WTFestival ดื่ม กิน ศิลปะ

ในเดือนเมษายน 2556 ที่จะถึงนี้ WTF Cafe & Gallery จะมีอายุครบรอบสามปี เราได้ร่วมเป็นพลังขับเคลื่อนทางด้านศิลปะเเละงานสร้างสรรค์ให้กับคนกรุงเทพฯตลอดสามปีที่ผ่านมา เราได้สร้างพื้นที่ให้ศิลปินได้มีโอกาสเเสดงผลงานที่ช่วยกระตุ้นความคิดของคนในสังคม

วิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์บ้านเมืองเเละปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นทั้งในเเละนอกประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นผลงานภาพถ่ายเดี่ยวครั้งเเรกจากคเชน วงศ์เเหลมทอง หรืองานเเสดงผลงานภาพวาดที่ละเอียดสวยงามโดยศิลปินชาวอินโดนีเซียที่มาเเรงที่สุดอย่าง อัลเบิร์ต โยนาธาน หรือนิทรรศการกลุ่มศิลปินไทยหน้าใหม่ “Brand New 2012” จนถึงผลงานล่าสุด นิทรรศการภาพถ่ายเเละภาพยนตร์โดยช่างภาพเเละผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีที่เข้าชิงรางวัลออสการ์อย่าง ทิม เฮทเธอริงตัน

ตลอดสามปีที่ผ่านมาเราได้พยายามสร้างบรรทัดฐานใหม่ๆที่แสดงให้เห็นว่าแกลลอรี่เล็กๆสามารถอยู่รอดได้ด้วยตัวเอง และสามารถนำเสนองานล้ำๆพร้อมมุมมองใหม่ๆให้กับสังคมได้มากมาย

โปรเเกรมกิจกรรมอย่างคร่าวๆ

ในวันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2556 เวลาหกโมงเย็น คริสโตเฟอร์ ไวส์ หนึ่งในผู้ก่อตั้ง WTF เเละภัณฑ์รักษ์งานนิทรรศการ Infidel จะพูดคุยและจัดฉายภาพยนตร์สารคดีเรื่อง“Which Way is The Front Line From Here? The Life and Time of Tim Hetherington กำกับโดยเพื่อนสนิทของทิมชื่อ เซบาสเตียน ยังเกอร์ (Sebastian Junger) ภาพยนตร์ดังกล่าวได้ฉายครั้งเเรกในเทศการภาพยนตร์นานาชาติ Sundance Film Festival มีเนื้อหาเกี่ยวกับทิม เฮทเธอร์ริงตัน ช่างภาพที่มีมุมมองที่เเตกต่างในการเล่าเรื่องราวการต่อสู้ ความดื้อรั้น เเละความทุกข์ทรมาณของมนุษย์

เวลาสองทุ่ม เชฟ เจส บาร์น เชิญท่านร่วมงาน Opposite Mess Hall Pop-up dinner ซึ่งจะเป็นค่ำคืนเดียวที่เจสจะทำอาหารเมนูพิเศษ โดยการสนับสนุนโดย FIN ไวน์, Beervana เเละ Ketel-One ผู้ร่วมเตรียมเปิดร้าน Opposite Mess Hall งานนี้สำหรับเเขก 35 คนเท่านั้น (ต้องจองซื้อบัตรล่วงหน้า) เเต่หากคุณไม่หิว เราเชิญท่านมาด้านล่างเพื่อชมงานประติมากรรมเเขวนชิ้นใหม่ที่มีชื่อว่าหัวใจของ Telemachus โดย Ketel-One หลังจากนั้นจะเป็นปาร์ตี้เต้นรำที่ WTF โดยดีเจ Jorge เเละ Gramophone Children จะเปิดเเผ่น vinyl ดนตรี Funk จากยุค 80s ไปจนดึก

วันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2556 เริ่มที่บ่ายสี่โมงเย็นไปกับ Block Party เเห่งเดียวในประเทศไทย ไปกับดนตรีหมอลำจากดีเจ Maft Sai เเละ Masa เพื่อนบ้านของเรา ในงานจะมีบาร์บีคิว ไส้กรอกจาก Joe Sloanes ค๊อกเทลพิเศษจาก Tiger Beer  เเละ Ketel-One ต่อด้วยการเเสดงศิลปะวีดีโอชื่อใช้ชื่อว่า “ทอง”จากศิลปินเเละภัณฑรักษ์ชื่อดัง Morit Edinger จากนั้นจะเป็นการฉายภาพยนตร์สั้น 5 เรื่อง ฉายที่ Opposite Mess Hall ต่อด้วย Kathy Macleod จะอ่านเรื่องราวประกอบภาพใหม่ล่าสุดของเธอ เเละให้คำปรึกษาปัญหาชีวิตผ่านการวาดภาพสดๆ ตบท้ายเทศกาลด้วยงานเล่าเรื่อง Bombyx Stories ครั่งที่ 5 จัดโดย Colin Cheney ซึ่งในครั้งนี้จะเป็นงาน Bombyx ครั้งที่ 5 ที่จะมีการโหวตเลือกผู้ชนะใจคนดูสองคนก่อนที่จะมีงานรวมสุดยอดนักเล่าเรื่องในครั้งต่อไป หากท่านสนใจเล่าเรื่อง กรุณาส่งหัวข้อเเละรายละเอียดคร่าวๆของเรื่องที่คุณอยากเล่าไปได้ที่ bombyxstories@gmail.com

โปรเเกรมกิจกรรมอย่างละเอียด

วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2556

งานฉายภาพยนตร์สารคดีเรื่อง“Which Way is The Front Line From Here? The Life and Time of Tim Hetherington
เวลา 18.00-20.00น. ที่  ชั้น 2 WTF เเกลลอรี่
ไม่เสียค่าใช้จ่าย

กำกับโดยเพื่อนสนิทของทิมชื่อ เซบาสเตียน ยังเกอร์ (Sebastian Junger) ภาพยนตร์ดังกล่าวได้ฉายครั้งเเรกในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ Sundance Film Festival มีเนื้อหาเกี่ยวกับทิม เฮทเธอร์ริงตัน ช่างภาพที่มีมุมมองที่เเตกต่างในการเล่าเรื่องราวการต่อสู้เเละความดื้อรั้นของมนุษย์ หนังได้ยกประเด็นความมีมนุษยธรรมของทิม เเละปฎิสัมพันธ์์ที่เเท้จริงระหว่างทิมเเละเเหล่งข่าวที่เป็นผู้คนต่างเชื้อชาติ ต่างภาษา ที่ทิมได้ทำความรู้จักและสร้างคุ้นเคยอย่างเท่าเทียมกัน ทิมเลือกที่จะไม่ปฎิบัติตามผู้สื่อข่าวส่วนมากที่ทำตัวเป็นกลาง ไม่มีความรู้สึกหรือปฎิสัมพันธ์ใดๆทั้งสิ้นกับตัวบุคคลเเละเเหล่งข่าว ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์อันตรายมากหรือน้อย นำมาซึ่งการทำงานเสนอภาพเเละเรื่องราวอันเเตกต่างเเละมีมนุษยธรรมอย่างเเท้จริง ภาพยนตร์เรื่องนี้เปรียบเหมือนหนังสือหน้าสุดท้ายของทิมที่จบลงในวันสุดท้าย ก่อนที่เขาจะถูกฆ่าเสียชีวิตในระหว่างปฎิบัติหน้าที่ในประเทศลิเบียในวันที่  20 เมษายน 2011 หลังจากภาพยนตร์จบ คริสโตเฟอร์ ไวส์ ภัณฑรักษ์ของนิทรรศการ Infidel จะมาพูดเกี่ยวกับนิทรรศการ เเละตอบคำถามงานที่เกี่ยวกับภาพยนตร์เเละศิลปิน

ภาพยนตร์เรื่องนี้จะจัดฉายอีกครั้งที่ FCCT Bangkok ในวันที่ 2 พฤษภาคม เเละ Opposite Mess Hall ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2556

ข้อมูลเพิ่มเติม : www.wtfbangkok.com

“A Taste of Things To Come” Opposite Mess Hall Pop-up Dinner
เวลา :  20.00-23.00น. ที่ : Opposite Mess Hall
ราคาบัตร 2,000 บาท (ไม่รวม VAT) รวมอาหารเเละเครื่องดื่ม
บัตรมีจำหน่ายที่ : WTF Cafe’ & Gallery (35 ที่เท่านั้น)
สนับสนุนโดย : Ketel-One, Beervana เเละ Fin Wines

