เส้นทางชีวิตจากบ้านนอก สู่บางกอกแห่งความหลัง

ขอเชิญชมการแสดงนิทรรศการเดี่ยวครั้งสำคัญของจิตรกรวัย 73 ปี “ชูศักดิ์ วิษณุคำรณ” ในชื่อ “เส้นทางชีวิตจากบ้านนอก สู่บางกอกแห่งความหลัง” ซึ่งเป็นการคัดเลือกภาพจิตรกรรมที่สะท้อนชีวิตของจิตรกรตั้งแต่ยุคเริ่มต้นจนถึงปัจจุบันกว่า 70 ชิ้น มาจัดแสดง ณ หอศิลป์ พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ระหว่างวันที่ 27 เมษายน – 25 พฤษภาคม 2560 พิธีเปิดนิทรรศการจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน 2560 เวลา 18.00 น. ณ บริเวณชั้น 1 หอศิลป์สมเด็จ พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยคุณวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานมูลนิธิอมตะ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี

นิทรรศการ “เส้นทางชีวิตจากบ้านนอก สู่บางกอกแห่งความหลัง” ในครั้งนี้ นับเป็นการแสดงศิลปกรรมเดี่ยวครั้งที่ 3 ของ ชูศักดิ์ วิษณุคำรณ ซึ่งได้รวบรวมผลงานจิตรกรรมแนวเหมือนจริงที่สะท้อนเส้นทางชีวิตของชูศักดิ์ จากเด็กบ้านนอกที่เดินทางเข้าสู่กรุงเทพมหานคร หรือที่เรียกว่า “บางกอก” ในยุคนั้น ชูศักดิ์ได้มีโอกาสคลุกคลีกับการเขียนโปสเตอร์ภาพยนตร์ เขียนคัดเอ้าท์หน้าโรงภาพยนตร์ และวิถีชีวิตของคนบางกอก ซึ่งเป็นที่มาและแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเด่นในนิทรรศการนี้ ที่บอกเล่าถึงความทรงจำที่มีต่อโรงภาพยนตร์ และภาพยนตร์ที่เคยโด่งดัง ซึ่งถือเป็นความบันเทิงยอดนิยมของคนยุคนั้น นอกจากนี้ ยังจัดแสดงผลงานจิตรกรรมย้อนหลัง ประกอบด้วย จิตรกรรมเทิดพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์ จิตรกรรมที่แสดงความจริงอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้าอโศกมหาราชผู้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา โดยการสร้างสังเวชนียสถานไว้ให้ชาวพุทธได้กราบไหว้บูชาและระลึกถึงพระพุทธเจ้า และจิตรกรรมรูปอาชาไนย์ หรือม้าอันเป็นสัตว์มงคล สง่างามและองอาจ ผลงานที่นำออกจัดแสดงในครั้งนี้กว่า 70 ชิ้น จึงมีความหลากหลายในเนื้อหาและเรื่องราว แต่ได้ขมวดรวมไว้ซึ่งความเป็นตัวตนของจิตรกรนาม ชูศักดิ์ วิษณุคำรณ

ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการได้ระหว่างวันที่ 27 เมษายน – 25 พฤษภาคม 2560 ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ (เชิงสะพานผ่านฟ้า) ตั้งแต่เวลา 10.00 – 19.00 น. ทุกวัน ยกเว้นวันพุธ และในระหว่างนิทรรศการยังจัดให้มีกิจกรรมพิเศษ “เล่าเรื่อง เมืองบางกอก” โดย ชูศักดิ์ วิษณุคำรณ ซึ่งจะมาพบปะพูดคุยพร้อมเล่าความทรงจำผ่านผลงานจิตรกรรมในนิทรรศการ ในวันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป

สอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ
โทร. 02-281-5360-1
https://www.facebook.com/queengallerybkk/

You may also like...