Verdun visions d’histoire

ในวาระครบรอบร้อยปีของการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพ ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยจัดงานภาพยนตร์-คอนเสิร์ต ขอเชิญมาร่วมรำลึกถึงช่วงเวลาอันยิ่งใหญ่นี้ไปพร้อมๆ กับฮาคิม เบนซูลา-โกโลบิชที่จะมาเล่นเปียโนเพลงของ อองเดร เปอติโย

ภาพยนตร์รำลึกความหลัง
Verdun, visions d’histoire สำเนาภาพยนตร์ขาวดำที่บูรณะโดยหน่วยงาน Cinémathèque ที่เมืองตูลูส  นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับสงครามที่ทุกคนรู้จักกันดีซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 200,000 คน ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์และเดือนตุลาคม ค.ศ. 1916 ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์เรื่องนี้กล่าวถึงสามมุมมองหลัก ได้แก่ ความรุนแรง นรกบนดิน และชะตาชีวิต ภาพยนตร์ที่สะเทือนใจผู้ชมอย่างสูงนี้สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้แก่ “ผู้ที่ต้องสังเวยชีวิตให้กับสงครามซึ่งเกิดจากความบ้าคลั่งอันแสนเลวร้ายของมนุษย์” เลองน์ ปัวริเยร์ ผู้กำกับภาพยนตร์ ถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับชะตาชีวิตของตัวละครซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ที่อยู่ทั้งนอกและในสงคราม

การเล่นดนตรีคลอไปกับภาพยนตร์ที่ไม่เหมือนใคร
ฮาคิม เบนซูลา-โกโลบิช นักเปียโนฝีมือเยี่ยมคนหนึ่งในยุคนี้จะเล่นดนตรีคลอไปกับการฉายภาพยนตร์เงียบชั้นเอก อันเป็นมรดกของประเทศฝรั่งเศสเรื่องนี้ เขาเคยเล่นเปียโนที่ National Gallery ที่กรุงวอชิงตัน เคยเล่นในงานเทศกาลที่เมืองโบโลญญา เมืองลา โรแชล และกรุงมอสโคว์ เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีฝรั่งเศสและดนตรีร่วมสมัย เคยเล่นและประพันธ์ดนตรีให้กับภาพยนตร์เงียบมากกว่า 30 เรื่อง อาทิ เรื่อง Métropolis เรื่อง Gribiche หรือแม้แต่เรื่อง Safety Last

วันที่ : วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน 2557
เวลา : 19.30 น. (ความยาว 160 นาที)
สถานที่ : ห้องออดิทอเรียม สมาคมฝรั่งเศส กรุงเทพ เลขที่ 179 ถนนวิทยุ
บัตร : 300 บาทสำหรับนักเรียนและสมาชิก และ 450 บาทสำหรับบุคคลทั่วไป
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร : 02-670-4222
อีเมล : warittha.kraiwee@afthailande.org

You may also like...