“ความสุชเเบบง่ายๆ ด้วยการใส่ใจอย่างพิเศษ” คือสิ่งที่กำลังถูกสร้างขึ้นที่ Opposite Mess Hall ฝั่งตรงข้าม WTF โดยมีกำหนดการเปิดในเดือนพฤษภาคมปีนี้ Opposite Mess Hall จะเป็นพื้นที่สำหรับการดื่มกินที่เเปลกใหม่ เเต่มีความจริงใจ ไม่เรื่องมาก เเละมีความสร้างสรรค์สูงทั้งในอาหารเเละเครื่องดื่ม เราจึงอยากเชิญท่านเข้าร่วมงานกินดื่มสุดพิเศษเพียงคืนเดียวครั้งนี้ ได้เห็นสถานที่ เเละชิมเมนูอาหารเเละเครื่องดื่มที่จะเสิร์ฟที่ Opposite Mess Hall ก่อนใคร เชฟเจส บาร์น อาหารจะปรุงอาหารทั้งหมด  9 ชนิด  โดยเเต่ละคอร์สจะเสิร์ฟคู่กับเครื่องดื่มพิเศษตลอดคืน

บัตรเข้ามีจำหน่าย ที่ WTF Cafe & Gallery หรือ info@oppositebangkok.com

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเเละเมนูอย่างละเอียด กรุณาเข้าไปที่ : www.oppositebangkok.com

งานเปิดงานประติมากรรม Telemachus Heart โดย คริสโตเฟอร์ ไวส์
20.00-22.00น. ตรอกระหว่าง WTF เเละ Opposite
ไม่เสียค่าใช้จ่าย สนับสนุนโดย Ketel-One

ขอเชิญท่านร่วมงานเปิดประติมากรรมเเขวนชิ่้นใหม่ในตรอกเล็กๆของเราที่ใช้ชื่อว่า “หัวใจของเทเลมาคุส” หัวใจเป็นเครื่องจักรกลที่ได้ชื่อว่ามีความซับซ้อนเเต่มีหน้าที่ง่ายๆเเค่จัดการสูบฉีดเลือดไปให้ทั่่วร่างกาย นอกจากนี้มนุษย์เราเชื่อว่ากล้ามเนี้อหัวใจเป็นที่ที่เก็บอารมณ์ความรู้สึกทั้งหมดในตัวเรา รูปร่างของหัวใจจึงได้ถูกนำไปใช้เป็นสัญลักษณ์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลพิเศษอย่างวันวาเลนไทน์ สัญลักษณ์เเสดงความรักที่มีต่อเมืองดังต่างๆ หรืออีโมติคอนในภาษาเเชทออนไลน์ หัวใจเป็นเหมือนเครื่องจักรที่ยอมให้เราเป็นตัวเรา เป็นนำ้มันหล่อเลี้ยงสามัญสำนึกเเละพฤติกรรมของมนุษย์ หัวใจดวงโตดวงนี้ถูกประดิษฐ์ขึ้นเพื่อเป็นเครื่องยำ้เตือนเรื่องราวธรรมดาๆของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการมีตัวตนของเรา หรือความสัมพันธ์กับคนที่เรารัก ศิลปินได้รับเเรงบันดาลใจผลิตหัวใจดวงนี้จากเนื้อเพลงของวง Flaming Lips ที่ประพันธ์โดย Wayne Coyne

“You realize that life goes fast
It’s hard to make the good things last
You realize the sun doesn’t go down
It’s just an illusion caused by the world spinning round
Do You Realize – that everyone you know
Some day will die..”

ปาร์ดี้โดยดีเจ Jorge เเละ Gramophone Children
เวลา 22.00-01.00น. ที่ WTF Cafe
ไม่เสียค่่าใช้จ่าย

