Captain Phillip งานในทะเล

คนส่วนใหญ่บนโลกทำงานบนบก แต่มีคนอีกจำนวนหนึ่งที่ทำงานในท้องทะเล ไม่ว่าจะเป็น ชาวประมง พนักงานบริการในเรือสำราญ เจ้าหน้าที่ขนส่งสินค้า นักอนุรักษ์ วิศวกรและช่างประจำแท่นขุด ทหารเรือ กัปตัน ลูกเรือ หรือแม้แต่ โจรสลัด อาชีพที่ปล้นผู้คนที่ทำงานในทะเล

โจรสลัดยุคนี้ไม่ได้ปิดตาหนึ่งข้าง ถือดาบ โหนเชือกขึ้นเรืออีกแล้ว แต่เป็นกองกำลังติดอาวุธครบมือที่สามารถยึดเรือสินค้าลำใหญ่ยักษ์ได้ด้วยกำลังคนไม่กี่คน แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงโจรสลัดที่โด่งดังที่สุดในตอนนี้คงหนีไม่พ้น โจรสลัดโซมาเลีย ที่ยึดเรือในมหาสมุทรอินเดีย อ่าวเอเดน และน่านนํ้าโซมาเลียไปแล้วเกิน100ลำ เป็นปัญหาเรื้อรังจนแต่ละประเทศต้องจัดกองกำลังไล่ล่า รวมถึงปกป้องเรือสินค้าของชาติตัวเอง Captain Phillip คือหนังฮอลลีวู้ดเรื่องแรกที่กล่าวถึงเหตุการณ์การปล้นเรือของโจรสลัดโซมาเลียได้อย่างรอบด้าน สร้างจากเรื่องจริงของ ริชาร์ด ฟิลลิปส์ กัปตันเรือมากประสบการณ์ที่ถูกจับเป็นตัวประกันกลางน่านนํ้าสากลในปี2009 นำแสดงโดย ทอม แฮงค์ส เนื้อเรื่องกล่าวถึงเรือขนสินค้าสัญชาติอเมริกาชื่อ แมสค์ อลาบามา ที่มี ริชาร์ด ฟิลลิปส์(ทอม แฮงค์ส) เป็นกัปตัน ที่ถูกโจรสลัดโจมตีและพยายามจะยึดเรือ ฟิลลิปส์ กับลูกเรือพยายามต่อต้านแต่ไม่เป็นผล โจรสลัดโซมาเลีย4คนบุขึ้นเรือมาได้ แน่นอนว่าพวกเขาคงไม่ยอมกลับไปมือเปล่า

บทของหนังเข้มข้นมากขึ้นตามลำดับและพีคมากสุดในช่วง30นาทีสุดท้าย สามารถตรึงคนดูได้อยู่หมัด กดดันให้เครียด ลุ้นระทึกจนเกือบถึงนาทีสุดท้ายของเรื่อง ตลอดจนมีซีนที่น่าสะเทือนใจกับชะตากรรมของตัวละคร หนังเปิดตัวด้วยฉากชีวิตของ กัปตันฟิลลิปส์ ที่พูดถึงงานการ อาชีพ อนาคตของลูกชายกับภรรยา ก่อนที่เขาจะออกทะเล

อีกด้านหนึ่งหนังปูให้เห็นถึงความลำบากยากจนของชาวโซมาเลีย ชีวิตแร้นแค้น ไร้ทางเลือก อาชีพทำประมงถูกสั่งว่าผิดกฏหมาย ดังนั้นการเป็นโจรสลัดถือเป็นงานที่มีเกียรติในเผ่าและเป็นทางลัดที่เข้าใกล้ชีวิตสุขสบายที่สุด กระนั้น ต่อให้ปล้นเรือหรือจับตัวประกันมาได้ กลุ่มหัวหน้าโจรสลัดที่ครอบงำชาวบ้านก็จะเอาเงินที่ได้ส่วนใหญ่ไปเกินครึ่ง ชาวบ้านที่ออกไปเสี่ยงตายจะได้ส่วนแบ่งเพียงน้อยนิด โดยอ้างว่าเป็นค่าอาวุธกับอุปกรณ์ในการปล้น

ด้วยเหตุนี่การออกปล้นจึงไม่ใช่เรื่องที่ชาวโซมาเลียอยากทำหรือมีความโหดเหี้ยมเป็นพื้นฐาน แต่เป็นสิ่งที่ต้องทำเพื่อเอาชีวิตให้รอด เมื่อได้รู้เบื้องลึกคนดูจึงอดเห็นใจพวกเขาไม่ได้ โดยเฉพาะความฝันของหัวหน้าทีมโจรสลัดที่ว่า อยากไปอเมริกาสักครั้ง

นอกจากนี้ ยังมีการพูดถึงปัญหาพรมแดนในน่านนํ้าที่แต่ละรัฐบาลปกครองทำให้การช่วยเรือเรือที่ถูกปล้นเป็นไปอย่างล่าช้า รวมถึงปัญหากฏหมายห้ามเรือขนส่งสินค้าติดอาวุธเป็นช่องโหว่ให้โจรสลัดโซมาเลียเลือกที่จะโจมตีเรือประเภทนี้ เพราะถึงแม้จะมีคนเป็นร้อย แต่เมื่อไม่มีอาวุธก็ไร้ทางต่อต้านกลุ่มโจรสลัดควงอาก้าแค่3-4คนได้ มาตรการตอบโต้ทั้งการขับเรือหนี ยิงพลุไฟ ฉีดนํ้าไล่ จึงดูน่าขันมาก การถ่ายภาพสวยงาม มุมกล้องสมจริงเหมือนเราได้เข้าไปอยู่ร่วมในเหตุการณ์ แต่คนที่ไม่ชินกับภาพแกว่ง ส่าย สั่นไหว อาจจะวิงเวียน มึนหัวเหมือนหนังที่เกี่ยวกับทะเลบางเรื่อง ดนตรีประกอบตึงตังเร้าใจเป็นอย่างมาก โดยรวมถือเป็นหนังทริลเลอร์ที่ยอดเยี่ยมมากเรื่องหนึ่ง และเป็นอีกครั้งที่ประทับใจฝีมือการแสดงของ ทอม แฮงค์ส ลองสังเกตดูเรื่องไหนที่แกเล่นกับดาราดังๆหลายคนจะไม่ค่อยเกิด (ยกเว้น Saving private ryan) แต่เรื่องไหนได้โชว์คนเดียวอย่าง Cast Away หรือ The Terminal นี่เอาอยู่จนกลายเป็นงานมาสเตอร์พีซจริงๆ

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์ 

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์)

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

You may also like...