4 กูรูแฟชั่นชั้นนำของไทยแนะเทคนิคแก้ไขรูปร่างด้วยเสื้อผ้า

ผู้หญิงบนท้องถนนมีบุคลิกภาพ สรีระ และอายุที่แตกต่างกัน การแต่งตัวเป็นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งที่จะช่วยแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ รายการ “เดอะ ดีไซเนอร์” ฝันตามคิด ชีวิตมีดีไซน์ สัปดาห์ที่ 3 ภายใต้โครงการ “Thailand Fashion Expo 2010” ของกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ จึงนำโจทย์ “เมค โอเว่อร์” (Make Over) ทำผู้หญิงธรรมดาบนท้องถนนให้ดูดีและมั่นใจตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า โดยจะออกอากาศในวันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคมศกนี้ เวลา 21.30 – 22.30 น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี

ล่าสุด 4 กูรูด้านแฟชั่นระดับแถวหน้าของเมืองไทยที่มาร่วมเป็นกรรมการในรายการฯ ได้แก่ อารยา อินทรา, พลพัฒน์ อัศวะประภา, ศิริชัย ทหรานนท์ และ อดิศักดิ์ โรจน์ศิริพันธ์ ร่วมเผยเคล็ดลับแต่งสวยแม้จะมีรูปร่างไม่เพอร์เฟ็ค เพื่อเป็นเกร็ดสำหรับสาวๆ ในการเลือกเสื้อผ้าให้เหมาะกับรูปร่าง

 

“ผู้หญิงเราไม่ว่าจะมีรูปร่างแบบไหนก็สามารถแต่งตัวให้สวยให้ดูดีได้” อารยา อินทรา ครูใหญ่แห่งบ้าน       “เดอะ ดีไซเนอร์” และแฟชั่นสไตลิสต์ชื่อดังผู้มากประสบการณ์ กล่าวก่อนจะอธิบายต่อว่า “อย่างครั้งนี้ โจทย์ดีมาก นำคนรูปร่างจริงมาใช้เดินแทนนางแบบ และจะเห็นได้ว่ามีทุกรูปร่าง อ้วน อวบ เตี้ย สูง ซึ่งผู้ที่จะมีคุณสมบัติผ่านโจทย์นี้ไปได้ อย่างแรกเลยต้องเข้าใจลูกค้า ตอบโจทย์ได้ สี ทรง ต้องได้ นอกจากนั้น ต้องเห็นในปัญหาของลูกค้า อ้วน อวบ สั้น เล็ก และสามารถดูแลแก้ไขได้ ท้ายสุดต้องรู้จักดีไซน์เสริมเติมแต่งเพื่อให้ลูกค้ามีความมั่นใจและดูดี สำคัญคือให้เน้นสิ่งที่ควรเน้น และไม่เน้นในสิ่งที่ไม่ควรเน้น เช่น อ้วน มีเอว มีสะโพก แต่ช่วงบนเล็ก ก็เน้นบน ใส่แจ็กเกต ใส่เสื้อแขนพอง ถ้าเป็นคนสะโพกใหญ่ สิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งคือการเน้นเอว แต่ควรเลือกเสื้อผ้าที่ใส่พอดีกับสะโพก หรือช่วงด้านบนของตัวเสื้อควรต่อเป็นระบายลงมา เพื่อปิดคลุมสะโพก ในขณะที่คนไหล่แคบ ต้องดูอีกว่า ไหล่แคบแล้วหัวโตหรือไม่ ถ้าหัวโตก็สวมแจ็คเกตคลุมทับ แต่ถ้าไหล่แคบแต่หัวเล็ก แก้ไขโดยการใส่เสื้อคว้านคอ ซึ่งจะช่วยให้ดูเป็นคนที่มีไหล่กว้างขึ้น และดูมีน้ำมีนวล เป็นต้น ส่วนสีก็ใส่ได้ทุกสี ถามว่าจะใช้สีอย่างไร อย่างคนผิวดำใส่สีส้มได้ไหม ได้เพราะว่าสีส้มมีตั้งหลายเฉด ฉะนั้น เหลือง ส้ม ดำ แดงใส่ได้หมด ต้องบอกว่าสีทุกสี เส้นทุกเส้น จัดวางตรงจุดที่เน้น ความยาวของเสื้อ ของกระโปรงมีผลทั้งหมด ปิด เปิด ปรับเล่นเอง รู้ไว้ว่าแฟชั่นไม่ใช่สิ่งน่ากลัว จงสนุกกับการแต่งตัว เลือกแบบเสื้อผ้าที่เหมาะสม การตามเทรนด์ไม่ผิด แต่ต้องทำในแบบที่ถูกต้อง เหมาะกับกาลเทศะ”