ดีเจ Jorge คนกันเองของเรา กลับมาอีกครั้งบน Turntable เล่นเพลงฟังค์เเนวโปรด เเละดนตรีเเจ็สที่หาฟังได้ยาก เเละเพลงโซลจากโปรตุเกส ตั้งเเต่ 19.00-21.00 จากนั้น Gramophone Children จะมาเปิดเเผ่นเพลงจากยุค 80 เเละ VJ ต่อไปจนดึก Gramophone Children เป็นคนไทยที่เกิดที่ Kentucky ใช้ชีวิตช่วงเด็กในยุค 80 ประเทศอเมริกาก่อนที่ครอบครัวของเขาจะย้ายกลับมาที่กรุงเทพในช่วงต้นปี 90 เขาเป็นผู้ผลิตเเละผู้ประพันธ์ดนตรีที่ได้รับเเรงบันดาลใจจากดนตรีฟังค์ โซล บูกี้ ดิสโก้ ฮิบฮอบ เเละ เเกลมในช่วงยุค 80 Gramaphone Children ได้ออกอัลบั้มเเรกที่มีชื่อว่า A-Huh-A-Huh ในปี 2010 ต่อด้วยซิงเกิ้ลท่ีชื่อว่า Teenage Love

วันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2556

Block Party
16.00-22.00น. ที่ตรอก WTF
ไม่เสียค่าใช้จ่าย สนับสนุนโดย Tiger เบียร์เเละ Ketel-One

WTF จับมือกับเพื่อนบ้าน สุดเเรงม้าเรคคอร์ด เเละ Opposite Mess Hall ร่วมจัดงาน Block ปาร์ตี้ของจริงที่เดียวในกรุงเทพ งานจะเริ่มตั้งเเต่บ่าย 4 โมงเป็นต้นไป โดยในงานจะมีดนตรีหมอลำ บาร์บีคิว ไส้กรอกจาก Joe Slones เเละงานศิลปะวีดีโอ เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ พ่อเเม่ สัตว์เลี้ยง หรือเพื่อนบ้าน

งานฉายภาพยนตร์สั้น
18.00-19.00น. ที่ : Opposite Mess Hall
ค่าเข้า : 100 บาท

จากการตอบรับที่ดีในปีที่ผ่านมา WTF จะจัดฉายภาพยนตร์สั้นอีกครั้งในงานครบรอบสามปีของร้าน โดยคัดเลือกภาพยนตร์สั้นที่น่าสนใจที่สุดในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมาทั้งหมด 5 เรื่องมาให้คนไทยได้ดูกัน อาทิเช่น Curfew เจ้าของรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์สั้นในปีนี้ ที่เล่าเรื่องราวของชายจิตตกคนหนึ่งที่ถูกพี่สาวที่ไม่ได้คุยกันมานานขอร้องให้ช่วยดูแลลูกสาววัย 9 ขวบให้สักสองสามชั่วโมง และ Death of a Shadow ที่ชนะรางวัลใหญ่ Best of the Fest ที่เทศกาลหนังสั้น LA Shorts Fest ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับชายคนหนึ่งที่ติดอยู่ในดินแดนระหว่างความเป็นกับความตาย และคอยเก็บเงาของคนที่ตายไปแล้วเพื่อจะเอามาแลกกับโอกาสที่จะได้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

งานเเสดงผลงานวีดีโอศิลปะ “Gold” โดย Moritz Edinger
19.00-22.00น. ที่ กำเเพง Opposite

โปรเจ็กต์ GOLD ได้รับแรงบันดาลใจมาจากประสบการณ์ตรงของศิลปินเมื่อครั้งยังเป็นเด็กน้อยวัย 11 ขวบ และค้นพบเหมืองทองร้างที่เมือง Ticino ประเทศ Switzerland เขาและเพื่อนๆวิ่งเล่นในบริเวณนั้น และเก็บจดหมาย แผนที่ และวัสดุอุปกรณ์ทำเหมืองต่างๆที่หลงเหลืออยู่กลับมา ประสบการณ์วัยเด็กที่เกี่ยวข้องกับการค้นพบ เล่นสนุก ผจญภัยอย่างไร้เดียงสา โดยที่ไม่รู้ว่าทองมีความหมายอะไร และมีคุณค่าอย่างไรนี้คือที่มาและเนื้อหาหลักของโปรเจ็กต์ GOLD ตั้งแต่มนุษย์เริ่มค้นพบทอง โลกทั้งโลกต่างก็จับจ้องต้องการได้ทองมาครอบครอง ด้วยความที่มนุษย์ให้คุณค่ากับทอง ทองได้ก่อให้เกิดทาส สงคราม ความทุกข์ยาก และการกดขี่ต่างๆ ทองถูกใช้เป็นเครื่องประดับ และเป็นเวลาหลายศตวรรษที่นักเล่นแร่แปรธาตุทั้งหลายพยายามหาวิธีผลิตทองขึ้นมาแต่ก็ไม่มีใครทำได้สำเร็จ ทองถูกใช้เป็นตัววัดค่าเงินสกุลต่างๆ และยังถูกใช้ทางวิทยาศาตร์ ใช้ในพิธีกรรมต่างๆ และใช้ทำเครื่องมือหลายชนิด ประวัติศาตร์จะเปลี่ยนแปลงไปขนาดไหน หากมนุษย์ไม่เคยขุดทองขึ้นมาจากพื้นดิน

