารมื้อสุดท้าย (The Last Supper,1498) โดย เลโอนาโด ดาวินชี (Leonardo da Vinci, 1452-1519) เช่นเดียวกันหากเมื่อมีผู้คนจากทั่วโลกมาเยือนกรุงเทพฯประเทศไทย หนึ่งในผลงานจิตรกรรมซึ่งจะกลายเป็นมรดกล้ำค่าที่ทุกคนจะต้องมาชื่นชม ก็น่าจะต้องเป็นผลงานชิ้นสำคัญของ ประทีป คชบัว แน่นอนเช่นเดียวกัน

พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย(MOCA BANGKOK) ภูมิใจนำเสนอนิทรรศการศิลปะครั้งสำคัญ ซึ่งเป็นการรวมรวบผลงานชิ้นสำคัญในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ของศิลปินผู้สร้างกระแสในวงการศิลปะไทยร่วมสมัยอย่างสูง ประทีป คชบัว ระหว่างวันที่ 14 กันยายน ถึง 16 ตุลาคม 2556 ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย โดยมีพิธีเปิดนิทรรศการ ในวันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2556 เวลา 18.00 น. พร้อมกับเปิดตัวหนังสือรวมรวมผลงานจิตรกรรม Destiny to Imagination เพื่อนำเสนอสุนทรียภาพแห่งชีวิต ความคิดฝันและจินตนาการของศิลปินไทยสู่สาธารณะชน และ…สู่สายตานานาอารยประเทศ

 

 

นิทรรศการ : “มโนมรรคา” (Destiny to Imagination)
ศิลปิน : ประทีป คชบัว
ภัณฑารักษ์ : สุริยา นามวงษ์
วันที่ : 14 กันยายน – 16 ตุลาคม 2556
สถานที่ : MOCA BANGKOK พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย
ภัณฑารักษ์ : สุริยา นามวงษ์
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
MOCA BANGKOK
โทรศัพท์ : 02 953 1005-7
แฟกซ์ : 02 953 1008
E- Mail : info@mocabangkok.com
Website : www.mocabangkok.com
Facebook : www.facebook.com/MOCA.BKK
Instagram : @mocabangkok

หนังสือ Destiny to Imagination by Prateep Kochabua
ชุด Limited Edition
Destiny to Imagination: Prateep Kochabua
Limited Edition หนังสือชุดสะสมพิเศษ เพียง 100 ชุดเท่านั้น
จองด่วน รับภาพพิมพ์มูลค่า 1,500 บาท ฟรี

 

คุณเท่านั้นที่มีสิทธิ์จะเป็นเจ้าของ
หนังสือชุดพิเศษ “Destiny to Imagination” พร้อมภาพพิมพ์ผ้าใบบนเฟรมไม้สัก ขนาด 27.5 x 41.5 ซม. ชื่อภาพ “ฝันซ้ำซาก” พร้อมลายเซ็นต์ศิลปิน ที่จัดทำขึ้นเพียง 100 ชุด หนังสือเล่มพิเศษ ขนาด 24.5 x 30.5 ซม. หนา 176 หน้า ภายในเล่มบรรจุภาพพิมพ์บนกระดาษไฟน์อาร์ตปอนด์ 100 ชนิดพิเศษกันน้ำ ชื่อภาพ “เมื่อชาวโลกไม่สนใจศิลปะ” ขนาด 24.5 x 30.5 ซม. จำหน่ายเพียง 9,000 บาทเท่านั้น

พิเศษ สำหรับท่านที่สั่งจองหนังสือชุดพิเศษนี้ ก่อนวันเปิดตัวหนังสือ ในวันที่ 13 กันยายน ศกนี้ รับเพิ่มภาพพิมพ์บนกระดาษไฟน์อาร์ตปอนด์ 100 ชนิดพิเศษกันน้ำไปอีก ชื่อภาพ “เกาะศักดิ์สิทธิ์ 2 ” ขนาด 20 x 37 ซม. จำนวน 1 ภาพมูลค่า 1,500 บาทฟรี จองก่อนเลือกเลขลำดับหนังสือได้ก่อนใคร

สั่งจอง หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ order@mocabangkok.com หรือ โทร : 086 -787- 1111 และ 089 -455-8686

วิธีการสั่งจอง / ชำระเงิน
• สั่งจอง และชำระเงินออนไลน์ได้ที่ (เครื่องหมาย Add to Cart) หรือ โอนเงินเข้า บัญชีธนาคารของ บริษัท พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทย จำกัด ธนาคารธนชาต สาขาวงศ์สว่าง บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 091-6-01232-3
• เมื่อชำระเงินผ่านระบบออนไลน์แล้ว เจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับโดยทันที เพื่อจองเลขลำดับของ Edition
• เมื่อชำระเงินด้วยการโอนผ่านบัญชีธนาคาร กรุณาส่งหลักฐานการโอนเงินที่ อีเมล์ order@mocabangkok.com หรือส่งโทรสาร ที่ 02 953 1008 หรือ โทร. 089-455 8686 เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ติดต่อกลับโดยด่วน เพื่อจองเลขลำดับของ Edition
• บริษัทจะดำเนินการจัดส่งสินค้า ตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน 2556 เป็นต้นไป

หมายเหตุ:
o การชำระเงินออนไลน์จะดำเนินการผ่าน www.store.rakbankerd.com ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ
o บริษัทขอสงวนสิทธิ์ยืนยันการจองหมายเลขลำดับหนังสือ Limited Edition ให้กับท่านที่มีการชำระเงินก่อนแล้วเท่านั้น

You may also like...