 

ดีไซเนอร์ซึ่งผ่านประสบการณ์ด้านแฟชั่นมาอย่างโชกโชนในนิวยอร์ค 11 ปีเต็ม หมู – พลพัฒน์     อัศวะประภา หนุ่มหล่อลูกครึ่งญี่ปุ่นมาดดีมีสไตล์ เจ้าของห้องเสื้อ “Asava” เผยว่า “โจทย์ในสัปดาห์นี้ มีความท้าทายมาก ซึ่งเป็นชีวิตจริงๆ ของดีไซเนอร์ ที่ไม่ได้ออกแบบชุดมาเพื่อนางแบบใส่เดินแบบโชว์อย่างเดียว แต่ยังมีลูกค้าซึ่งเป็นคนธรรมดาจริงๆ อีกด้วย และลูกค้าตัวจริงกว่า 70-80% จะมีปัญหาเรื่องรูปร่างที่ไม่สมส่วนและผู้ที่เป็นดีไซเนอร์จะต้องปรับแก้ไขจุดบกพร่องต่างๆ เหล่านี้ของลูกค้าให้ได้ โดยการดึงจุดเด่น ลดจุดด้อยที่ลูกค้ามี เช่น คนที่ไม่มีหน้าอก สามารถแก้ไขได้โดยการรูดต่อใต้อก ซึ่งจะช่วยพรางทำให้ดูเป็นคนมีหน้าอก ส่วนคนที่มีลำตัวสั้น สามารถแก้ไขโดยการดีไซน์เส้นเอวให้ต่ำลงมาจากเส้นเอวจริง ก็จะช่วยแก้ไขให้คนที่มีลำตัวสั้นมีช่วงตัวที่ยาวขึ้น ในขณะที่คนผอม การออกแบบชุดทุกอย่างต้องมีความพอดี ไม่ว่าจะเป็นช่วงหัวไหล่ ความยาวแขน หรือแม้แต่ความยาวของกางเกง ทุกอย่างต้องพอดี ไม่อย่างนั้นเสื้อผ้าจะดูหลวมไปถนัดตา ซึ่งคนผอม ที่มีช่วงไหล่แคบนั้น สามารถแก้ไขโดยการสวมเสื้อแจ็คเกตคลุมทับอีกตัว ก็จะช่วยทำให้ดูตัวใหญ่ขึ้นมา แต่ถ้าผอมมากจนเห็นไหปลาร้า สามารถแก้ไขด้วยการเพิ่มวอลุ่ม หรือดีเทล ช่วงบริเวณคอเสื้อขึ้นมา นอกเหนือจากการออกแบบดีไซน์ที่จะช่วยพราง การเลือกลวดลาย เส้นสาย ของผ้าที่จะนำมาตัดนั้น ก็ช่วยได้ อย่างคนอ้วน สามารถเลือกใส่ลายดอก หรือลายทาง แต่ควรเป็นลายเล็กๆ แต่ก็ไม่ควรจะเป็นลวดลายทั้งตัว ในขณะที่เป็นผ้าพื้นนั้น การออกแบบควรให้สีตัดกัน เช่น ถ้าท่อนบนสีสดแล้ว ท่อนล่างก็ควรเป็นสีเข้ม เพื่อให้มีมิติที่แคบลงมำคอ ส่วนวน”

 