งานอ่านเรื่องราวประกอบภาพ เเละให้คำปรึกษาปัญหาชีวิตผ่านการวาดภาพสดๆ โดย Kathy MacLeod
19.00-20.00น. ที่ : Opposite Mess Hall and WTF (สำหรับคนที่มารอบดีก)
ค่าเข้า : 100 บาท

“เราจะเก็บความรู้สึกเเย่ๆไว้ทำไม ไม่ว่าจะเป็นความกังวล ความลับที่น่าอาย ฝันร้ายซ้ำเเล้วซ้ำเล่า หรือความกลัวที่ทำให้เราหวาดผวา ในเมื่อเราสามารถเทมันทิ้งลงถังของนักบำบัดผ่านศิลปะของ Kathy MacLeod* ได้!” เป็นปีที่สองเเล้วที่ Kathy จะกลับมานั่งฟังปัญหาชีวิตของคุณ เเล้วเปลี่ยนมันเป็นภาพวาดการ์ตูนอันเเสนน่ารัก Kathy จะถอดบุคลิกด้านมืดของคุณที่อาจถูกครอบงำด้วยพลังด้านร้าย เปลี่ยนมุมมองใหม่ทั้งหมดจากความน่ากลัวทีี่ทำให้คุณนอนไม่หลับให้หมดไป** เเต่มันดูจะไม่ยุติธรรมกับเธอที่จะยอมให้คุณมาเล่าเรื่องส่วนตัวเปิดโปงความลับให้เธอฟัง โดยที่เธอไม่เปิดใจกลับให้คุณบ้าง เพื่อความเท่าเทียมกัน Kathy จะอ่านเรื่องราวประกอบภาพล่าสุดของเธอ ที่มีความเป็นส่วนตัวเเละเจ็บปวด เเต่จะจบด้วยความรู้สึกดีๆ ในรูปเเบบการ์ตูน

*Kathy ไม่ได้เป็นนักบำบัดจิตจริงๆ
**คุณสามารถระบายความหวัง ความฝัน หรือเรื่องดีๆได้ด้วยเช่นกัน

งานเล่าเรื่องสด Bombyx Stories 5 “I wish I never…”
20.00-22.00น ที่ : Opposite Mess Hall
ค่าเข้า : 100 บาท

Bombyx Stories เป็นงานเล่าเรื่องจริงสดๆ ในเเบบที่ไม่ธรรมดาเเห่งเดียวในกรุงเทพ โดยได้เเรงบังดาลใจมาจาก The Moth โดยในงานนี้จะเป็นงาน Bombyx ครั้งสุดท้ายก่อนที่จะมีการจัดสุดยอดนักเล่าเรื่อง Best of Bombyx ที่จะนำ 8 นักเล่าเรื่องที่ได้รับการโหวตให้เป็นผู้ชนะจากงาน 4 ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายน หากท่านสนใจร่วมเล่าเรื่องกรุณาติดต่อ bombxystories@gmail.com พร้อมกับหัวข้อสั้นๆที่คุณอยากเล่า

***ท่านสามารถซื้อบัตรเข้างานในราคา 100 บาท หน้างานเพื่อใช้เข้างานทั้งหมดในวันที่ 27 เมษายนได้ในราคาเดียว***

What The Festival
ดื่ม กิน ศิลปะ
วันที่ : 26-27 เมษายน 2556
สถานที่ :  WTF Cafe’ & Gallery
ติดต่อ : สมรัก ศิลา – ผู้จัดการ WTF Cafe & Gallery
โทร : 02-662-6246, 089-926-5474
เว็บไซต์ : www.wtfbangkok.com
อีเมล์ : somrak@wtfbangkok.com

You may also like...