SKEPTICAL

ผมใช้ชีวิตอิสระสะสมประสบการณ์การเดินทางในชีวิต ในการเดินทางแต่ละครั้งผมเก็บเกี่ยวเรื่องราวรอบตัว บางเหตุการณ์ขัดแย้งมุมมองจนเป็นความสงสัย ตั้งข้อสังเกตุ โลกฉงนเล็กๆของผมแปรเปลี่ยนเป็นผลงานสะท้อนมุมมืดของสังคมไทยอ๊อฟ สมิธ (Aof Smith) ศิลปินหนุ่มชาวไทยที่ดังไกลในสหรัฐอเมริกา เปิดนิทรรศการ “SKEPTICAL” ถ่ายทอดเรื่องราวซ่อนเร้นทางความคิดผ่านประสบการณ์และจินตนาการณ์สะท้อนบริบททางสังคม ในสไตส์ ป๊อป เซอเรียลลิสซึ่ม (pop surrealism) ที่เต็มไปด้วยคำถาม ความไร้เดียงสา ความสนุกของชีวิต ที่บางเรื่องราวแฝงไปด้วยยาพิษ

ผลงานของอ๊อฟ สมิธ จัดแสดงทั้งหมด 35 ชิ้น ถูกสร้างสรรค์เทคนิคโครงสร้างสีน้ำมัน ความสวยงามและความอ่อนช้อยของลายเส้นและการลงสีที่ดูฟุ้งฝันราวกับอยู่ในห้วงแห่งจินตนาการ บอกเล่าเรื่องราวเหตุการณ์ต่างๆของสังคมในมุมมืดผสมผสานโลกจินตนาการที่แฝงแง่คิด เติมแต่งแฝงมิติซ้อน ผ่านคาแรคเตอร์ หมาบลูด็อกขนปุกปุยนามว่า เฟอรี่ ตัวแทนความไร้เดียงสาและความฉงน อยากรู้ ผจญภัยในโลกด้วยความสงสัย ชอบตั้งคำถามสิ่งที่เกิดขึ้นว่าทำไม และ เฟย์ เด็กผู้หญิงแววตานิ่งเฉยซ่อนความรู้สึกห่วงใย ปกป้อง สร้างสรรค์ในสไตล์ Pop surrealism ซึ่ง อ๊อฟ สมิธ ได้รับแรงบันดาลใจจาก Mark Ryden และ Ron English ศิลปินชั้นนำในแขนงนี้

แต่อ๊อฟเสริมแตกต่างที่นัยยะบรรยายเรื่องราวซ่อนเร้น ขัดแย้งทางความคิด พร้อมเล่นกับความรู้สึกสับสน ความตื่นเต้นและความกลัวในสังคมไทยจนกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว การแสดงในครั้งนี้ ผลงานได้รับอิทธิพลจากบริบทสังคม ไม่ว่าจะเป็น ยาเสพติด การอุ้มบุญ ความน่ากลัวภัยร้ายเคลือบน้ำตาลในสังคมทีเผชิญ จากคำถามแม่บุญธรรมที่แสนดีกับความน่ากลัวของการอุ้มบุญ อาชีพซึ่งถูกเปรียบเป็นโรงงานเช่ามดลูกขาดระเบียบควบคุม สู่ผลงานถ่ายทอดจินตนาการแมวผสมข้ามสายพันธ์กับสุนัขกลายเป็นผลลัพธ์อันวุ่นวาย

ขอเชิญทุกท่านมาดื่มด่ำกับนิทรรศการศิลปะเคล้าเสียงเพลงสนุกๆจาก ดีเจบู้ และ ดีเจเอม สองสมาชิกวง Slur ในงานเปิดนิทรรศการ “SKEPTICAL” วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน เวลา 18.00 – 22.00 น. ณ หอศิลป์ “ศุภโชค ดิ อาร์ต เซนเตอร์” (S.A.C) สุขุมวิท 39

Exhibition : SKEPTICAL
Artist : Aof Smith
Dates : June 26th – August 9th, 2015
Venue : Subhashok The Arts Centre (S. A. C)
Tel : 02-2585580 401
Email : tle@spark.co.th

You may also like...