ขณะที่ จ๋อม – ศิริชัย ทหรานนท์ ดีไซเนอร์รุ่นใหญ่ ผู้ก่อตั้งห้องเสื้อ “Theatre” ตั้งแต่ปี พ.ศ.2527 หนึ่งในแบรนด์ชั้นนำของไทย ด้วยคนไทย ฝีมือไทยกล่าวว่า“อย่างแรกเมื่อรูปร่างเรามีปัญหา เราควรจะแก้ไขที่รูปร่างของเราก่อน จากนั้น มาดูเรื่องบุคลิกที่ต้องดี แล้วมาดูที่การแต่งตัว อยากให้สาวๆ เริ่มจากค้นหาสไตล์ของตนเอง ทดลองให้เจอ เช่น สาวหุ่นท้วมกับการใส่กระโปรง ก็ลองเลือกกระโปรงหลายๆ ระดับ แต่เหนือเข่าจะดูเพรียวที่สุด สาวสะโพกใหญ่ ก็ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะเลือกใส่อะไรที่เป็นทรงเอ ไลน์ และไม่ควรเลือกใช้ผ้าที่แข็งไป บางไป และหลีกเลี่ยงดีไซน์ที่เป็นเลเยอร์หลายๆ ชั้น ถัดมาเรื่องของสีก็มีส่วนสำคัญ สีดำคือสีที่รอดทุกรูปร่าง เซฟสุด ต้องมีติดตู้เสื้อผ้าไว้ ต้องบอกว่าสีสันทำให้ดูน่ามอง การแมชต์คู่สีดีๆ จึงช่วยส่งให้ดูดีขึ้นผิดตา ลวดลายสนุกๆ ดึงเข้ามาเล่นเพิ่มความสดใส และลายก็สามารถพรางรูปร่างได้ ท้ายสุดเรื่องความเหมาะสมต่อกาลเทศะที่ต้องควบคู่ไปกับความมั่นใจของเรา ใส่ให้เป็นกลางไว้ อย่ามากและอย่าน้อยเกินไป เพราะว่าความพอดีจะสามารถแทรกเข้าไปได้ทุกที่ ขอแนะนำว่าไอเท็มเบสิกที่ผู้หญิงต้องมีไว้ คือ กางเกงทรงเดฟ กางเกงทรงสแลค ยีนส์ เสื้อสีครีม ดำ เบจ ขาว ผ้าหนา ผ้าบางแล้วแต่โอกาส บางทีเดรสง่ายๆ ใส่กับเครื่องประดับสวยๆก็ทำให้ดูมีมีสไตล์มากขึ้น”

 

ปิดท้ายที่ เล้ง – อดิศักดิ์ โรจน์ศิริพันธ์ ดีไซเนอร์ผู้คร่ำหวอดในวงการแฟชั่นชนิดหาตัวจับยาก และเจ้าของแบรนด์ “Zenithorial”เสริมว่า “อย่าไปกังวลเรื่องรูปร่างจนเกินไปนัก ถ้าเราสวยจากภายใน มีความมั่นใจในตนเอง ก็จะมีความสุขกับการแต่งตัว และก็จะมีเสน่ห์ชวนมอง อยากให้ผู้หญิงทุกคนคิดเสมอเทคนิคการแต่งตัวไม่มีตายตัว เอาแบบที่เราแต่งแล้วมั่นใจ แต่ต้องคำนึงถึงสรีระตัวเองด้วย ไม่ใช่ว่าตามแบบแฟชั่นจ๋า บางครั้งมันอาจจะไม่เข้ากับเราก็ได้”

 

ได้ฟังอย่างนี้ สาวๆ ที่เคยกลุ้มอกกลุ้มใจเรื่องรูปร่างของตัวเองคงหมดห่วงกันแล้วอย่าลืมว่าแม้ไม่ใช่นางแบบ แต่คุณเลือกที่จะสวยในแบบของคุณได้ เพียงเลือกเสื้อผ้าให้เหมาะกับตัวเองค่ะ…

 

You may also like...